Xã Hòa Ninh cần nỗ lực nhiều hơn trong lộ trình về đích

Cập nhật, 15:37, Thứ Tư, 27/02/2019 (GMT+7)

Là 1 trong 6 xã điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh, đến nay xã Hòa Ninh (Long Hồ) chỉ mới đạt 47,4% tiêu chí (9/19 tiêu chí). Đây là con số khiêm tốn nhất trong số các xã đăng ký lộ trình về đích NTM năm nay. Để kịp về đích đúng tiến độ, đòi hỏi xã phải có sự nỗ lực rất lớn.

Tham quan các mô hình kinh tế vườn đang mang lại thu nhập cao cho nông hộ.
Tham quan các mô hình kinh tế vườn đang mang lại thu nhập cao cho nông hộ.

Phát triển kinh tế vườn

Đến xã Hòa Ninh, ấn tượng ban đầu của chúng tôi là cảm giác thật yên bình với vườn cây ăn trái cùng những hàng cây xanh tỏa bóng mát, con người thân thiện, hiền hòa đã tạo nên thương hiệu của xã cù lao.

Chúng tôi vào tham quan vườn chôm chôm của ông Châu Minh Lộc (ấp Bình Thuận 2) đang vào vụ thu hoạch mùa nghịch. Hiện ông đang trồng 50 gốc chôm chôm Java và 3 gốc chôm chôm Thái.

Ông Lộc cho biết: Cây chôm chôm Java cho năng suất khoảng 3 tấn/công, giá bán 15.000- 16.000 đ/kg còn 3 gốc chôm chôm Thái cũng thu hoạch được khoảng 250kg, giá bán 38.000- 40.000 đ/kg, đảm bảo cho nông dân có lời.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- cho biết: Hiện toàn xã có 570ha trồng chôm chôm, đang đem lại thu nhập khá cho nông hộ. Bên cạnh, xã còn phát triển thêm các mô hình trồng cây ăn trái và thành lập được các mô hình kinh tế hợp tác, du lịch homestay, thương mại- dịch vụ, mua bán nhỏ...

Theo ông Lê Phi Long- Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện, thời gian qua, người dân xã Hòa Ninh đã chuyển từ cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện, người dân chủ yếu sống nhờ vào kinh tế vườn, đồng thời đã xây dựng các vườn cây ăn trái đảm bảo an toàn thực phẩm và phát triển kinh tế hợp tác.

Hiện xã có Tổ hợp tác chôm chôm Hòa Thuận, Tổ hợp tác kinh tế vườn Hòa Lợi và Tổ hợp tác dịch vụ nấu ăn Xuân Hương đang hoạt động tốt. Năm 2018, đã thành lập 2 hợp tác xã (HTX) hoạt động theo đúng Luật HTX 2012 gồm: HTX Dịch vụ thương mại Hòa Ninh và HTX Kinh tế vườn Hòa Ninh.

Tuy nhiên, đến nay các HTX và tổ hợp tác chưa ký kết hợp đồng tiêu thụ trái cây với các công ty, chủ yếu bán cho thương lái. “Để tiếp tục nhân rộng các mô hình có hiệu quả, trong năm nay, xã tiếp tục vận động với hình thức tự nguyện, thành lập thêm 1- 2 tổ hợp tác”- ông Nguyễn Hoàng Nguyên cho biết.

Cần nỗ lực nhiều hơn

Đến tuyến đường liên xóm từ cầu Hòa Ninh 2 đến cầu Năm Bạch (qua ấp Bình Thuận 1 và Bình Thuận 2), ông Nguyễn Hoàng Nguyên cho biết: Công trình này thuộc tuyến đê bao cũ với mặt bằng có sẵn, được nâng cấp để nhựa hóa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa cho nhân dân, khi công trình hoàn thành cũng sẽ gắn kết với phát triển du lịch sinh thái, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Ông Nguyễn Hoàng Nguyên cũng thông tin, đến nay xã đã thực hiện đạt 9/19 tiêu chí NTM. Hiện, còn 10 tiêu chí cần phấn đấu là: quy hoạch, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, thu nhập, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng và an ninh.

Tuyến đường liên xóm từ cầu Hòa Ninh 2 đến cầu Năm Bạch khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển du lịch sinh thái.
Tuyến đường liên xóm từ cầu Hòa Ninh 2 đến cầu Năm Bạch khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại và phát triển du lịch sinh thái.

Bà Lê Thị Nhung- Giám đốc Sở Tài chính- phụ trách chỉ đạo NTM xã Hòa Ninh nhận định: “Khi đến xã, ấn tượng của tôi là con người nơi đây rất hiền hòa. Là điểm đến để lại dấu ấn tốt với mọi người và cần được phát huy. Trong xây dựng NTM xã cần xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể”.

Hiện nay, xã đã đạt tiêu chí về giảm hộ nghèo 1,89% (quy định 4% trở xuống), nhưng xã vẫn cần quan tâm hộ cận nghèo vì tỷ lệ 8,79% là khá cao. Do đó, xã cần tạo điều kiện trong đào tạo nghề, xuất khẩu lao động để vượt khó. Về tỷ lệ thu gom rác thải chỉ đạt 29,5%, trong khi quy định là 65%, “xã cần quan tâm thực hiện và hy vọng trong tháng tới khối lượng công việc của xã sẽ giảm xuống”- bà Lê Thị Nhung đề nghị.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- cho rằng, tuy số tiêu chí đạt được còn khiêm tốn, nhưng đây là địa phương duy nhất được đoàn khảo sát liên ngành của tỉnh đánh giá khớp với số liệu xã báo cáo tự đánh giá và có số liệu chính xác nhất.

Vấn đề được đoàn quan tâm là tất cả 9 tiêu chí đạt được vẫn cần phải chỉn chu về hồ sơ, kế hoạch. Đối với các tiêu chí chưa đạt, cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, quan tâm hồ sơ và hoàn tất thủ tục theo đúng quy định; đẩy mạnh việc phát hành văn bản chữ ký số; quan tâm tạo diện mạo mới cho xã NTM; tuyên truyền vận động chỉnh trang nhà cửa đạt từ “2 cứng” trở lên; hỗ trợ kế toán để HTX hoạt động đúng luật.

Ông Lê Phi Long- Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện: Đến nay, xã đã thực hiện đạt 9/19 tiêu chí. Hiện, BCĐ xây dựng NTM huyện và xã đang tập trung các tiêu chí liên quan đến hạ tầng, về tiêu chí môi trường rất cần sự đồng tình của người dân. Đối với các tiêu chí còn lại, bên cạnh sự hướng dẫn của BCĐ huyện thì vai trò của BCĐ xã là rất quan trọng.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI