Sẵn sàng giao nhận quân

Cập nhật, 08:02, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)

 

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- đến thăm và động viên thanh niên Kim Minh Hậu.
Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- đến thăm và động viên thanh niên Kim Minh Hậu.

Ngày 20/2/2019, 1.153 thanh niên ưu tú của tỉnh Vĩnh Long sẽ được giao cho các đơn vị nhận quân. Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, đến nay các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và công an đã có mặt tại địa phương và sẵn sàng lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc.

“Tròn khâu” tuyển chọn

Năm 2019, tỉnh Vĩnh Long được Chính phủ giao chỉ tiêu tuyển 1.153 tân binh, trong đó quân đội 1.000 chỉ tiêu và công an 153 chỉ tiêu. Toàn tỉnh có 6.299 thanh niên đủ 17 tuổi được đăng ký nghĩa vụ quân sự lần đầu. Đồng thời, các địa phương đã thực hiện việc nắm nguồn, đăng ký nghĩa vụ quân sự bổ sung công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đối với 33.067 trường hợp.

Công tác khám sức khỏe cấp huyện được tiến hành theo các thông tư của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, đảm bảo khách quan trong việc khám và kết luận sức khỏe.

Theo Đại tá Vạn Tuấn Hưng- Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, sức khỏe và trình độ chuyên môn của thanh niên năm nay có cao hơn các năm trước. Các thanh niên có ý thức chấp hành pháp luật tốt và sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Sau khi khám sức khỏe, các địa phương tiếp tục tổ chức 2 lần bình nghị. Theo đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự lập kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thâm nhập công dân và gia đình, nắm rõ hoàn cảnh, tư tưởng, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để phát lệnh theo phương châm “Tuyển người nào chắc người đó”.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Mang Thít phát lệnh gọi nhập ngũ cho 123 thanh niên, trong đó có 7 thanh niên có trình độ CĐ, ĐH.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Phúc- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Thít, đến nay tất cả thanh niên trúng tuyển đã có mặt tại địa phương và được gia đình tổ chức liên hoan với không khí đầm ấm, vui tươi, tạo khí thế phấn khởi để thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ.

Các thanh niên có ý thức tốt trong việc chấp hành pháp luật, không có trường hợp vi phạm an toàn giao thông, tệ nạn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Ấm áp chính sách hậu phương quân đội

Trong quá trình tổ chức việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự được các ngành, các cấp phối hợp thực hiện thường xuyên, liên tục.

Việc làm trên nhằm giúp thanh niên và gia đình nắm rõ tiêu chuẩn nhập ngũ, thời gian phục vụ tại ngũ, các trường hợp được tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ và những quyền lợi, nghĩa vụ của công dân trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an và khi xuất ngũ trở về địa phương.

Đồng thời, các địa phương, ban ngành, đoàn thể tích cực vận động, tổ chức thăm hỏi, động viên, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc để thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ.

Thanh niên Kim Minh Hậu (ấp Phù Ly 1, xã Đông Bình- TX Bình Minh) chia sẻ: Dù phải xa gia đình để thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng được sự quan tâm, động viên của chính quyền địa phương và gia đình, em sẽ cố gắng thật nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ, rèn luyện bản lĩnh và phấn đấu được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Đối với thanh niên Đặng Tuấn Anh (xã Tường Lộc- Tam Bình), khi nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đó là “sự phấn khởi và niềm vui rất lớn”. Cũng như thanh niên Kim Minh Hậu, Tuấn Anh hứa sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để có cơ hội phục vụ lâu dài trong quân đội.

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Trà Ôn, mỗi thanh niên trúng tuyển được tặng sổ tiết kiệm trị giá 2 triệu đồng. Để góp phần động viên tinh thần của các thanh niên, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, địa phương tổ chức đoàn đến thăm, tặng mỗi gia đình phần quà từ 200.000- 300.000đ và hỗ trợ kinh phí liên hoan từ 200.000- 500.000đ.

Đại tá Nguyễn Thành Đại- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vũng Liêm- cho biết, địa phương thực hiện xã hội hóa việc thực hiện chính sách hậu phương quân đội bằng cách chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể như hội phụ nữ, đoàn thanh niên và các xã- thị trấn vận động các Mạnh thường quân ủng hộ tiền, vật chất để tặng thanh niên trúng tuyển.

Theo đó, mỗi thanh niên được hỗ trợ sổ tiết kiệm 2 triệu đồng, riêng xã Tân An Luông vận động xây cất được 1 căn nhà trị giá 24 triệu đồng và 1 con bò trị giá 8 triệu đồng.

Các đơn vị nhận quân gồm: Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng), Sư đoàn Bộ binh 8, Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Lữ đoàn Công binh 25, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh. Lễ giao nhận quân được tiến hành đồng loạt tại các huyện- thị- thành vào sáng 20/2/2019. TX Bình Minh được chọn chỉ đạo điểm và truyền hình trực tiếp lễ giao nhận quân.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TẤN PHONG