TS.KTS Trần Quốc Thái - Phó Cục trưởng Cục Phát triển Đô thị

Xây dựng đô thị thông minh trong bối cảnh Việt Nam

Cập nhật, 05:05, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Phát triển đô thị luôn là quá trình xuyên suốt và lâu dài. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế- xã hội và trình độ khoa học kỹ thuật của từng giai đoạn mà đô thị có những hình thái phát triển khác nhau nhưng khu vực đô thị luôn giữ vai trò là động lực phát triển kinh tế- xã hội của mỗi vùng và của quốc gia.

TS.KTS Trần Quốc Thái- Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị.
TS.KTS Trần Quốc Thái- Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị.

Trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, việc áp dụng công nghệ thông tin từ quá trình hình thành, quản lý đến vận hành đô thị một cách hiệu quả, thông minh hơn hướng tới phát triển đô thị tăng trưởng xanh và bền vững là một bước đi cần thiết, phù hợp để hội nhập trong bối cảnh phát triển chung của thế giới.

Tuy nhiên, để phát triển đô thị thông minh một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của từng địa phương thì việc xác định nhận thức chung cũng như nhận diện những thách thức, cơ hội định hướng và mô hình phát triển cho đô thị thông minh là rất quan trọng.

Nhằm xây dựng nền tảng chung trên toàn quốc về phát triển đô thị thông minh bền vững, ngày 1/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 950/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018- 2025 và định hướng đến năm 2030.

Đây là cơ sở đặc biệt quan trọng xác định các quan điểm, nguyên tắc và mục tiêu theo từng giai đoạn cụ thể; các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, đồng thời phát huy tính chủ động của các bộ, ngành, các địa phương cũng như cộng đồng doanh nghiệp và xã hội trong việc xây dựng đô thị thông minh.

Phát triển đô thị tại Việt Nam theo hướng thông minh hơn là một bước đi tất yếu trong kỷ nguyên công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Công nghệ thông tin là công cụ hỗ trợ hữu hiệu nhằm thông minh hóa công tác quản lý, phát triển đô thị gồm công tác quy hoạch đô thị, xây dựng và quản lý đô thị, cung cấp các dịch vụ tiện ích cho các tổ chức và cá nhân trong đô thị trên nền tảng của hệ thống cơ sở dữ liệu đô thị được số hóa và thông minh hóa.

Phát triển đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, phát triển đô thị để hướng đến mục tiêu tối ưu hóa quy trình, phương thức quản lý và điều hành, nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng, tiện ích đô thị là một bước đi cần thiết, phù hợp để hội nhập trong bối cảnh phát triển chung của thế giới.

PV (theo Báo Xây dựng)