Mở rộng đường Trưng Nữ Vương: hàng cây về đâu?

Cập nhật, 05:07, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trưng Nữ Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) đã được khởi công vào tháng 9/2018. Bên cạnh việc sẽ đi lại thuận tiện hơn, một số người băn khoăn “số phận” hàng cây trên đường, đặc biệt là hàng còng cổ thụ?

Hàng còng cổ thụ đã trở nên quen thuộc, gắn liền với nội ô thành phố.
Hàng còng cổ thụ đã trở nên quen thuộc, gắn liền với nội ô thành phố.

Giải đáp thắc mắc này, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Sở Giao thông- Vận tải) cho biết, hơn nửa số cây sẽ được giữ lại hoặc dời đi nơi khác để tiếp tục được chăm sóc, bảo dưỡng.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dự án có điểm đầu tại cầu Phạm Thái Bường, điểm cuối giáp với đường Tô Thị Huỳnh với tổng chiều dài toàn tuyến là 915m.

Công trình bao gồm các hạng mục chính: phần đường, hệ thống cống thoát nước mưa và cống thoát nước sinh hoạt, cống kỹ thuật, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng và hệ thống báo hiệu đường bộ.

Trong đó, phần đường xây dựng mới theo tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị, tải trọng trục 10 tấn, mặt đường thảm bê tông nhựa nóng. Phần đường được chia thành 2 đoạn.

Cụ thể, đoạn từ đường 2 Tháng 9 đến đường Nguyễn Đình Chiểu dài 373m, mặt đường rộng 10m, vỉa hè bên trái tuyến đầu tư xây dựng nâng cấp theo mặt bằng hiện trạng trung bình 3,2m và bên phải tuyến rộng 3,5m.

Bên cạnh, đoạn đường từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến Tô Thị Huỳnh dài 542m, mặt đường rộng 12m, vỉa hè bên trái tuyến đầu tư xây dựng nâng cấp theo mặt bằng hiện trạng trung bình 3,2m và bên phải tuyến rộng 4,5m. Hai bên vỉa hè được bố trí cây xanh, đèn chiếu sáng…

Về hạng mục cây xanh, ông Trần Công Danh- Phó trưởng Phòng Quản lý dự án (Ban Quản lý dự án)- cho biết, hướng từ cầu Phạm Thái Bường đến điểm cuối giáp với đường Tô Thị Huỳnh thì cây xanh bên trái tuyến vẫn giữ nguyên như hiện trạng.

Trong khi đó, bên phải tuyến đường có 95 cây xanh, chủ yếu gồm xà cừ, dầu, sao… Trước khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã mời những cơ quan đơn vị về quản lý cây xanh và các đơn vị liên quan để họp bàn và đã mời đơn vị tư vấn chuyên về lĩnh vực cây xanh để đưa ra phương án ứng xử phù hợp với số cây này.

Qua khảo sát, tư vấn thì sẽ có 5 cây giữ nguyên vị trí như hiện tại, di dời 59 cây: 10 cây chuyển đến Văn Thánh miếu và 49 cây chuyển đến Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Số còn lại theo đơn vị tư vấn chuyên về lĩnh vực cây xanh thì khả năng sống sót khi dịch chuyển rất thấp, vị trí không phù hợp sau khi mở rộng đường, cây xấu… nên sẽ chặt hạ.

Về hàng còng cổ thụ đã trở nên quen thuộc, gắn liền với trung tâm nội ô Phường 1, ông Trần Công Danh cho biết: sẽ giữ lại 2/5 cây để tạo mỹ quan, tỏa bóng mát… sau khi mở rộng đường.

Theo ông Ngô Thành Thía- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng tỉnh Vĩnh Long, cao độ mặt đường các tuyến nội ô không đồng nhất.

Trong đó, đường Trưng Nữ Vương là một trong những tuyến chính của nội ô nhưng rất thấp nên khi mưa xuống- nước từ đường cao đổ dồn về cộng với triều cường dâng lên gây ngập cục bộ.

64/95 số cây trên đường Trưng Nữ Vương sẽ được giữ lại hoặc dời đi nơi khác để tiếp tục được chăm sóc, bảo dưỡng.
64/95 số cây trên đường Trưng Nữ Vương sẽ được giữ lại hoặc dời đi nơi khác để tiếp tục được chăm sóc, bảo dưỡng.

Trong khi hệ thống cống thoát nước của thành phố được sử dụng chung để thoát nước thải, nước mưa thì đây cũng là một trong những tuyến có hệ thống thoát nước mà “công tác đầu tư sửa chữa, duy tu không theo kịp đà xuống cấp”.

Do đó, mở rộng, nâng cấp đường sẽ góp phần “chia lửa”- hỗ trợ thoát nước cho các tuyến lân cận, góp phần giảm ngập hiệu quả cho nội ô.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dự án sẽ “nâng cấp năng lực thoát nước” cho đường Trưng Nữ Vương như nâng cấp, làm mới hệ thống thoát nước bên phải đường thay cho hệ thống thoát nước cũ đã xuống cấp, quá tải, làm thêm cửa xả ra ngay cầu Phạm Thái Bường ra sông Cầu Lầu và đấu vô các cửa xả thoát nước các sông lân cận…

Theo đó, vừa qua, đã thi công mới hệ thống thoát nước đường 3 Tháng 2 đến đường Nguyễn Thị Út.

Đường Trưng Nữ Vương là tuyến đường chính, sầm uất, nối khu vực nội ô ra quốc lộ, nên phương tiện lưu thông đông đúc, nhất là giờ cao điểm, các dịp lễ tết.

Thêm vào đó là những áp lực nâng cấp đô thị, hệ thống thoát nước… nên theo lãnh đạo thành phố, nâng cấp, mở rộng đường là yêu cầu tất yếu, nhằm góp phần phát triển hạ tầng giao thông, giảm áp lực phương tiện giao thông trong nội ô, từng bước triển khai quy hoạch hệ thống hạ tầng đô thị tạo mỹ quan để đưa thành phố đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2020.

Ông Trần Công Danh cho biết thêm: “Hiện đang lên phương án và đang xin UBND tỉnh cho chủ trương dịch chuyển cây để tiếp tục triển khai thi công dự án qua các đoạn này”.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU