Câu chuyện nông thôn

Cách ăn gạo của người Việt đã đổi thay

Cập nhật, 13:06, Thứ Tư, 16/01/2019 (GMT+7)

Hai Lúa tui còn nhớ cái cách ăn gạo của người dân miền Tây mình ngày xưa, thật đơn giản nhưng cũng khoa học vô cùng. Ngày nay, thói quen ăn gạo của người dân- nhất là khu vực đô thị- đã hoàn toàn khác xưa và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nhưng có mấy ai để ý.

Mấy đứa cháu ở thành phố về khoe, dân trên đó có tiền người ta toàn ăn gạo Nhật, nấu cơm theo kiểu người Nhật vì vừa an toàn vừa có đủ dưỡng chất.

Theo đó, người Nhật ngâm gạo ít nhất 24 giờ cho hạt gạo hơi u u như muốn nhú mầm để đánh thức dưỡng chất trong hạt gạo lên 60%, có tác dụng tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, gạo họ sản xuất an toàn, lưu kho trong máy lạnh cho đến tay người tiêu dùng nên không bị mất phẩm chất.

Còn giờ đây, ở khu vực nông thôn mình toàn ăn gạo “a lô”, nghĩa là gọi điện rồi đại lý chở gạo đến tận nhà. Mà cũng toàn “gạo ngoại” không thôi, như gạo Đài Loan, gạo Thái, hạt gạo phải thiệt trắng, thiệt thơm.

Nhưng có ai đã từng đặt câu hỏi, hạt gạo mình ăn hàng ngày nó xuất xứ từ đâu, trồng trọt như thế nào và bảo quản ra sao? Nói chung là dân mình ăn theo… sự giới thiệu của cửa hàng thôi, chớ có ai kiểm chứng đâu.

Có ai hỏi tại sao gạo nhà mình dù có để mấy tháng trời cũng không có mọt, không có kiến mà vẫn giữ mùi thơm, vẫn dẻo như thường. Có ai kiểm tra chất tạo mùi, chất bảo quản trong hạt gạo không?

Chớ theo lẽ thường, gạo cũ sẽ không bao giờ còn giữ được màu sắc, độ thơm, độ dẻo ban đầu, hạt cơm sẽ bị khô, cứng và xuống màu. Ngày xưa, ông bà hay gọi là ăn gạo vàng lườn, tức hơi trở vàng vì lúa ví trong bồ quá lâu, phần dưới đáy bị biến chất.

Khâu bảo quản hạt gạo tại kho là rất tốn kém. Ngày xưa, người dân miền Tây mình có cách bảo quản từ khâu hạt lúa. Lúa cắt xong cứ đổ bồ, lâu lâu chở đi xay vài giạ, ăn hết thì đi xay tiếp, vừa đủ lúa ăn cho đến vụ mùa sau; đó là cách bảo quản phẩm chất gạo dân gian, đơn giản.

Nói chung thói quen ăn gạo của người mình ngày nay là ngon mắt, ngon miệng, nhưng chưa thật sự quan tâm phẩm chất, nguồn gốc hạt gạo.

Chỉ mới là khâu sản xuất trên đồng ruộng thôi đã là không xuể nhưng Hai Lúa tui nghĩ dẫu có sản xuất sạch mà khâu trung gian của các doanh nghiệp, đại lý không được kiểm soát chặt chẽ, thì chắc gì có hạt gạo an toàn và đầy đủ dưỡng chất.

Chưa kể, những giấy chứng nhận thì nông dân chạy trần ai lai khổ, chớ với doanh nghiệp thì chỉ là “chuyện nhỏ”.

Hailua@.com