Câu chuyện cuối tuần

Khởi nghiệp đầu năm

Cập nhật, 06:22, Thứ Bảy, 29/12/2018 (GMT+7)

Có thể nói trong năm 2018, dấu ấn khởi nghiệp đã lan tỏa nơi nơi, ở khắp các lĩnh vực, từ thành thị đến nông thôn; trong mọi tầng lớp, lứa tuổi. Hưởng ứng các cuộc thi về ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh, rất nhiều bạn trẻ cũng đã mạnh dạn tham gia.

Đúng như nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “chưa bao giờ khởi nghiệp có những điều kiện thuận lợi như lúc này”, bởi các bộ- ngành- địa phương, trong đó có ĐBSCL và tỉnh Vĩnh Long, đều đã cố gắng xây dựng bước đầu hệ sinh thái khởi nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, nhóm hay doanh nghiệp khởi nghiệp. Đặc biệt, gần đây còn có sự tham gia tích cực của các trường, các đoàn thể, góp phần thúc đẩy những ý tưởng khởi nghiệp sớm nảy mầm xanh.

Chỉ tính riêng trong tỉnh Vĩnh Long, rất nhiều ý tưởng hay, sáng tạo, sau thời gian dài ấp ủ đã ra đời (hoặc được trình bày) trong hoàn cảnh thuận lợi của môi trường khởi nghiệp.

Từ ý tưởng đến xây dựng kế hoạch rồi triển khai vào thực tế và có thành công hay không là một đoạn đường rất dài, rất gian nan, nhiều thử thách. Nhưng có thể nói, bước đầu đã ghi nhận sự nỗ lực của mỗi cá nhân, mỗi nhóm, mỗi doanh nghiệp trong sự trăn trở, suy tư, tìm hiểu để vươn tới cái mới, vừa làm giàu cho bản thân vừa có ích cho cộng đồng, xã hội. Đặc biệt đáng quý, là rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp ra đời chỉ với mong muốn làm giàu cho quê hương, cho nông dân sản xuất đạt hiệu quả tốt, cho cộng đồng có cuộc sống trong lành, cho xã hội phát triển bền vững… mà ít nghĩ đến lợi ích riêng mình.

Có thể nói, cái hay trước hết của câu chuyện khởi nghiệp chính là tinh thần phấn đấu và sự sáng tạo ở mỗi người. Tất cả góp phần tạo nên một luồng gió mới, một không khí hăng say và nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu; vận dụng lý thuyết để đưa vào thực tiễn, cùng nhau thi đua sao cho vừa lợi nhà vừa ích nước. Nói như một doanh nhân đã khởi nghiệp rất thành công, rằng “khởi nghiệp không nên bó gọn ở khái niệm bắt đầu nghiệp kinh doanh, mà cần hiểu rộng ra và hàm chứa sự khuyến khích”.

Bước vào một năm mới trên nền tảng phát triển của năm cũ, tin rằng sẽ ngày càng có nhiều ý tưởng hay, nhiều cách làm sáng tạo để mỗi người đóng góp vào sự phát triển chung bằng cách của riêng mình.

PHƯƠNG NAM