Tưng bừng ngày hội Đại đoàn kết

Cập nhật, 06:32, Thứ Năm, 15/11/2018 (GMT+7)

Trong những ngày này, ở các khu dân cư tràn ngập không khí vui tươi của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Các đường phố, ngõ xóm tràn ngập sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn. 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng cùng những hoạt động trao tặng quà cho hộ nghèo đầy ý nghĩa. Mỗi người đều mang một nét hồ hởi, phấn khởi để đến dự ngày hội.

Người dân vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư.
Người dân vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư.

Vui ngày hội Đại đoàn kết

Có mặt tại đình Nhơn Phú ngày 10/11 vừa qua mới thấy được không khí náo nức sôi động của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư ấp Phú Thọ (xã Nhơn Phú- Mang Thít).

Dù trưa nhưng người dân hội tụ khá đông đủ. Mọi người xúm xít cùng tham gia trò chơi đập heo đất, kéo co, nhảy bao và thổi bong bóng.

Còn phía trong, nhiều người cũng đang tất bật tham gia vào những phần việc cụ thể như chuẩn bị văn nghệ, sắp xếp chỗ ngồi, tạo nên không khí đầm ấm, vui tươi.

Ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho hộ nghèo tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư ấp Phú Thọ (xã Nhơn Phú- Mang Thít).
Ông Lữ Quang Ngời- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho hộ nghèo tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư ấp Phú Thọ (xã Nhơn Phú- Mang Thít).

Chú Lê Văn Tám nói: “Tôi rất vui khi hôm nay được tụ họp cùng bà con mình tham gia ngày hội. Và càng phấn khởi hơn vì các phong trào, các cuộc vận động của địa phương từng bước phát huy được hiệu quả, đường làng ngõ xóm ngày càng sạch đẹp, thông thoáng, bà con ngày càng đoàn kết xây dựng xóm ấp”.

Năm nay, phần hội của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được một số địa phương tổ chức theo hình thức liên khu dân cư với sự tham gia của người dân các khóm- ấp, như ở Phường 1 (TP Vĩnh Long).

Các trò chơi: thổi bong bóng, nhảy bao bố... được mọi người tham gia nhiệt tình. Ai cũng hớn hở vì “năm nay trò chơi vui và thắt chặt tình đoàn kết hơn”- chú Lê Văn Được (khóm Hưng Đạo Vương, Phường 1, TP Vĩnh Long) cho hay.

Nhiều năm qua, ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã trở thành hoạt động vui tươi, thiết thực, động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nhất là phần hội được các địa phương tổ chức với nhiều nội dung phong phú, thiết thực.

Hòa chung niềm vui ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc, dù trời mưa rả rích nhưng bà con Ấp 1 (xã Tân Lộc- Tam Bình) vẫn ngồi quây quần bên nhau để ôn lại kỷ niệm truyền thống ngày thành lập MTTQ Việt Nam;

nghe báo cáo kết quả sau một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cùng các phong trào thi đua...

Theo ông Phạm Văn Ba- Phó Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Mặt trận Ấp 1, năm nay có 100% hộ dân địa phương đăng ký tham gia xây dựng nông thôn mới.

Bà con gây quỹ Vì người nghèo trên 17,2 triệu đồng; hiến trên 3.300m2 đất, hoa màu và 150 ngày công lao động để xây dựng đường liên xóm; 3 hộ vươn lên thoát nghèo. Ấp có 100% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch...

“Năm nay, niềm vui của người dân trong khu dân cư được nhân đôi bởi chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả phấn khởi, bộ mặt nông thôn ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên”- chị Ngô Thị Bé Ba chia sẻ.

Thắt chặt tình đoàn kết

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư trong tỉnh được tổ chức chu đáo cả phần lễ và phần hội.

Trong ngày hội, mọi người cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang, những đóng góp quan trọng của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;

nghe đánh giá kết quả triển khai các mặt công tác của mặt trận, nhất là việc triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở khu dân cư.

Song song đó, các khu dân cư còn tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc, như các trò chơi dân gian, các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao…

Tặng giấy khen cho các gia đình tiêu biểu tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư Ấp 1 (xã Tân Lộc- Tam Bình).
Tặng giấy khen cho các gia đình tiêu biểu tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư Ấp 1 (xã Tân Lộc- Tam Bình).

Ông Huỳnh Ngọc Phi- Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Tam Bình cho biết: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là hoạt động thiết thực khơi dậy truyền thống yêu nước, nâng cao vai trò của MTTQ trong thời kỳ mới và tăng cường,

phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, đồng lòng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị...

Theo ông, mỗi ấp- khóm tùy theo điều kiện để có quy mô tổ chức phù hợp, đảm bảo trang trọng, thiết thực, tiết kiệm.

Trong dịp này, các khu dân cư cũng tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, văn nghệ, biểu dương, khen thưởng những tập thể, gia đình, cá nhân tiêu biểu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp. Bên cạnh, một số khu dân cư còn có điểm mới là trao giấy chứng nhận cho người cao tuổi và gia đình học tập…

Ngày hội còn là diễn đàn để bà con đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của địa phương, chú Phạm Văn Nhà (Ấp 1, xã Tân Lộc- Tam Bình) nói: “Người dân rất vui khi thấy địa phương ngày càng khởi sắc.

Tui mong muốn thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xây dựng nông thôn mới thiết thực và quan tâm hơn nữa đến đời sống bà con”.

Tỉnh có 847 khu dân cư, theo chỉ đạo của UBMTTQ tỉnh thì ngày hội được tổ chức tập trung cao điểm từ ngày 10- 18/11/2018. Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh- cho biết:

Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, kết hợp giữa phần lễ và phần hội.

Trong đó, phần hội tổ chức các hoạt động để cho bà con vui chơi và tạo mối quan hệ gắn bó với nhau.

Phần lễ, bên cạnh việc ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, còn tập trung cho bà con tham gia góp ý công tác mặt trận năm qua và đóng góp ý kiến cho công việc năm tới để góp phần xây dựng khu dân cư ngày càng văn minh, phát triển.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ