Thời gian không nhiều, khối lượng công việc lớn

Cập nhật, 13:36, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

Với mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm nay, thời gian để xã Lộc Hòa (Long Hồ) hoàn thiện các tiêu chí và hoàn thành hồ sơ trình Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn. Do đó, xã cần phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao để kịp về đích theo lộ trình.

Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh làm việc tại xã Lộc Hòa.
Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh làm việc tại xã Lộc Hòa.

Nhiều nội dung chưa đảm bảo

Theo ghi nhận từ đoàn kiểm tra của UBND tỉnh vào trung tuần tháng 9/2018 thì xã Lộc Hòa chỉ mới đạt 13/19 tiêu chí. Theo bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, đối với các tiêu chí đã đạt vẫn còn một số vấn đề đáng quan tâm.

Trong đó, tiêu chí quy hoạch cần hoàn thành cắm mốc quy hoạch. Về hạ tầng thương mại nông thôn, cần sắp xếp lại các hộ tiểu thương buôn bán sao cho khoa học, hợp lý để phòng chống cháy nổ.

Đối với tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật thì tháng 12 hàng năm sẽ có quyết định, đối với các xã khác có thể lấy quyết định của năm 2017, nhưng năm rồi xã Lộc Hòa bị giảm tiêu chí này.

Đối với các tiêu chí còn lại, bà Thu Hương cũng băn khoăn đối với tiêu chí y tế, trong đó có chỉ tiêu BHYT, qua phần mềm quản lý của ngành BHXH thì xã chỉ mới đạt 77,19% là khá thấp, cần có giải pháp tuyên truyền để vận động người dân tham gia BHYT đạt từ 85%.

Về giao thông, xã có 2 tuyến đường liên ấp với tổng chiều dài hơn 6.018m, hiện đang xây dựng tuyến dài gần 2.934m, nếu “căng” ra thì chỉ đạt gần 48,8%, trong khi quy định phải có tối thiểu 50% mặt đường liên ấp được “cứng hóa”, đảm bảo ô tô đi lại quanh năm.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là vẫn còn vướng mặt bằng trên đoạn đường dài 400m (do một hộ chưa thống nhất mức giá hỗ trợ). Theo đánh giá của Sở Giao thông- Vận tải thì... tuyến đường này gần như không thể hoàn thiện 100%, trừ trường hợp có chỉ đạo thực hiện quyết liệt và nhà thầu phải tập trung rất mạnh về nhân lực, máy móc thiết bị.

Ông Văn Hữu Huệ- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư thì băn khoăn về tiêu chí tổ chức sản xuất. Mặc dù xã có 4 hợp tác xã (HTX) nhưng 1 HTX giải thể, 1 HTX chuyển lên doanh nghiệp, 1 HTX còn “ỷ lại” quá nhiều, còn HTX nông nghiệp Phước Hạnh chỉ mới thành lập vài tháng nay, nên còn rất nhiều nội dung cần phải hoàn thiện.

“Bức tranh” chưa bình yên

Xã Lộc Hòa cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.
Xã Lộc Hòa cần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Đối với tiêu chí quốc phòng và an ninh, trong đó có chỉ tiêu xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên, ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh- cho rằng, mặc dù sắp tới có quyết định đưa xã Lộc Hòa ra khỏi danh sách các xã trọng điểm về an ninh trật tự, nhưng đây chỉ mới là “vòng gửi xe” của chỉ tiêu này vì đây chỉ là 1 trong số 8 nội dung cần thực hiện.

Do địa bàn xã nằm ở vị trí khá phức tạp, giáp ranh với 8 xã, trong đó có 1 xã ngoài tỉnh. Xã có 17 đối tượng nghiện ma túy nhưng không áp dụng giáo dục ở địa phương và cũng không đưa đi cai nghiện.

Về tù tha, có 10 đối tượng, trong đó có thêm 2 đối tượng hưởng án treo. Xã có 17 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện, trong đó có 7 cơ sở kinh doanh liên quan đến cháy nổ (bếp gas), 4 nhà nghỉ- khách sạn, 4 cơ sở cầm đồ, nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn.

Về trật tự và an toàn xã hội trong 9 tháng đầu năm nay xảy ra 32 vụ (kéo giảm 21 vụ so cùng kỳ), chết 1 người, bị thương 36 người; phạm pháp hình sự có 12 vụ (kéo giảm được 9 vụ), trộm cắp 19 vụ.

Ông Nguyễn Thanh Bình khá lo ngại vì “ở một địa bàn đảm bảo bình yên lại xảy ra 1 vụ cướp giật và vẫn còn mâu thuẫn trong dân, hủy hại tài sản của nhau”.

Về an ninh trật tự, va chạm giao thông xảy ra 24 vụ (giảm 10 vụ), tuy nhiên tệ nạn đánh bài có chiều hướng tăng. Đáng lưu tâm là đã xảy ra 3 vụ chết người, tăng 3 vụ so năm rồi (do tự tử 1 vụ, hiếp dâm 2 vụ).

“Có thể nói, “bức tranh” thực trạng an toàn an ninh trật tự, đảm bảo bình yên của xã Lộc Hòa tuy được kéo giảm so năm trước nhưng cũng không “ăn chắc” và những con số vừa đưa ra... rất không bình yên”- ông Nguyễn Thanh Bình nhận định.

Công tác tuyên truyền ra dân trong 9 tháng qua chỉ 13 cuộc và chỉ tổ chức được 1 diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” (với 53 người dân tham dự),

trong khi toàn xã có đến 12.130 nhân khẩu “thì nghe được cái gì và tuyên truyền được cái gì, chưa nói đến chất lượng tuyên truyền có đúng như mong muốn và có chất lượng không”- ông Nguyễn Thanh Bình băn khoăn và đề nghị- BCĐ huyện, xã và lực lượng công an làm nòng cốt cần xây dựng kế hoạch thật cụ thể, chi tiết để làm sao đáp ứng đúng 8 nội dung của chỉ tiêu.

Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, tăng cường xuống cơ sở để nắm tình hình và tăng cường lực lượng chính quy của tỉnh, huyện xuống hỗ trợ cho xã, tập trung quản lý các đối tượng ma túy và tù tha về,

phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể vào cuộc không để tệ nạn xảy ra; xây dựng quy chế phối hợp với 8 xã giáp ranh, có kế hoạch phòng ngừa, tăng cường tuần tra để hạn chế nạn trộm cắp, tổ chức thêm nhiều diễn đàn công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016- 2020- đã lưu ý: Xã cần rút kinh nghiệm về chỉ đạo, rà soát kế hoạch và phát động tuyên truyền để người dân hiểu được xây dựng NTM do người dân làm chủ thể “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Xây dựng NTM không chỉ là những công trình mới mà cần phải cho người dân hiểu được ý nghĩa sâu xa để cùng tham gia chứ hiện nay tôi thấy người dân vẫn còn “nguội lạnh lắm”, xã cũng chưa tạo được diện mạo mới.

Về hình thức, cần quan tâm cảnh quan môi trường, làm hàng rào, cột cờ, điện thắp sáng, vệ sinh môi trường. Về nội dung, cần quan tâm tổ chức lại sản xuất, nâng cao đời sống người dân.

Đây là mục tiêu cần hướng đến trong xây dựng NTM, đồng thời phải chăm lo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, học hành, vui chơi, giải trí, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, kéo giảm khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI