Tăng cường tuyên truyền về chính sách thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài

Cập nhật, 18:24, Thứ Hai, 05/11/2018 (GMT+7)

Ngày 5/11/2018, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 30/2016/QH14 về thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đa số đại biểu đồng tình nghị quyết này bởi qua hai năm thí điểm đã cấp thị thực điện tử cho công dân của 46 nước cho thấy, đây là chủ trương đúng đắn, là việc thực hiện đổi mới về thủ tục hành chính trong xuất, nhập cảnh của Việt Nam.

Đại biểu đề nghị cần tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách cấp thị thực điện tử một cách rộng rãi, nhất là trên các trang điện tử.

Theo báo cáo của Chính phủ đã thừa nhận công tác tuyên truyền về chính sách này đến công dân 46 nước được áp dụng cấp thị thực điện tử hiệu quả còn chưa cao, nhiều người nước ngoài còn chưa biết đến quy định này.

Đề nghị Chính phủ cần xem xét đến việc mở rộng phạm vi cửa khẩu được tiếp nhận xuất cảnh, nhập cảnh, bởi hiện nay, mới chỉ có 20/61 cửa khẩu quốc tế đường bộ, đường biển cho phép người nước ngoài xuất nhập cảnh bằng thị thực điện tử và lý do được báo cáo chỉ ra là do chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật.

Theo các đại biểu, việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài mang lại nhiều lợi ích to lớn cho đất nước nhất là việc thu hút khách du lịch cũng như các nhà đầu tư nước ngoài, việc làm này cũng hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của thế giới và khu vực.

Chính phủ sớm khẩn trương tổng kết và đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Nhập cảnh, quá cảnh, xuất cảnh và cư trú của người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để quy định vấn đề này.

TÂM THI