Sổ tay

Sáng ăn khoai là... sang

Cập nhật, 06:10, Chủ Nhật, 11/11/2018 (GMT+7)

Anh bạn luống tuổi cười khề khà, bây giờ ai nói sáng ăn khoai là sang đó, chớ không phải tiết kiệm đâu. Bởi giá khoai nấu sẵn luôn ở mức mấy chục ngàn đồng một ký. 

Cô bạn chung bàn cà phê hưởng ứng… một hơi dài: Như hồi sáng này, tui mua 6- 7 củ khoai nhỏ cỡ khoai dạt dưới xứ rẫy Bình Tân mình- chưa đầy nửa ký mà 18.000đ, vậy ra tới 36.000 đ/kg. Trong khi, nghe nói các loại khoai ở Bình Tân hiện chỉ có giá 200.000- 380.000 đ/tạ.

Vậy là, khoai dạt nấu bán nhưng mắc gấp 6- 10 lần khoai thương lái cân. Chưa kể khoai nướng còn mắc hơn, một củ roi roi cỡ 2- 3 ngón tay ăn cho vui cũng 20.000- 30.000đ. Đến độ những người thu nhập thấp coi chừng “hổng dám ăn khoai nướng”.

Không chỉ riêng khoai, ngó sang mấy mặt hàng nông sản khác như thịt heo, gạo, trái cây cũng vậy.

Dù có thời điểm nông dân ở ruộng rẫy rầu thúi ruột vì giá rớt chạm đáy nhưng nông sản đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là những sản phẩm đã qua sơ chế chưa bao giờ “hạ nhiệt”.

Vì hàng trăm lý do, có thể tạm khái quát nguyên tắc người bán: tăng giá bán khi giá tại vườn tăng- tất nhiên rồi và giữ vững giá bán khi giá tại vườn giảm.

Như mới đây, cam sành bán sô tại vườn rớt xuống chỉ 5.000 đ/kg thì người mua cam uống nước- tất nhiên cũng mua sô vẫn ở mức 10.000- 12.000 đ/kg như ngày thường.

Trong khi, có lúc nông dân bán lúa chỉ 4.000- 4.200 đ/kg nhưng giá gạo tại chợ (chưa nói tới siêu thị) luôn cầm ở mức từ 11.000- 12.000 đ/kg mới “tạm ngon cơm”…

Thật ra, là người con của đồng bằng, ai cũng mong nông sản bán được giá cao để nhà nông xứ mình có lời nhiều, cuộc sống ngày càng khấm khá. Nhưng thấy thật không vui khi giá từ vườn ra chợ chênh lệch quá cao.

Ngay cả khi nông dân xứ làm ruộng rẫy, làm vườn xứ mình lỗ lã vì giá rẻ bèo nhưng người tiêu dùng ở ngay vựa lúa gạo, vựa trái cây vẫn không hề hưởng lợi.

Đến nỗi, hôm nào mua nhiều nông sản như trái cây để tăng dinh dưỡng, đề kháng cho cả nhà thì y như rằng “hôm nay mình xài sang quá”!

Nghe cô bạn nói… cả dòng sông, anh bạn lại khề khà: Thì qua các khâu trung gian như thương lái, chi phí vận chuyển… giá phải đội lên rồi.

Chuyện tồn tại đã lâu, ngành chức năng, chuyên gia… đang hiến kế khắc phục mà. Cứ kiên nhẫn đợi đi.

Chỉ là, trong lúc đợi, nhớ cập nhật tình hình, thay đổi tư duy cho nó hợp thời. Chẳng hạn, mai mốt đừng nói ăn khoai để tiết kiệm tiền. Phải nói là, hôm nào muốn ăn sang thì cứ ăn khoai, đặc biệt là khoai nướng.

SÔNG HẬU