Đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật, 16:32, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Ngày 14/11/2018, Quốc hội nghe Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2018 và thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo các đại biểu, cho rằng tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, tồn đọng nhiều vụ việc đông người, phức tạp kéo dài chưa được giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng chưa dứt điểm.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước, các cấp trong tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đối thoại, chú trọng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người dân nhằm giảm tình trạng khiếu nại, tố cáo gay gắt kéo dài.

Tiếp tục rà soát, chấn chỉnh, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm trực tiếp làm công tác quản lý trong lĩnh vực có nhiều khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đại biểu đề nghị cần khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan với nhau hoặc giải quyết không tới nơi, tới chốn hoặc hướng dẫn sai địa chỉ. Dưới chỉ lên trên, trên chỉ xuống dưới, làm mất thời gian, lòng vòng, dẫn đến làm bức xúc của người dân thêm gia tăng.

TÂM THI