Kết nối phố

Sớm làm chi chỉ vài giây?

Cập nhật, 13:17, Thứ Tư, 10/10/2018 (GMT+7)

Tại nút giao thông có đồng hồ đếm ngược, 73% các xe thường xuất phát sớm trước khi đèn tín hiệu chuyển sang xanh từ 3- 5 giây.

Đây là kết quả khảo sát trong một nghiên cứu của ĐH Giao thông Vận tải về tác động của đèn giao thông- có và không có đồng hồ đếm ngược- đối với ý thức của người tham gia giao thông ở các đô thị lớn hiện nay.

Việc “ăn gian” vài giây tín hiệu đèn này làm tăng khả năng ùn tắc do các phương tiện giao thông từ dòng khác chưa thoát ra khỏi nút giao. Đồng thời, nguy cơ xảy ra tai nạn cũng cao hơn do các phương tiện giao thông khác bị bất ngờ và không quan sát được.

Như vậy, cấu tạo của đèn giao thông (có và không có đồng hồ đếm ngược) phần nào có ảnh hưởng đối với hành vi của người tham gia giao thông hiện nay.

Từ đó, nghiên cứu này chỉ ra rằng, đối với các nút giao thông có mật độ lưu thông lớn, nên bố trí đèn tín hiệu không có đồng hồ đếm ngược để giảm thiểu tối đa tình trạng ùn tắc và mang lại sự an toàn cao hơn cho người tham giao giao thông.

Dễ nhận ra, mỗi lần dừng xe tại ngã tư đường, mặc dù tín hiệu đèn đỏ còn tới 10 giây nhưng người sau đã bóp kèn hối thúc, cả ô tô lẫn xe máy.

Người phía trước nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu đèn thì chỉ cần có xe bên cạnh đi là các xe sau ùa lên rồi còn quay lại… lườm!?

Nhiều người cùng trong tâm thế nhấn ga khi mà đèn đỏ còn 5 giây nữa mới hết, do đó hễ có người khơi mào vượt thì nhiều người khác cũng đi theo.

Có những lúc, người chấp hành tín hiệu đèn lại trở nên lẻ loi vì người ta đã đi rồi mà chỉ có mình đứng trơ để đợi đèn, chưa kể những ánh mắt tỏ vẻ bực dọc xem họ là người cản đường cản lối.

Trong tuyên truyền an toàn giao thông thường nghe câu “nhanh một phút, chậm cả đời”. Thế nên, việc không chấp hành tín hiệu đèn giao thông tại các nút giao có thể nói rằng “sớm vài giây, chậm cả đời” và việc “ăn gian” vài giây tín hiệu đèn không những vi phạm luật giao thông mà còn là thái độ coi thường mạng sống của chính mình và người khác.

THÀNH LONG