Doanh trại bộ đội không khói thuốc lá

Cập nhật, 12:38, Thứ Ba, 16/10/2018 (GMT+7)

Xây dựng môi trường doanh trại xanh- sạch- đẹp- văn hóa là mục tiêu mà các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long tập trung thực hiện. Trong đó, phong trào đơn vị không khói thuốc lá đã được triển khai rộng khắp, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh, doanh trại, đơn vị khang trang.

Cán bộ, chiến sĩ Kho Vũ khí- Đạn nói không với thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh.
Cán bộ, chiến sĩ Kho Vũ khí- Đạn nói không với thuốc lá, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh.

Quyết tâm từ bỏ thuốc lá

Đến doanh trại Kho Vũ khí- Đạn (Phòng Kỹ thuật- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) lúc này sẽ không còn bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ phì phà khói thuốc lá.

Đây là kết quả quá trình tuyên truyền lâu dài của đơn vị về tác hại của thuốc lá và vận động cán bộ, chiến sĩ từ bỏ thói quen gây tổn hại sức khỏe này.

Làm quen với thuốc lá từ trước khi nhập ngũ, khi đơn vị phát động bỏ hút thuốc, Trung úy Trần Văn Nhân- nhân viên quản lý (Kho Vũ khí- Đạn), đã chấp hành nghiêm và sau thời gian kiên trì đã từ bỏ được “cơn thèm thuốc lá”.

Trung úy Trần Văn Nhân cho biết, đã từng hút thuốc nhiều năm nhưng từ khi về công tác tại Kho Vũ khí- Đạn, được sự quán triệt theo tinh thần nghị quyết của đơn vị đặt ra về việc thực hiện tiêu chí đơn vị sáng- xanh- sạch- đẹp, không khói thuốc, anh đã thấy được trách nhiệm của mình và quyết tâm từ bỏ thuốc lá.

“Thời gian đầu bỏ thuốc lá rất khó khăn, miệng thường cảm thấy nhạt nhẽo, khó chịu, nhưng với quyết tâm chấp hành quy định, tôi đã tự nhủ bản thân phải gương mẫu, vừa giữ gìn sức khỏe bản thân và cũng làm gương để anh em trong đơn vị noi theo”- Trung úy Trần Văn Nhân nói.

Đại úy Nguyễn Phước Dư- Chính trị viên Kho Vũ khí- Đạn chia sẻ: Để thực hiện tốt phong trào đơn vị không khói thuốc lá, chi bộ đã đưa vấn đề này vào nghị quyết lãnh đạo và tổ chức thực hiện.

Bên cạnh, ban chỉ huy đơn vị tổ chức phát động phong trào sâu rộng trong toàn đơn vị, thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá đối với sức khỏe, đồng thời, kết hợp gia đình vận động anh em trong đơn vị từ bỏ thuốc lá.

Không chỉ chấp hành nghiêm quy định của đơn vị về việc nói không với thuốc lá, anh Nguyễn Thanh Cần- nhân viên Kho Vũ khí- Đạn còn trở thành một tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động đồng đội từ bỏ thuốc lá.

Anh nói: “Góp thêm tiếng nói giúp đồng đội hiểu được tác hại để từ bỏ thuốc lá là niềm vui và cũng là trách nhiệm để trả lại môi trường sống lành mạnh”.

Cấp trên làm gương, cấp dưới noi theo

Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy (thứ tư từ trái sang)- Tư lệnh Quân khu 9 kiểm tra Kho Vũ khí- Đạn vào năm 2017.
Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy (thứ tư từ trái sang)- Tư lệnh Quân khu 9 kiểm tra Kho Vũ khí- Đạn vào năm 2017.

Hưởng ứng cuộc vận động đơn vị không khói thuốc lá, cán bộ, chỉ huy các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động bỏ thuốc lá để làm gương cho người khác học tập và noi theo.

Nhiều đơn vị đã treo biển “cấm hút thuốc”, “đơn vị không khói thuốc” ở các vị trí dễ quan sát và tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá.

Trước đây, ở Kho Vũ khí- Đạn, nhiều người có thâm niên hút thuốc lá nên đơn vị đã phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, chỉ huy, kết hợp với các phong trào nói không với thuốc lá được triển khai thường xuyên, liên tục, như: “Tuần lễ không khói thuốc”, “Cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá”.

Bằng các biện pháp quyết liệt, tích cực vận động, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ và quyết tâm của từng người, 100% cán bộ, chiến sĩ Kho Vũ khí- Đạn đã cùng nhau từ bỏ thuốc lá, trả lại môi trường trong lành, thiết thực góp phần nâng cao sức khỏe.

Đại úy Nguyễn Phước Dư cho biết thêm: Muốn cho cán bộ, chiến sĩ thông suốt và hưởng ứng thực hiện, trước hết, cấp ủy và ban chỉ huy đơn vị phải gương mẫu, nói không với thuốc lá, ngay cả trong doanh trại và trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Từ đó góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị ngày càng chính quy, xanh- sạch- đẹp. Điều này, giúp cán bộ, chiến sĩ có sức khỏe tốt, an tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Theo Đại tá Trần Minh Trang- Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với tất cả cán bộ, chiến sĩ.

Mục tiêu là nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, không chỉ gây hao tổn sức khỏe cho bản thân, mà còn gây ra hậu quả cho chính gia đình và những người xung quanh.

Bên cạnh tuyên truyền, giáo dục, cấp ủy đảng, chỉ huy các cơ quan, đơn vị còn đưa ra giải pháp là vận động cán bộ, chiến sĩ từ bỏ thuốc lá, khuyến khích sử dụng các loại thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa, hạn chế việc tái sử dụng lại thuốc lá.

Đến nay, đã có trên 90% cán bộ, chiến sĩ của các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh không hút thuốc lá. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường doanh trại xanh- sạch- đẹp- văn hóa lành mạnh.

Theo Đại tá Trần Duy Hưng- Phó Trưởng Phòng Điều trị (Tổng Cục Hậu cần- Bộ Quốc phòng), sau khi Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong quân đội, Cục Quân y đã xây dựng kế hoạch hành động, giao chỉ tiêu thực hiện tới các đầu mối quân y và bệnh viện trong toàn quân.

Cục Quân y cũng tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến nội dung và hướng dẫn việc thực hiện các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong quân đội. Ngoài ra, tổ chức nhiều buổi truyền thông với sự tham gia của các báo cáo viên đến từ Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế, Cục Quân y. Mục tiêu trong năm 2018, Cục Quân y sẽ tiếp tục tổ chức các buổi truyền thông về tác hại của thuốc lá trong các đơn vị quân đội cho khoảng 14.000 lượt quân nhân, nhằm thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi theo hướng nói không với thuốc lá, góp phần xây dựng đơn vị không khói thuốc.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TRẦN ĐƯỢC