Xã Phước Hậu- nâng chất khá khiêm tốn

Cập nhật, 15:19, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

Là xã tiếp giáp với TP Vĩnh Long, xã Phước Hậu (Long Hồ) có nhiều điều kiện về việc làm, thu nhập và đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội, cũng như giữ vững và nâng chất tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Tuy nhiên, sau 1 năm về đích, xã đã bị giảm 7 tiêu chí NTM. Điều này cho thấy kết quả giữ vững tiêu chí của xã là khá khiêm tốn, cần phải hoàn thiện và nâng chất trong thời gian tới.

Sau khi về đích nông thôn mới, cảnh quan nông thôn xã Phước Hậu được quan tâm nâng chất.
Sau khi về đích nông thôn mới, cảnh quan nông thôn xã Phước Hậu được quan tâm nâng chất.

Vượt khó về đích nhưng không giữ vững- vì sao?

Trước khi bắt tay xây dựng NTM, đời sống người dân xã Phước Hậu còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, HTX chưa thành lập, thủy lợi chưa khép kín, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân...

Năm 2012, xã Phước Hậu chỉ đạt 8/19 tiêu chí NTM. Với khối lượng công việc tương đối lớn, việc triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của trên còn chậm, nguồn vốn huy động trong dân còn ít, vai trò chủ thể của người dân chưa được phát huy đúng mức.

Đến cuối năm 2016 do còn một số công trình cơ bản chưa hoàn thiện nên xã Phước Hậu không đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM theo lộ trình.

Năm 2017, Đảng bộ và nhân dân xã đã nêu cao tinh thần chung sức, đồng lòng, từng bước hoàn thành 19 tiêu chí NTM và vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM với nhiều tiêu chí đạt vượt so quy định.

Thời điểm đó, đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ- cũng đã lưu ý: Xây dựng NTM là quá trình có điểm xuất phát, công nhận, tái công nhận, nhưng không có điểm dừng, mà phải tiếp tục duy trì thực hiện mãi để nâng chất, nhằm hướng đến mục đích cuối cùng là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

NTM phải là công trình tập thể do người dân xây dựng nên dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là sau 1 năm về đích NTM, đến trung tuần tháng 7/2018, đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã đến phúc tra kết quả nâng chất 19 tiêu chí NTM tại xã Phước Hậu và ghi nhận xã chỉ giữ vững được 12/19 tiêu chí.

Theo đó, có 7 tiêu chí chưa giữ vững và chưa xác định, do thiếu hồ sơ theo quy định, chưa tiến hành thu thập, điều tra thông tin theo biểu mẫu và còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thiện.

Theo đánh giá của đoàn, kết quả giữ vững các tiêu chí của xã là khá khiêm tốn, mà trong đó có một phần do công tác lưu trữ hồ sơ không trọn vẹn.

Cụ thể, đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, có một số chỉ tiêu xã chưa có hồ sơ theo quy định, theo hướng dẫn. Bên cạnh, tiêu chí thủy lợi cũng có chỉ tiêu bị thất lạc hồ sơ nên chưa xác định xã giữ vững các tiêu chí này.

Cần nâng chất nhiều hơn

Tuy nhiên, trên các tuyến đường vẫn còn tình trạng rác thải tồn đọng chưa được xử lý thế này.
Tuy nhiên, trên các tuyến đường vẫn còn tình trạng rác thải tồn đọng chưa được xử lý thế này.

Qua đi thực tế tại một số tuyến đường cho thấy, cảnh quan môi trường của xã đã có nhiều thay đổi và nâng chất thông qua việc trồng hoa để tạo diện mạo.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi có tình trạng người dân vứt rác dọc theo các bờ mương, bờ kinh; một số đoạn đường được phát quang bụi rậm nhưng vẫn chưa dọn dẹp.

Đoàn lưu ý xã cần tăng cường công tác cải thiện môi trường đảm bảo sạch- đẹp trên các tuyến đường; vận động người dân đổ rác đúng nơi quy định; mở thêm các tuyến đường để đẩy tỷ lệ thu gom rác lên (theo quy định: năm nay là 60%, định hướng đến năm 2020 là 75%).

Đồng thời, cần hướng dẫn người dân bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đúng nơi quy định.

Đối với tiêu chí thông tin- truyền thông, trong đó có chỉ tiêu xã có ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, xã đã được cấp chứng thư số vào cuối tháng 6/2018.

Đoàn đề xuất, xã cần quan tâm phát hành văn bản điện tử (song song với văn bản giấy) và có chữ ký số để chuyển sang lưu trữ trong máy tính, thuận lợi cho việc truy tìm, thống kê và quản lý văn bản trên hệ thống nhanh chóng hơn là quản lý bằng văn bản giấy.

Đồng thời, hướng tới vận hành chính quyền điện tử (bỏ văn bản giấy).

Về tiêu chí quốc phòng và an ninh, trong đó có chỉ tiêu về xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp” và hoàn thành các chỉ tiêu quốc phòng, hiện Ban Chỉ huy Quân sự xã còn thiếu 1 chỉ huy phó và có 1 chỉ huy phó chưa qua đào tạo.

Chỉ tiêu xã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên, xã đã thực hiện tốt các mô hình phòng chống tội phạm, tình hình tệ nạn được kéo giảm. Tuy nhiên, trên địa bàn xã có xảy ra vụ án cố ý gây thương tích và các trường hợp đá gà ăn thua bằng tiền.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- đề nghị xã cần quan tâm đến các tiêu chí luôn biến động như: thu nhập, quốc phòng- an ninh và chỉ tiêu BHYT.

Đồng thời, cần quan tâm nâng chất hoạt động của các thiết chế văn hóa; cập nhật lại hồ sơ và tổ chức điều tra, thu thập thông tin, số liệu theo đúng hướng dẫn.

 Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI