Kết nối phố

Xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian quản lý ngập đô thị

Cập nhật, 15:18, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian TP Cần Thơ- nền tảng triển khai quản lý ngập tổng hợp, ông Dương Thế Dũng- Chủ tịch Hội Tin học TP Cần Thơ- cho biết: 

Những năm gần đây, mực nước lớn nhất xuất hiện tại Cần Thơ đã vượt quá cao trình +2m, cùng với đó là quá trình đô thị hóa nhanh đã làm thay đổi về địa mạo lòng dẫn, phát triển đô thị thiếu kiểm soát, sụt lún đất là những nguyên nhân gây ngập chủ yếu của TP Cần Thơ.

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã triển khai dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị với mục tiêu kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường, phát triển hành lang đô thị và tăng cường quản lý đô thị thích ứng biển đổi khí hậu.

Thực trạng ứng dụng dữ liệu không gian tại các cơ quan nhà nước ở TP Cần Thơ đã được triển khai ở nhiều mức độ khác nhau để phục vụ cho công tác quản lý.

Tuy nhiên, do tác nghiệp đơn lẻ của từng lĩnh vực và việc sử dụng dữ liệu không gian còn hạn chế giữa các sở, ban, ngành nên việc tích hợp phục vụ cho công tác quản lý đô thị còn rất khó khăn, dữ liệu không đầy đủ, thiếu tin cậy.

Đánh giá chung về hiện trạng dữ liệu phục vụ cho quản lý ngập đô thị, ông Dương Thế Dũng cho rằng TP Cần Thơ có số lượng đáng kể các dữ liệu và thông tin không gian như bản đồ địa chính, địa hình, hành chính.

Trong khi một số thông tin không gian cần thiết ở định dạng số thì còn nhiều bản ghi quan trọng vẫn lưu trên giấy hoặc ở dạng văn bản cần phải chuyển đổi sang các định dạng của GIS mới dùng được.

Do đó, thông tin về các chuỗi dữ liệu cần thiết phải thu thập thêm trong quá trình phát triển các hoạt động của dự án.

Chưa kể, phần lớn dữ liệu được thu thập cách đây khoảng 10 năm nên cần được cập nhật để cải thiện tính chính xác.

Hiện có rất ít sự hợp tác giữa các cơ quan trong việc chia sẻ và bảo trì dữ liệu nên vấn đề cốt lõi là xây dựng danh mục các dữ liệu không gian cần phải thu thập, mua sắm, cập nhật hoàn thiện để phục vụ cho mục tiêu quản lý ngập tổng hợp.

THÀNH LONG