Dịch bệnh trên động vật diễn biến phức tạp, không thể lơ là

Cập nhật, 14:41, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

Ngày 14/9/2018, Bộ Nông nghiệp- PTNT hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ Thu Đông và ngăn chặn dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và ngành nông nghiệp tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long và ngành nông nghiệp tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến

Bộ Nông nghiệp- PTNT nhận định nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm (CGC) phát sinh và lây lan là rất cao. Trong 8 tháng đầu năm, cả nước có 4 ổ dịch CGC) do vi rút cúm A/H5N6 gây ra tại Nghệ An và Hải Phòng. Bệnh lở mồm long móng đã xảy ra 9 ổ dịch típ O tại tỉnh Sơn La.

Bệnh heo tai xanh đã xuất hiện 1 ổ dịch, thời gian tới có thể xuất hiện các ổ dịch nhỏ lẻ trên địa bàn có ổ dịch cũ và khu vực có nguy cơ cao. Nguy cơ bệnh dại cũng cao do công tác quản lý đàn chó nuôi của nhiều địa phương chưa thực hiện tốt.

Đối với bệnh dịch tả heo Châu Phi, từ cuối năm 2017 đến ngày 10/9/2018, đã phát hiện tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ; hiện chưa có vắc xin, thuốc điều trị và giải pháp chính là phòng bệnh, chủ động áp dụng các biện pháp ngăn chặn bệnh xâm nhiễm bệnh vào trong nước…

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương phải chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách phòng chống dịch bệnh có hiệu quả là việc rất quan trọng.

“Diễn biến của dịch bệnh vụ Thu Đông diễn biết phức tạp, không thể chủ quan, lơ là. Nếu không có biện pháp phòng chống tốt thì hậu quả rất nặng nề, đe dọa phát triển bền vững ngành chăn nuôi, ảnh hưởng tăng trưởng cả ngành nông nghiệp và tác động đến thu nhập, đời sống người dân”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng thời, đề nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT, các địa phương cần nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời phối hợp tổ chức quốc tế để chủ động cung cấp thông tin diễn biến dịch bệnh đến địa phương, hộ chăn nuôi.

Ngành nông nghiệp cần có những biện pháp cụ thể, thường xuyên, liên tục không để xảy ra những ổ dịch lớn, đặc biệt ngăn chặn không để dịch tả heo Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. Qua đó, bảo vệ ngành chăn nuôi góp phần tăng trưởng kinh tế, đảm bảo thu nhập và an toàn cho người dân.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC