Bổ sung thêm nhiều quy định cho 2 dự án Luật Trồng trọt và Luật Chăn nuôi

Cập nhật, 15:07, Thứ Sáu, 14/09/2018 (GMT+7)

Ngày 14/9/2018, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến 2 dự án Luật Trồng trọt và Luật Chăn nuôi.

 Đại biểu đóng góp ý kiến cho 2 dự án luật.
Đại biểu đóng góp ý kiến cho 2 dự án luật.

Dự án Luật Trồng trọt gồm 7 chương, 85 điều quy định về hoạt động trồng trọt; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động trồng trọt, quản lý nhà nước về trồng trọt.

Luật Chăn nuôi gồm 7 chương, 82 điều quy định về chăn nuôi, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong chăn nuôi, quản lý nhà nước về chăn nuôi.

Các đại biểu thống nhất cao với các nội dung mới trong các dự thảo luật, các điều, khoản được tóm tắt gọn hơn và khái quát đầy đủ các nội dung quan trọng.

Đối với Luật Trồng trọt, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến về quy trình sản xuất, cần bổ sung việc tùy vào thực tế địa phương mà ngành nông nghiệp tham mưu với UBND tỉnh ban hành quy trình sản xuất phù hợp với thực tiễn địa phương;

các cơ sở nếu có đủ điều kiện kinh doanh về trồng trọt nên đăng ký với Sở Nông nghiệp- PTNT để quản lý và hỗ trợ; đề nghị bổ sung cụ thể quy định về quảng cáo giống cây trồng;

nên xem xét lại việc mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được đứng tên đăng ký công nhận 1 tên phân bón cho mỗi công thức thành phần, không nên bó buộc điều này gây khó khăn cho các cơ sở, doanh nghiệp;

các đại biểu cũng quan tâm việc canh tác thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, cần phải nuôi trồng loại nào để thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay.

Với Luật Chăn nuôi, các đại biểu góp ý phải quy định rõ quy mô trang trại, gia trại, nông hộ và việc xử lý chất thải ở các quy mô chăn nuôi này; bổ sung cơ quan cấp giấy chứng nhận quản lý đàn ong mật, đưa vào danh mục động vật nuôi cần quản lý đối với cá sấu;

cần thực hiện kê khai việc chăn nuôi chó, mèo với chính quyền địa phương để phòng ngừa bệnh dại; đề nghị bổ sung quy định cá nhân phải được cấp giấy chứng nhận hành nghề gieo tinh nhân tạo trong chăn nuôi; bổ sung việc dùng ngân sách nhà nước đầu tư mua giống mới phát triển ngành chăn nuôi.

Tin, ảnh: HẢI YẾN