Tân Lộc thay thế xã Nguyễn Văn Thảnh lộ trình về đích

Cập nhật, 13:28, Thứ Tư, 04/07/2018 (GMT+7)

Theo Nghị quyết Tỉnh ủy, năm 2018 sẽ có 6 xã về đích nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, với 8/8 dự án chưa được bố trí vốn nên xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân) khó có khả năng “cán đích” NTM.

Để “gỡ khó” cho vấn đề này, xã Tân Lộc (Tam Bình) được chọn thay thế xã Nguyễn Văn Thảnh trong lộ trình về đích NTM.

 Đầu năm đến nay, xã Tân Lộc quan tâm trồng cây xanh và hoa trên các tuyến đường nhằm tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp.
Đầu năm đến nay, xã Tân Lộc quan tâm trồng cây xanh và hoa trên các tuyến đường nhằm tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp.

6 xã cần thực hiện 57 tiêu chí

Nghị quyết Tỉnh ủy đã đề ra 6 xã xây dựng đạt chuẩn NTM gồm: Trung Ngãi (Vũng Liêm), Tân An Hội (Mang Thít), Lộc Hòa (Long Hồ), Tân Phú (Tam Bình), Xuân Hiệp (Trà Ôn) và xã Nguyễn Văn Thảnh (Bình Tân).

Tuy nhiên, qua khảo sát chỉ có 5/6 xã đủ điều kiện về đích. Còn xã Nguyễn Văn Thảnh với 8 dự án đưa vào kế hoạch,

nhưng chưa được bố trí vốn do chưa cân đối được nguồn vốn và không đủ điều kiện (thủ tục) để được bố trí vốn theo kế hoạch đầu tư công, nên xã không đủ điều kiện về đích năm nay.

Tháng 4/2018, Thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã tiếp nhận đề nghị của huyện Tam Bình và Vũng Liêm đề nghị bổ sung 2 xã (Tân Lộc và Hiếu Nghĩa) vào kế hoạch xã đăng ký đạt chuẩn NTM.

Qua khảo sát và lấy ý kiến của BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, Thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh đã có văn bản trình UBND tỉnh đề nghị Tỉnh ủy xem xét điều chỉnh Nghị quyết năm 2018 về chỉ tiêu xã đạt chuẩn NTM, cụ thể:

“Đưa xã Tân Lộc vào thay thế xã Nguyễn Văn Thảnh”- bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- cho biết.

Riêng đối với xã Hiếu Nghĩa, tại thời điểm khảo sát, đoàn ghi nhận xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí, 3 danh mục công trình chưa được phân bổ vốn do không đủ điều kiện, thủ tục và 2 dự án chưa có quyết định đầu tư, nên xã không có khả năng về đích năm nay.

Như vậy, 6 xã (Trung Ngãi, Tân An Hội, Lộc Hòa, Tân Phú, Tân Lộc, Xuân Hiệp) đã được phân bổ vốn đủ điều kiện đạt chuẩn NTM năm nay và 33/33 danh mục công trình (11 trường học,

11 cơ sở vật chất văn hóa, 10 giao thông, 1 thủy lợi) đã khởi công. Số tiêu chí đạt bình quân của các xã là 9,5 tiêu chí. Từ nay đến cuối năm, 6 xã phải thực hiện đạt thêm 57 tiêu chí.

Tân Lộc còn 11 tiêu chí

Toàn xã có 16,14km bờ bao (đạt 100%) đã được khép kín chủ động đảm bảo sản xuất và dân sinh.
Toàn xã có 16,14km bờ bao (đạt 100%) đã được khép kín chủ động đảm bảo sản xuất và dân sinh.

Qua khảo sát, đoàn ghi nhận xã Tân Lộc đã thực hiện đạt 8/19 tiêu chí. Trong đó, có một số tiêu chí chưa đánh giá, chưa có cơ sở công nhận và còn một số chỉ tiêu cần hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục...

Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, xã hiện có 1.068 căn nhà đạt chuẩn Bộ Xây dựng, chiếm 70,1% (quy định từ 70% trở lên), tuy nhiên xã vẫn còn 19 hộ ở nhà tạm, trong đó 1 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo (đã có nguồn hỗ trợ), còn lại 15 hộ dự kiến cất nhà vào cuối năm nay.

Về tiêu chí giao thông, xã có 5 tuyến đường liên ấp, trong đó đã xây xong 1 tuyến, 1 tuyến đang thi công, còn lại 3 tuyến có mặt đường chưa đạt.

Đoàn khảo sát đề nghị xã nâng chất đường liên ấp theo Quyết định 1308-QĐ/UBND của UBND tỉnh, về: 100% nền đường liên ấp đạt từ cấp B trở lên (nền ≥ 4m, mặt ≥ 3m) và có tối thiểu 50% mặt đường được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm.

Song, cần hoàn chỉnh số liệu báo cáo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công và quy hoạch mạng lưới giao thông; duy tu các tuyến đường đảm bảo giao thông thông suốt. Đối với các ngã rẽ, cần bố trí thêm biển báo, cọc tiêu đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa (VH), nhà VH xã có diện tích 1.600m2, thấp hơn so quy định (2.500m2). Tuy nhiên, xã quy hoạch 2 nhà VH- khu thể thao liên ấp là thừa.

Đoàn đề nghị, mỗi nhà VH được dùng để sinh hoạt 3 cụm ấp, đồng thời chuyển mục đích sử dụng của 1 cụm ấp cho nhà VH xã thì việc đầu tư sẽ nhẹ đi, chỉ việc đầu tư nhà thi đấu cầu lông, sân bóng chuyền, sân bóng đá mini và sân khấu ngoài trời.

Song, khi xây dựng cần chú ý hệ thống đèn chiếu sáng và mua đủ trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng.

Theo bà Vương Thị Thu Hương, đối với các tiêu chí liên quan đến hạ tầng (giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa) khối lượng công việc không nhiều nhưng cần đẩy mạnh tiến độ thi công theo đúng kế hoạch.

Về phía BCĐ xây dựng NTM huyện cần bố trí kinh phí mua 3 cụm loa không dây để xã đạt trọn vẹn tiêu chí thông tin và truyền thông; hỗ trợ xã trong việc củng cố, nâng chất hợp tác xã đi vào hoạt động đúng Luật Hợp tác xã năm 2012.

Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, bà Vương Thị Thu Hương cho rằng: vẫn còn rất băn khoăn, tuy có sự thay đổi so với trước đây nhưng cần phấn đấu để tạo diện mạo mới “sáng- xanh- sạch- đẹp” thông qua việc tuyên truyền người dân đồng hành cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM để năm 2018 và những năm tiếp theo diện mạo xã thực sự đổi mới.

Ông Trần Văn Dũng- Chủ tịch UBND huyện Tam Bình, Trưởng BCĐ xây dựng NTM huyện

Huyện đang tập trung quyết liệt để hỗ trợ xã Tân Lộc đạt 19/19 tiêu chí. Trong xây dựng cơ bản, xã được ưu ái chấp thuận và thông báo vốn vào cuối tháng 3/2018. Theo dự kiến, các công trình sẽ hoàn thành theo đúng tiến độ trong năm nay.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã

Hiện xã đang phấn đấu để sớm thực hiện đạt các tiêu chí nội lực và kịp về đích theo lộ trình đề ra. Bên cạnh, có một số tiêu chí, chỉ tiêu rất cần có sự hỗ trợ của huyện như:

Tiêu chí quy hoạch, xã đã đề nghị huyện phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch. Đối với tiêu chí hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, trong đó có chỉ tiêu UBND xã hoàn thành tốt các tiêu chí tiếp cận pháp luật, xã đã hoàn thành hồ sơ kiến nghị gửi về Phòng Tư pháp huyện.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI