Người dân mong sớm hoàn thiện hạ tầng Khu tái định cư Hòa Phú

Cập nhật, 15:30, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

Hàng loạt miệng cống không nắp đậy, gây bất an cho người dân sống ở Khu tái định cư Khu công nghiệp Hòa Phú (gọi tắt là Khu tái định cư Hòa Phú) tọa lạc tại ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa (Long Hồ) là nội dung mà người dân ở đây phản ánh với Báo Vĩnh Long.

Từ thông tin trên, chúng tôi đến đây tìm hiểu sự việc. Đúng như những gì người dân đã cho biết, một số hạng mục cơ sở hạ tầng tại Khu tái định cư Hòa Phú đã được thi công gần hoàn chỉnh, nhưng lại “bỏ quên” phần nắp cống.

Cống ngập nước đen ngòm, chiều sâu khoảng 2m, kích thước mỗi miệng cống khoảng 1,5m x 1,5m. Theo nhẩm tính, có khoảng 50 miệng cống lộ thiên.

Điều lo lắng của người dân là do cống nằm ngay trên vỉa hè dành cho người đi bộ, nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Hơn nữa, có những miệng cống được phủ đầy cỏ, chúng trở thành những cái “cái bẫy” khổng lồ trực chờ nuốt lấy tất cả những gì rơi xuống.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều bà con vẻ mặt lo lắng, họ cho biết, “nếu ai mà lỡ té xuống hố thì không chết cũng bị thương”.

Nhiều năm qua người dân phải đối mặt với những nguy hiểm từ những miệng cống này.
Nhiều năm qua người dân phải đối mặt với những nguy hiểm từ những miệng cống này.

Anh H.D đang khởi công xây dựng nhà ở khu vực này bày tỏ: cách đây vài hôm một người thợ hồ trong lúc làm việc đã bất cẩn rơi xuống cống.

Đưa mắt về phía cái cống rộng khoảng 1,5m nằm trống trơ cách nhà chừng vài bước chân, anh H.D bức xúc bảo: “Tình hình này mình phải tự bỏ tiền ra để làm nắp đậy cống là chắc rồi, chứ biết sao bây giờ?”.

Một người dân gần đó, chỉ tay về phía chiếc cống cách nhà chừng 10 bước chân rồi bảo: “Hôm trước có người học lái xe trong trường đi sao mà lọt xuống cống luôn. Kéo lên thì cũng trầy sơ sơ. Thấy sợ nên tụi tôi lấy cây dựng lên cảnh báo”.

Dẫn chúng tôi ra chiếc cống cách nhà không xa, bà N.K cho biết thêm: “Cái cống này có con bò rớt xuống chết luôn vì chủ nó không hay kịp thời. Cống to con bò rớt xuống còn chết vậy hỏi sao không sợ cho được”.

Em Đ.Q, một học sinh lớp 3 sợ sệt kể cho chúng tôi nghe về việc một người bạn của em trong lúc vui chơi cùng các bạn đã “hụt chân rơi xuống cống, tui em phải chạy tìm mấy cô chú gần đó đến vớt bạn lên. May mà bạn chỉ bị trầy thôi, giờ sợ lắm nên tụi em không dám đùa giỡn nữa”.

Song điều làm người dân bức xúc hơn hết chính là việc họ không biết phản ánh với ai về hạ tầng cơ sở của khu dân cư này.

Trong tình cảnh “chẳng biết nhờ vào đâu”, bà N.K không giấu sự bức xúc: “Tôi cất nhà ở đây khoảng 4 năm, nắp cống vẫn vậy không thay đổi gì. Nắp cống nào gần nhà mình thì mình đậy, con nít, người già thì hạn chế ra ngoài sợ trượt chân rơi xuống đó thì không biết làm sao. Lề đường to vậy chứ có dám đi đâu”.

Ngồi gần đó, anh T.H tiếp lời: “Từ hồi tôi cất nhà tới giờ cũng 5 năm là như vậy rồi. Cách đây chừng 3 năm cũng có mấy người đến đo cống, xong họ bỏ đi đến giờ cống vẫn không nắp”.

Những miệng cống này có thể “nuốt” bất cứ những gì rơi xuống.
Những miệng cống này có thể “nuốt” bất cứ những gì rơi xuống.

Hơn ai hết người dân luôn mong muốn những chiếc cống sẽ nhanh chóng có nắp để bà con có cuộc sống an toàn, việc vui chơi được đảm bảo, nhất là khi ngày càng có nhiều hộ dân đến đây sinh sống.

Bác B năm nay cũng đã ngoài 60 thổ lộ: “Cống không có nắp thì nguy hiểm, lại thêm cảnh  trời mưa cái là nó thoát không kịp nước ứ lại rất dơ. Tôi chỉ mong sao người ta vô xây nắp cống cho rồi, chứ để vầy sao cứ thấp thỏm”.

Trao đổi về vấn này, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Hòa- Nguyễn Thành Nhơn cho biết: “Nếu tính tổng số hộ dân và xung quanh khu tái định cư thì có khoảng 180 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, xã chỉ cấp phép xây dựng nhà cửa khi người dân có nhu cầu xây cất nhà ở trên địa bàn nói trên.

Công trình ở khu tái định cư này do Ban Quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Long chịu trách nhiệm quản lý và chưa bàn giao lại cho địa phương. Chúng tôi rất mong sớm gia cố lại các nắp cống để đảm bảo cho người dân sống khu vực này”.

Liên hệ với Phó Ban Quản lý Các Khu Công nghiệp tỉnh Vĩnh Long- Lê Phước Thiện cho biết, Khu tái định cư Hòa Phú có diện tích khoảng 35ha, với kinh phí thực hiện dự án hơn 70 tỷ đồng. Hiện dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 trên diện tích 10ha.

Riêng giai đoạn 2 đã cơ bản hoàn thành (hoàn chỉnh hệ thống giao thông, thoát nước, vỉa hè), chỉ còn một phần cống còn dang dở.

“Sở dĩ dự án bị trì trệ là do Công ty Thái Sơn (đơn vị trúng thầu giai đoạn 1) không đủ năng lực đảm nhiệm. Để giai đoạn 2 được hoàn thành đúng hạn định, đáp ứng mong mỏi của bà con, chúng tôi có sự thay đổi nhà thầu.

Theo đó Công ty TNHH Tân Phước Thành (Bình Minh) đã trúng thầu giai đoạn 2. Dự kiến công trình sẽ được triển khai và hoàn thiện từ nay đến hết năm 2018. Sau khi hoàn thành, toàn bộ Khu tái định cư Hòa Phú này sẽ bàn giao về cho địa phương quản lý”- ông Lê Phước Thiện cho biết thêm.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU- TẤN ANH