Chất vấn và trả lời chất vấn

Để không phải là "bình mới, rượu cũ"

Cập nhật, 13:54, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu Lê Tiến Nam (đơn vị huyện Vũng Liêm) chất vấn: Khu 9 tầng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh vừa được đưa vào hoạt động, để tránh tình trạng “bình mới, rượu cũ”, xin Giám đốc Sở Y tế cho biết giải pháp để vừa tăng lượng vừa tăng chất phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, để không lãng phí tiền của của nhân dân đóng góp vào ngân sách nhà nước, ông có thể cho biết kế hoạch sử dụng khối cơ sở hạ tầng của BVĐK tỉnh cũ cho cử tri trong tỉnh được rõ?

Khu 9 tầng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Khu 9 tầng Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Út- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành y tế luôn xác định nâng cao y đức và chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ chính trị mục tiêu hàng đầu, là sự sống còn của hoạt động bệnh viện trong tình hình mới.

Sở Y tế đã và đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để vừa tăng lượng, tăng chất phục vụ nhân dân.

Sau khi khu 9 tầng BVĐK tỉnh đưa vào hoạt động, sở tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục y đức cho đội ngũ thầy thuốc và cán bộ, nhân viên.

Tiếp tục lắng nghe tiếp nhận các thông tin, ý kiến phản ánh từ phía người bệnh bằng các hình thức: duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý tại các khoa khám bệnh, khu hành chính và thu thập thông tin từ phiếu đánh giá sự hài lòng của người bệnh hàng tháng, quý, 6 tháng để có kế hoạch cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh.

Tiếp tục thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; rà soát cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi khám chữa bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh.

Thực hiện chính sách đào tạo, hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật qua Đề án 1816, đề án bệnh viện vệ tinh áp dụng các kỹ thuật tiến bộ vào chẩn đoán, điều trị.

Bệnh viện tiếp tục chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên và xem đó là một biện pháp quan trọng để đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế an tâm, gắn bó, đoàn kết xây dựng bệnh viện.

Đối với kế hoạch sử dụng khối cơ sở hạ tầng bệnh viện cũ, để tránh tình trạng lãng phí và đảm bảo đồng bộ với khối nhà 9 tầng, các khối công trình cũ đang được cải tạo để phục vụ cho công tác khám ngoại trú, bố trí Khoa Nội tổng hợp, Khoa Nội tim mạch, Khoa Đông y và Khoa Phục hồi chức năng với quy mô 200 giường bệnh.

Riêng việc thực hiện đầu tư giai đoạn 2 theo nội dung dự án được phê duyệt, nhà hành chính quản trị 3 tầng: bao gồm tầng trệt dùng để nhà xe nhân viên, nhà xe cấp cứu, nhà kho; lầu 1 là khu hành chính; lầu 2 bố trí Khoa Thiết bị y tế và Khoa Giải phẫu bệnh lý.

Nhà khám và điều trị nội trú: bố trí tầng trệt là nhà xe bệnh nhân, kho lưu trữ; lầu 1 và 2 cải tạo thành Khoa Khám bệnh và điều trị ngoại trú, Khoa Thăm dò chức năng. Ngoài ra, trong khu này còn dự kiến bố trí Khoa Huyết học truyền máu và hiến máu nhân đạo.

Nhà điều trị nội trú 4 tầng: tầng trệt cải tạo Khoa Dinh dưỡng, nhà cháo nhân đạo; lầu 1 bố trí Khoa Nội tổng hợp; lầu 2 Khoa Nội tim mạch; lầu 3 Khoa Đông y và Khoa Phục hồi chức năng.

Sở Y tế sẽ phối hợp với Ban quản lý dự án xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Long (chủ đầu tư) để lập thủ tục xin chủ trương đầu tư theo quy hoạch được duyệt.

TÂM HUỆ (ghi)