Câu chuyện nông thôn

Một dự án cộng đồng hiệu quả

Cập nhật, 12:21, Thứ Tư, 11/07/2018 (GMT+7)

Hôm rồi, Hai Lúa tui đi tham quan bên tỉnh bạn thấy có một dự án cộng đồng người ta mần rất hay, chẳng những họ đã hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu nông sản hữu cơ theo hệ thống, quy chuẩn riêng, mà còn thành lập được chuỗi phân phối trực tiếp nông sản cho bà con ở một thành phố lớn.

Dự án giúp bà con bằng nguồn quỹ riêng, xây dựng thương hiệu mà bà con nông dân không phải tốn chi phí gì cả. Mục đích là tạo ra nông sản hữu cơ thực sự, đồng thời thiết lập các chuỗi cửa hàng lớn ở thành phố tiêu thụ rau củ cho bà con.

Nhưng vấn đề quan trọng hơn cả tạo ra nông sản sạch, chính là làm sao xây dựng được nhận thức, ý thức về giá trị của nền nông nghiệp hữu cơ.

Giúp người dân hiểu được lợi ích của việc giữ gìn một môi trường an toàn một cách bền vững ở nông thôn, từ đó họ sẽ sản xuất một cách có ý thức, có trách nhiệm hơn.

Để làm được việc đó không phải là chuyện dễ, không phải ngày một ngày hai mà có thể thay đổi được những thói quen đã ăn sâu vào nếp nghĩ, nếp sống của nông dân.

Do đó, cách đây vài năm có một tình nguyện viên người Nhật Bản đã đến ở hẳn tại địa phương cùng hòa nhập vào cộng đồng tìm hiểu thói quen, tập quán của người dân.

Từ đó cô giáo tình nguyện viên đã xây dựng những chương trình tập huấn, tập hợp những nhóm người cùng tham gia những hoạt động hướng đến việc bảo vệ môi trường, từ bỏ những thói quen sử dụng rác thải độc hại, có ý thức về một nền công nghiệp tái chế…

Trên nền tảng ý thức đó, nông dân sẽ dần dần nhận thức được sự hữu ích của nền nông nghiệp thân thiện với môi trường và họ hiểu đây cũng chính là bảo vệ sức khỏe của chính cộng đồng, tạo nên một môi trường nông nghiệp sạch như một trách nhiệm với thế hệ mai sau.

Hai Lúa tui chỉ nói một cách chung chung thôi, còn thực tế dự án này có rất nhiều việc lớn, việc nhỏ được triển khai một cách đồng bộ, kiên trì cùng với thời gian, đòi hỏi những người quản lý và triển khai dự án có một tấm lòng và tâm huyết mạnh mẽ cùng với sự kiên nhẫn một cách đáng nể.

Một chương trình quá hay, mong sao sẽ được nhân rộng ra ở khắp miền Tây mình, để có thật nhiều nông dân cùng hưởng lợi. Quan trọng là tạo được nhận thức tốt về sức khỏe và môi trường nông thôn.

Hailua@.com