Đừng để lòng yêu nước của mình bị lợi dụng

Cập nhật, 22:33, Thứ Hai, 11/06/2018 (GMT+7)

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đã thảo luận nhiều vấn đề lan tỏa đến đời sống nhân dân, trong đó có việc lấy ý kiến thảo luận đóng góp cho dự án Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt (ĐVHC-KTĐB).

Cử tri tỉnh Vĩnh Long đã gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm vào một số nội dung để trong kỳ họp Quốc hội tới sẽ hoàn thiện dự thảo luật và bày tỏ quan điểm về cách thể hiện lòng yêu nước của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Nhỏ- Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh

Theo quan điểm của tôi, hiện tượng người dân tổ chức biểu tình ở một số nơi để phản đối vấn đề đặc khu kinh tế mà Quốc hội đang thảo luận là do người dân chưa nắm vững, chưa hiểu rõ được chủ trương của Đảng và Nhà nước. Họ không đồng tình, họ lo sợ cho hòa bình, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của đất nước nên phản đối, thể hiện quyền dân chủ của mình.

Tuy nhiên, trong số đó cũng có không ít những phần tử phản động lợi dụng tình hình để gây rối, chống phá Nhà nước, xách động người dân bạo loạn. Vì vậy, tôi khuyên mọi người hãy thật bình tĩnh, nghiên cứu thật kỹ vấn đề để có kết luận chính xác. Nếu biểu tình vậy thì sẽ xảy ra những hậu quả đáng tiếc, gây mất an ninh trật tự xã hội, làm mất uy tín của đất nước, lòng tin của nhân dân.

TS. Lê Hồng Kỳ- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

Ngay từ khi có những thông tin liên quan về Luật ĐVHC-KTĐB, Ban giám hiệu trường đã quán triệt toàn diện đến giảng viên, viên chức, sinh viên để mọi người nắm bắt kịp thời, hành xử đúng mực trước những thông tin liên quan. Ngay trong cuộc họp Quốc hội, đã có những ý kiến trái chiều nhau.

Đây là vấn đề lớn của đất nước, Ban giám hiệu trường đề nghị viên chức, giảng viên, sinh viên không bình luận, chia sẻ vào các trang không chính thống. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có hình thức xử lý nếu cán bộ, giảng viên, viên chức, sinh viên của trường vi phạm.

Trong nhóm các trường ĐH phía Nam đã nhanh chóng chia sẻ thông tin, có một số đối tượng lôi kéo, dụ dỗ sinh viên biểu tình vào ngày 10/6. Chúng tôi đã đi trước một bước, kịp thời chỉ đạo cho Hội Sinh viên trường thông tin cho sinh viên.

Về góc độ cá nhân, tôi cho rằng: Đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên cần nghiên cứu thấu đáu, đi từng bước và quan trọng nhất là phải được lòng dân. Tôi nghĩ Nhà nước nên tổ chức lấy ý kiến của nhân dân nhiều hơn nữa.

Ông Trần Thanh Sơn (nhà thơ An Phương)- Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Vĩnh Long

Luật ĐVHC-KTĐB là chuyện Quốc hội đang bàn, chưa có một quyết định gì cả. Khi dân chúng đặt vấn đề ngược lại, nếu xét trên bình diện thông thường thì đó cũng là một kênh phản biện. Nhưng nhìn nhận vấn đề từ lúc giải phóng đến nay, khi đất nước có những bước chuyển thì bên cạnh những tiếng nói chân chính yêu nước, có một bộ phận đã bị lôi kéo, lợi dụng.

Thành phần kích động không nhiều nhưng không thể coi thường. Xu hướng đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế, tình hình mạng xã hội hoạt động rất mạnh thì chúng ta nên cảnh giác, các cơ quan truyền thông vào cuộc để làm sáng tỏ vấn đề. Khoảng cách giữa tiếng nói xây dựng với tiếng nói phản biện thiếu xây dựng rất khó nhìn thấy và kẻ lợi dụng bao giờ cũng lẩn vào chỗ này, mỗi người phải bình tĩnh nhận thấy điều đó.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh- Trưởng Ban Tuyên giáo- Hội Cựu chiến binh tỉnh

Góp ý xây dựng đất nước là trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, Đảng và Nhà nước ta luôn động viên, khuyến khích nhân dân làm điều đó, nhưng lòng yêu nước cần phải thể hiện một cách có trách nhiệm như trực tiếp góp ý qua các buổi tiếp công dân của chính quyền các cấp, bằng đơn thư hoặc thông qua các buổi tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tránh để kẻ xấu lôi kéo lợi dụng.

Vừa qua, Đảng và Nhà nước, Quốc hội có chủ trương xây dựng Luật ĐVHC-KTĐB (cho 3 đặc khu: Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc). Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẽ lắng nghe và tiếp thu rộng rãi ý kiến của các tầng lớp nhân dân để đảm bảo xây dựng thành công 3 đặc khu kinh tế trong đó lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết.

Lợi dụng vấn đề dự thảo luật đề cập là cho thuê đất 70 năm hay 99 năm, một số đối tượng xấu (không loại trừ có bàn tay của các thế lực thù địch) kêu gọi, lôi kéo nhân dân tập trung biểu tình trái phép ở một số địa phương trong cả nước để phản đối, nhằm gây rối trật tự công cộng, đập phá cơ quan nhà nước. Hành động này là vi phạm pháp luật và cần phải xem xét xử lý.

Theo tôi, mọi người dân cần bình tĩnh, không để mắc mưu kẻ xấu, phải tin tưởng vào những quyết sách của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, vì vấn đề cho thuê đất 70 hay 99 năm thì Quốc hội chỉ mới dự kiến thảo luận chứ có quyết định đâu.

Chị Nguyễn Huỳnh Thu- Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long

Tôi đồng tình với dự thảo dự án Luật ĐVHC-KTĐB vì chủ trương này sẽ tạo bước phát triển đột phá về hành chính và kinh tế trong việc thu hút nhiều hơn nữa vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế- xã hội đất nước.

Tôi cũng mong muốn trước khi ban hành, Quốc hội cần xem xét cho người dân có cơ hội đóng góp, điều chỉnh để khi dự án luật được ban hành sẽ phù hợp với nguyện vọng, tâm lý, đời sống người dân.

Bản thân tôi thấy rất buồn và không đồng tình với việc biểu tình, phản đối của một vài bộ phận người dân trong những ngày qua. Tôi nghĩ chúng ta có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước.

Mọi người yêu nước cần bình tĩnh, đừng để lòng yêu nước của mình bị lợi dụng, không tham gia tụ tập, tránh nghe những luận điệu xuyên tạc, xúi giục khiến tinh thần dao động, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là lòng tin với Đảng, Chính phủ, Nhà nước. Hãy suy nghĩ, tìm hiểu rõ và thể hiện tinh thần yêu nước đúng đắn nhất! “Hãy hành động bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh để bảo vệ Tổ quốc”.

Sinh viên Bùi Thị Kim Yến- Lớp trưởng lớp Công tác xã hội, niên khóa 2016- 2017

Mới mấy hôm trước, tôi có xem và nhận được những thông tin chia sẻ trên mạng xã hội về việc thành lập đặc khu kinh tế. Có những bài viết kêu gọi dùng lời lẽ rất thuyết phục, giống như tham gia biểu tình mới thể hiện lòng yêu nước. Sau đó, tôi không đọc những thông tin dạng đó trên mạng xã hội nữa.

Được Hội Sinh viên triển khai các nội dung của trường liên quan đến vấn đề này, tôi cũng kêu gọi các bạn trong lớp không “like dạo”, không chia sẻ, bình luận những thông tin không chính thống và bản thân chưa hiểu.

Cần tìm hiểu kỹ thông tin trên các trang báo chính thống, không để kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước của mình. Quốc hội kêu gọi người dân bình tĩnh trước thông tin tụ tập đông người tại một số nơi.

Đồng thời, điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật ĐVHC-KTĐB từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018). Như vậy, sinh viên có thể thể hiện lòng yêu nước của mình bằng ý kiến đóng góp qua các kênh chính thống.

Em Dương Thanh Phong- học sinh Trường THPT Vĩnh Long

Từ sáng qua em đã theo dõi và biết được nhiều người dân tham gia tụ tập, thậm chí là có ý phá hủy tài sản nhà nước.

Em cho rằng đây là những trường hợp cá biệt và không thể không chú ý đến các yếu tố kích động, bị lôi kéo. Chúng ta có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước, không nhất thiết là phải biểu tình mà phải lựa chọn cách phản biện văn minh.

NHÓM PHÓNG VIÊN (thực hiện)