Câu chuyện cuối tuần

Thế giới trên những đôi giày

Cập nhật, 05:44, Thứ Bảy, 30/06/2018 (GMT+7)

Vậy là lượt cuối vòng đấu bảng World Cup 2018 đã kết thúc khi 16 đội chính thức được ghi tên vào vòng đấu loại trực tiếp, có nhánh đấu nhẹ nhàng với đội này cũng có nhánh đấu “tử thần” với đội khác.

Trong khi mọi người vẫn đang bình luận bên lề đội nào đã cống hiến trận cầu tuyệt vời, đội nào fair-play hơn, đội nào đá bóng như “đi bộ”… tôi muốn nhân dịp này khám phá thế giới trên những đôi giày.

Trái bóng tròn đang lăn trên sân cỏ tại 12 sân vận động khắp nước Nga. Hòa nhịp trái bóng lăn, tôi nhớ những tác phẩm văn học Nga- Xô viết ghi dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn của nhiều thế hệ người đọc Việt Nam. Ngày xưa còn nhỏ đã đọc “Bác sĩ Ai-bô-lít”, “Chuyến phiêu lưu của Mít Đặc và các bạn”…

Lớn lên gặp “Sông Đông êm đềm”, “Thép đã tôi thế đấy”… mải mê hay một ngày đêm “ngốn” hết “Ruồi trâu”. Những đôi giày trên sân cỏ của đội bóng xứ sở bạch dương đã gợi nhớ những nhân vật văn học trong tôi một thời.

Từ thời học trò chúng tôi đã từng “chu du” tới nước Nhật qua truyện tranh Doremon- chú mèo máy. Rồi làm quen văn học Nhật từ “Sắc lá Momiji”- một tiểu thuyết nhẹ nhàng mà trầm buồn, tới “Rừng Nauy”, “5 centimet trên giây”… nhiều người cho rằng văn học Nhật khó đọc. Nhưng qua những đôi giày của đội Nhật Bản, đặc biệt ngưỡng mộ hình ảnh của cổ động viên Nhật Bản dọn rác khán đài sau trận đấu trên tivi... đã thấy nước Nhật dễ gần hơn.

Yêu mến một đội bóng vì “thấy quen quen”, nhưng cảm xúc thì thật khó nói như diễn biến một trận bóng đá luôn đầy bất ngờ.

Cũng như tôi không hiểu vì sao lại thích đội bóng Senegal, vì chưa từng đọc và gặp một nhân vật văn học nào của đất nước này. Nhưng Senegal là đất nước của những cây baobab khổng lồ và người dân khai thác muối trên “hồ máu” Retba thì đã từng đọc trên mạng, nên coi như… cũng biết biết.

Còn việc có cảm tình với đội Ma- rốc vì bà xã tôi mê những anh chàng đẹp trai mạnh mẽ, quyết liệt trên sân cỏ.

Đất nước Bắc Phi này từng được biết đến là tấm gương cho việc ngăn chặn biến đổi khí hậu và Hội nghị lần thứ 22 các Bên tham gia Công ước Khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP22) đã được tổ chức tại đây năm 2016. Một đất nước đầy nắng và gió đã có thể mang sự nắng và sự gió ấy biến thành thế mạnh của quốc gia.

World Cup đúng là muôn màu muôn vẻ, đem đến cho người hâm mộ rất nhiều cảm xúc và trải nghiệm tuyệt vời về đất nước- con người trên thế giới.

TRẦN PHƯỚC