Thông xe cầu Cao Lãnh- tạo kết nối đồng bằng Mekong

Cập nhật, 07:51, Thứ Ba, 29/05/2018 (GMT+7)

Cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh- cầu Vàm Cống thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, sau hơn 4 năm thi công đã được thông xe với biết bao xúc cảm và kỳ vọng mới.

Dự án hoàn thành không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông mà còn đánh thức tiềm năng kinh tế vùng đồng bằng rộng lớn.

Lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhà tài trợ cắt băng khánh thành cầu Cao Lãnh sáng 27/5/2018.
Lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, địa phương và nhà tài trợ cắt băng khánh thành cầu Cao Lãnh sáng 27/5/2018.

Được khởi công xây dựng vào tháng 10/2013, cầu Cao Lãnh đã hợp long vào ngày 1/9/2017 và chính thức khánh thành vào ngày 27/5/2018 trong niềm vui, “ước vọng trăm năm” người dân đồng bằng.

Cầu Cao Lãnh có kiến trúc đẹp, được thiết kế với quy mô cầu dây văng 2 mặt phẳng dây với nhịp chính dài 350m, thông thuyền 37,5m, trụ tháp hình chữ H cao 123,4m.

Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn ô tô và 2 làn xe thô sơ được thiết kế tách làn, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác, đường nối được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế là 80 km/h.

Như vậy, sau 18 năm kể từ ngày cầu Mỹ Thuận khánh thành (năm 2000), lần lượt những chiếc cầu như: Cần Thơ, Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên, Cao Lãnh và sắp tới sẽ là Đại Ngãi, Vàm Cống hoàn thành sẽ tiếp tục nối đôi bờ vui.

Theo đó, cầu Cao Lãnh cùng với cầu Vàm Cống và dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mekong là một động lực cho sự phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.

Dự án đầu tư bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng chi phí xây dựng khoảng 7.500 tỷ đồng.

Những chiếc xe đầu tiên qua cầu.
Những chiếc xe đầu tiên qua cầu.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, ĐBSCL có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của cả nước.

Đây là vùng đất có nhiều lợi thế phát triển kinh tế trên đất liền, trên biển cũng như mở rộng hợp tác với Tiểu vùng sông Mekong; là vựa lúa lớn nhất của cả nước, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trong nước cũng như trên toàn cầu.

Để vùng ĐBSCL phát huy hết tiềm năng, lợi thế, phát triển bền vững, thịnh vượng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng hệ thống cơ sở hạ tầng cần phải được quy hoạch, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thông minh, thích ứng tốt với những tác động tiêu cực biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Và cầu Cao Lãnh thông xe không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn có ý nghĩa về chính trị, văn hóa, quốc phòng cho khu vực ĐBSCL. Công trình này đã thực hiện hóa giấc mơ bao đời của nhân dân ĐBSCL và cả nước.

Bến phà Cao Lãnh cách cầu khoảng 0,8km về phía hạ lưu hoàn thành sứ mệnh.
Bến phà Cao Lãnh cách cầu khoảng 0,8km về phía hạ lưu hoàn thành sứ mệnh.

Đưa vào sử dụng, cầu Cao Lãnh tiếp tục là một hình mẫu trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Australia dành cho Việt Nam, là minh chứng sống động cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Australia.

Bà Hon Julie Bishop MP- Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia- phát biểu tại buổi lễ khánh thành rằng công trình này không chỉ kết nối giao thương mà còn giúp chúng ta giảm được chi phí giao thông đi lại và kết nối với các thị trường mới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Australia đã dành cho Việt Nam sự giúp đỡ to lớn, trong đó có nguồn vốn viện trợ không hoàn lại để giúp Việt Nam xây dựng và phát triển kinh tế.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đã gửi lời cảm ơn đến Ngân hàng Phát triển Châu Á đã tài trợ cho dự án quan trọng này.

Nằm trong dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL, sau khi cầu Cao Lãnh và tới đây là cầu Vàm Cống khánh thành sẽ cùng tuyến N2 hiện hữu, tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi (đang thi công), hình thành trục dọc thứ 2 bên cạnh QL1 từ TP Hồ Chí Minh nối các tỉnh Tây Nam Bộ.

Dự án cũng góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông; đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội và củng cố quốc phòng- an ninh khu vực ĐBSCL.

Để công trình phát huy hiệu quả, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Giao thông- Vận tải chỉ đạo, tổ chức, quản lý, khai thác, bảo trì cầu Cao Lãnh đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch và xây dựng 2 bên tuyến đường; giữ gìn mỹ quan, đảm bảo an ninh, hiện đại, đảm bảo kết nối công trình cầu Cao Lãnh đồng bộ với các công trình hạ tầng khác.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG