Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ án tồn đọng

Cập nhật, 15:16, Thứ Sáu, 04/05/2018 (GMT+7)

Từ năm 2017 đến nay, ngành tòa án tỉnh đã thụ lý 11.005 vụ (có 902 vụ từ các năm trước chuyển sang). Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 1.375 vụ, TAND cấp huyện thụ lý 9.630 vụ. Có 249 vụ án bị sửa, 62 vụ bị hủy, 198 vụ tạm đình chỉ.

Ban Pháp chế- HĐND tỉnh giám sát TAND tỉnh vào sáng 4/5/2018.
Ban Pháp chế- HĐND tỉnh giám sát TAND tỉnh vào sáng 4/5/2018.

Hầu hết các vụ án hình sự là trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, mua bán trái phép chất ma túy,... Ngành tòa án luôn tôn trọng nguyên tắc tự định đoạt và tự thỏa thuận của các đương sự trên cơ sở pháp luật, góp phần hòa giải thành trên 2.700 vụ việc.

Tại buổi giám sát đối với TAND tỉnh vào sáng 4/5/2018, Ban Pháp chế- HĐND tỉnh đánh giá cao ngành tòa án trong việc thụ lý, xét xử và giải quyết các loại án.

Trong đó, án hình sự đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội. Án dân sự, hôn nhân- gia đình, kinh doanh- thương mại, lao động,... được giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Tuy nhiên, tỷ lệ các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán có giảm so các năm trước nhưng vẫn còn xảy ra và các vụ án quá hạn vẫn còn nhiều, có những vụ từ năm 2009 đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Đoàn giám sát lưu ý ngành tòa án tập trung giải quyết các vụ án còn tồn đọng, nhất là các vụ án hành chính. Tòa cũng cần chủ động gửi bản án đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

TAND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng có biện pháp phòng chống, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm; tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định kết hôn với người nước ngoài; cung cấp tài liệu, thông tin, chứng cứ về đất đai.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH- TUYẾT NGA