Phú Thành tự lực về đích nông thôn mới

Cập nhật, 13:59, Thứ Năm, 31/05/2018 (GMT+7)

Là xã ngoài xã điểm nông thôn mới (NTM), theo đánh giá, xã Phú Thành (Trà Ôn) đến nay đã đạt 16/19 tiêu chí. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị trên đường về đích NTM.

Bên cạnh tiêu chí giao thông do nội lực và vận động xã hội hóa thực hiện thì còn lại 2 tiêu chí là trường học và cơ sở vật chất văn hóa cần nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh. Nếu có chủ trương đầu tư và hoàn thành đúng tiến độ thì Phú Thành sẽ là “ứng cử viên” sáng giá về đích NTM trong năm nay.

Với lợi thế sông nước bao quanh và vườn cây ăn trái đã tạo nên bức tranh NTM rất đẹp của xã Phú Thành.
Với lợi thế sông nước bao quanh và vườn cây ăn trái đã tạo nên bức tranh NTM rất đẹp của xã Phú Thành.

Khả năng 2 xã cùng về đích

Nghị quyết của Huyện ủy Trà Ôn năm 2018 là phấn đấu đưa xã Xuân Hiệp về đích NTM. Bên cạnh, xã Phú Thành chỉ còn 3 tiêu chí nữa sẽ đạt 19/19 tiêu chí. Như vậy, có khả năng huyện sẽ thực hiện đạt 200% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Theo chân đoàn khảo sát của Tỉnh ủy đến kiểm tra thực tế xây dựng NTM của xã Phú Thành, chúng tôi dọc theo các tuyến đường liên ấp Phú Lợi- Phú Xuân.

Nơi đây nhà cửa khá khang trang, sung túc, vườn cây ăn trái phát triển xum xuê cho thấy cuộc sống của người dân đang thay đổi tích cực.

Ông Huỳnh Văn Thắng- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- cho biết huyện đang đề nghị UBND tỉnh sớm có chủ trương thống nhất cho triển khai thi công xây dựng đường giao thông liên ấp Phú Lợi- Phú Xuân do một nhà đầu tư tài trợ nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Nếu được thống nhất thì tuyến đường sẽ được mở rộng không chỉ phục vụ cho việc đi lại vận chuyển hàng hóa mà còn kéo theo sự phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Đến nay, 100% tuyến đường liên xã đã được nhựa hóa, đáp ứng yêu cầu đề ra. Theo quy hoạch, tổng số đường liên ấp của xã là 11km, trong đó có 0,49km được nhựa hóa, đang triển khai thi công 1,5km.

Như vậy, cần phải đầu tư thêm 4,5km đường nhựa nữa thì sẽ đạt trên 50% theo chỉ tiêu. Về đường liên xóm, chỉ còn lại 6,8km đường đan cần được nâng cấp mở rộng để đạt
chỉ tiêu.

Phó Bí thư Huyện ủy Trà Ôn Lê Thanh Vũ cho biết thêm, huyện đang đề nghị tỉnh sớm có chủ trương thống nhất hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng 4 công trình hạ tầng kinh tế gồm:

Trung tâm Văn hóa- thể thao xã và Nhà Văn hóa- khu thể thao cụm ấp Mái Dầm- Phú Long- Phú Lợi- Phú Xuân- Phú Hưng và xây Trường THCS Phú Thành và Trường Mầm non Phú Thành đạt chuẩn quốc gia để xã đạt tiêu chí về trường học và cơ sở vật chất văn hóa và kịp về đích NTM trong năm nay.

Cần tiếp tục nâng chất các tiêu chí

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang kiểm tra thực tế xây dựng NTM tại xã Phú Thành.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang kiểm tra thực tế xây dựng NTM tại xã Phú Thành.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- cho rằng, nếu tính theo số liệu chính xác của xã thì chỉ còn lại 3 tiêu chí,

BCĐ huyện cần có sự chỉ đạo sâu sát hơn để khi có chủ trương đầu tư thì xã sẽ hoàn thành kịp tiến độ và có đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn NTM. Về phía xã, cần quan tâm đến công tác quy hoạch cắm mốc; bố trí 2 cụm loa/ấp và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành để đạt tiêu chí về thông tin truyền thông.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Đối với các tiêu chí nội lực của xã thì địa phương cần làm trước và nâng chất các tiêu chí đã đạt- nhất là các tiêu chí luôn có nhiều biến động như thu nhập. Đối với các tiêu chí cần vốn đầu tư của tỉnh thì tỉnh sẽ cân đối nguồn vốn đầu tư NTM và có chủ trương cụ thể; đồng thời sẽ phản hồi sớm cho địa phương.

Theo ghi nhận của xã, đến tháng 5/2018, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40 triệu đồng/năm, đến cuối năm nay sẽ phải tổ chức điều tra và theo quy định thì thu nhập bình quân đầu người phải đạt từ 41 triệu đồng/năm trở lên.

Hiện, tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã là 34,48%, tuy cao hơn so quy định (từ 25% trở lên) nhưng vẫn còn khiêm tốn, thời gian tới cần mở thêm các lớp về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Về tiêu chí văn hóa, tuy đã đạt nhưng khi đoàn khảo sát xuống kiểm tra thì rất quan tâm đến công tác họp tổ nhân dân tự quản, thành phần tham gia và yêu cầu đặt ra là cần phải có hồ sơ đầy đủ.

Về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, trong đó có chỉ tiêu chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở sản xuất- kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định.

Hiện xã có 1.223 hộ đào hố rác, lò rác chiếm tỷ lệ 61%, theo quy định của tỉnh là thu gom về điểm tập trung chứ không phải đào hố rác gia đình, do đó xã cần quan tâm thu gom rác thải theo quy định.

Tiêu chí về nhà ở dân cư, đến nay toàn xã có 1.643 nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng, chiếm 81,99% là khá cao. Tuy nhiên, xã cũng cần lưu ý cần rà soát lại cho chính xác đối với trường hợp nhà tạm, dột nát (nếu có) vì theo quy định trên địa bàn xã phải không còn nhà tạm, dột nát.

Bà Vương Thị Thu Hương cũng cho rằng muốn đạt chuẩn NTM thì giai đoạn đầu rất khó khăn, hy vọng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của địa phương và sự quan tâm sâu sát của BCĐ huyện thì đường về đích NTM của xã Phú Thành sẽ không còn xa.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 và Chương trình hành động số 23 của Tỉnh ủy về nông nghiệp- nông dân- nông thôn, tại huyện Trà Ôn, công tác quy hoạch NTM ở các xã được tập trung thực hiện. Tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm là 100%; tỷ lệ hộ dân nông thôn có điện sinh hoạt là 99,74%. Toàn huyện có 5/13 xã NTM, xã điểm Xuân Hiệp đã xây dựng đạt 12/19 tiêu chí (tăng 1 tiêu chí, giảm 4 tiêu chí). Các xã Trà Côn, Vĩnh Xuân, Lục Sĩ Thành, Phú Thành cùng tăng thêm 1 tiêu chí, 3 xã còn lại không tăng cũng không giảm.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI