Để về đích đúng lộ trình, Trung Ngãi phải có quyết tâm cao

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 02/05/2018 (GMT+7)

Khảo sát tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Trung Ngãi (Vũng Liêm), Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh ghi nhận xã chỉ mới đạt 8/19 tiêu chí.

Như vậy, xã cần phấn đấu thêm 11 tiêu chí (trong đó có 8 tiêu chí thuộc về nội lực địa phương), do đó đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn để kịp về đích theo lộ trình đề ra.

Tuy đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nhưng xã Trung Ngãi vẫn cần tiếp tục quan tâm chỉnh trang chợ Giồng Ké.
Tuy đạt tiêu chí về cơ sở hạ tầng thương mại nhưng xã Trung Ngãi vẫn cần tiếp tục quan tâm chỉnh trang chợ Giồng Ké.

Hạ tầng, cảnh quan chưa đảm bảo

Hiện, xã đang thi công cải tạo công trình Trung tâm Văn hóa- Thể thao (VH-TT) xã với 4 phòng chức năng (quy định là 5 phòng) và xây dựng mới hội trường với tổng diện tích 2.200m2. Đồng thời, thi công Nhà VH- Khu TT liên ấp, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2018.

Trong đó, hội trường được thiết kế là 80 chỗ ngồi (quy định 100 chỗ) và còn thiếu hệ thống đèn chiếu sáng.

Đoàn đề nghị, xã cần quan tâm xây dựng cơ sở vật chất VH theo đúng quy định; khi nghiệm thu đưa vào sử dụng cần kèm theo các thiết bị chuyên dùng để đảm bảo đi vào hoạt động có hiệu quả.

Theo quy định, để đạt tiêu chí về VH, xã cần có 70% ấp trở lên đạt danh hiệu ấp VH. Tuy nhiên, xã chỉ có 4/6 ấp đạt ấp VH (66,66%).

Như vậy, xã cần phải phấn đấu thêm, đồng thời cần quan tâm củng cố nâng chất các ấp đã đạt. Về chất lượng sinh hoạt tổ nhân dân tự quản, vẫn còn hình thức, cả năm họp 4 lần nhưng các đoàn thể không tham dự.

“Xã cần quan tâm chỉnh trang trụ sở ấp và xây dựng cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp vì đoàn không chấp nhận ấp, xã VH mà cảnh quan không đẹp”- ông Nguyễn Kim Khánh- Trưởng Phòng Quản lý VH (Sở VH, TT và DL tỉnh) lưu ý.

Khảo sát sơ bộ trên các tuyến đường liên ấp cho thấy mặt đường bị bong tróc khá nhiều, cần phải được duy tu, sửa chữa lại.

Về môi trường, chỉ có 4/14 cơ sở sản xuất kinh doanh có phát sinh chất thải nguy hại thực hiện đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.

Đến nay, xã đã xây dựng 41 bãi chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật nhưng chưa đảm bảo theo hướng dẫn. Tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh chỉ đạt 63,5% (quy định 70%).

Tuy xã có kế hoạch về xây dựng cảnh quan môi trường nhưng vẫn chưa khởi động. Tại một số nơi, chỉ có vài hộ trồng cây, hoa để tạo cảnh quan. Dọc theo tuyến lộ thì thấy rác còn rơi vãi nhiều.

Tuy xã có thành lập điểm thu gom rác và tần suất thu gom rác là 2 lần/ngày, nhưng đến nay vẫn chưa được thu gom theo quy định, tỷ lệ thu gom rác chỉ mới đạt 41,3% (quy định 60%).

Bên cạnh, các hộ kinh doanh phế liệu chưa sắp xếp ngăn nắp gọn gàng nên chưa tạo cảnh quan tốt.

Vất vả các tiêu chí còn lại

Đoàn chia tổ nắm tiến độ thực hiện từng tiêu chí tại xã Trung Ngãi.
Đoàn chia tổ nắm tiến độ thực hiện từng tiêu chí tại xã Trung Ngãi.

Bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh- ghi nhận, đến nay xã đã thực hiện đạt 8/19 tiêu chí.

Tuy nhiên, trong đó có 2 tiêu chí chưa có cơ sở công nhận đạt. Cuối năm nay, sẽ thẩm tra lại tiêu chí quy hoạch, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Đối với 11 tiêu chí còn lại thì có đến 8 tiêu chí do nội lực xã thực hiện. Với khối lượng công việc còn lại, để hoàn thành sẽ rất vất vả nên đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm cao.

Để về đích đúng kế hoạch, BCĐ xây dựng NTM huyện và xã cần quan tâm đảm bảo tiến độ thi công 6 dự án gắn với 3 tiêu chí (giao thông, trường học và cơ sở vật chất VH). Thách thức lớn đối với xã là cần phải xóa 154 căn nhà tạm để đạt tiêu chí về nhà ở.

“Xã cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo chủ chốt; nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên phải làm để dân thấy và làm theo; đồng thời, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng NTM”- bà Vương Thị Thu Hương lưu ý.

Theo ông Lê Văn Đôi- Phó Chủ tịch UBND huyện, đối với 8 tiêu chí đã được đánh giá đạt, xã vẫn cần nâng chất lượng và phải hoàn thành hồ sơ thủ tục. Đối với 11 tiêu chí chưa đạt, huyện sẽ làm việc với các đơn vị đầu tư để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình.

Về giao thông, xã còn 2 tuyến đường chưa thi công, trong đó tuyến đường liên ấp (Ấp 1- Ấp 2- ấp Kinh) vẫn còn 4 hộ chưa thống nhất.

Nếu không làm thì chỉ đạt 65% tỷ lệ đường liên ấp được cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm (chỉ tiêu 50%) thì vẫn đạt, nhưng đây chỉ là biện pháp cuối cùng. Về phía huyện sẽ chỉ đạo quyết liệt để đạt tỷ lệ gần 80%.

Về tiêu chí thu nhập, năm rồi để đưa xã Trung An về đích với thu nhập bình quân đầu người 37 triệu đồng/người/năm là đã khá vất vả. Năm nay, yêu cầu 41 triệu đồng/người/năm nên đòi hỏi xã Trung Ngãi phải nâng nhiều mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả và tạo thêm nhiều việc làm.

“Về cảnh quan môi trường rất quan trọng, xã cần đặc biệt quan tâm, thường xuyên phát quang bụi rậm, trồng hoa, cắt tỉa... phải làm sao khi tới nhà mỗi người đều thấy cảnh quan sạch đẹp.

Đối với các tiêu chí còn lại, xã cũng phải tập trung quyết liệt để kịp về đích theo lộ trình năm nay”- ông Lê Văn Đôi cho biết.

Ông Đoàn Văn Thảo- Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã

Theo số liệu điều tra mới nhất, hiện nhà ở đạt chuẩn trên địa xã là 1.940 căn, chiếm 86,5%, nhà chưa đạt chuẩn là 150 căn, nhà tạm 154 căn; trong đó 9 căn thuộc hộ gia đình chính sách, 9 căn thuộc hộ cận nghèo, còn lại 136 căn đạt “1 cứng”, qua điều tra các hộ này có khả năng cất nên xã sẽ tiếp tục vận động để đạt “2 cứng” trở lên.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI