Cử tri gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết

Cập nhật, 12:47, Chủ Nhật, 13/05/2018 (GMT+7)

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Vĩnh Long do ĐB Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước và ĐB Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long- dẫn đầu 2 đoàn, đã tiếp xúc với hơn 2.000 cử tri trong tỉnh để thông qua dự kiến chương trình kỳ họp tới và những nội dung trả lời của các bộ, ngành Trung ương về các kiến nghị của cử tri. Qua đó, tiếp tục ghi nhận những ý kiến tâm huyết gửi gắm đến Quốc hội.

Cử tri huyện Mang Thít kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến luật.
Cử tri huyện Mang Thít kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến luật.

Nhiều vấn đề cần thay đổi

Mặc dù các buổi tiếp xúc diễn ra vào mùa nắng nóng nhưng cử tri vẫn đến đông kín, thậm chí có nơi cử tri ngồi cả ngoài hội trường để nghe nội dung trả lời các kiến nghị trước đó, đồng thời, gửi gắm nhiều vấn đề đang được dư luận quan tâm, bức xúc hiện nay.

Cử tri Nguyễn Thị Hồng Hoa- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lục Sĩ Thành B (Trà Ôn)- cho rằng:

Về thực hiện ở khoản 2 Điều 56 của Luật BHXH có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 thì theo cách tính lương hưu mới, nhiều lao động nữ nghỉ hưu trong năm 2018 sẽ hưởng lương hưu thấp hơn so với người có cùng thời gian đóng BHXH nghỉ hưu từ năm 2017 trở về trước.

Tôi mong các ĐB sẽ trình với Chính phủ điều chỉnh mức lương đối với lao động nữ- đảm bảo không để thiệt thòi. Có đóng BHXH thì có hưởng và mức hưởng ngang bằng như nhau mới công bằng.

Bên cạnh, vấn đề nhiều cử tri quan tâm là người tham gia BHYT tự nguyện vẫn chưa hài lòng về chất lượng khám chữa bệnh, việc thực hiện các thủ tục còn chậm... Nhiều bà con cử tri đề xuất, cần xử lý nhanh chóng việc làm sai thủ tục BHYT; ổn định danh mục thuốc và tạo điều kiện thuận lợi cho khám chữa bệnh BHYT.

Cử tri Nguyễn Thị Tuyết Hoa (ở Ấp 10, xã Hòa Hiệp- Tam Bình) kiến nghị: nên điều chỉnh giảm giá thuốc và giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe bên Đông y, nếu không thì nhiều người cao tuổi sẽ khó có điều kiện chữa bệnh.

Nhà nước cũng cần xem xét tạo điều kiện cho BHYT bên lĩnh vực Đông y được áp dụng xuống tới xã, tạo điều kiện cho bà con vùng sâu, vùng xa được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Theo cử tri Nguyễn Văn Chính (Ấp 8, xã Hòa Hiệp- Tam Bình), thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta có chính sách khoan hồng nên chưa đủ sức răn đe các loại tội phạm lĩnh vực kinh tế- xã hội.

Vừa qua, đã đưa ra xét xử công khai nhiều trường hợp tham nhũng nhưng mức phạt chưa đủ sức nghiêm trị, nên không chấm dứt được tình trạng này, cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời việc tẩu tán tài sản tham ô.

“Tôi cũng băn khoăn về các vụ án hiếp dâm trẻ em ngày càng tăng, gây hoang mang lo sợ cho người dân vì mức án loại tội phạm này chưa nặng, chưa nghiêm. Nên đưa vào khung hình phạt cao, thậm chí là cao nhất để chấm dứt tội ác này”- cử tri Nguyễn Văn Chính nói.

“Nóng” vấn nạn hàng giả và an toàn thực phẩm

Qua các buổi tiếp xúc, có khá nhiều vấn đề của đất nước được cử tri quan tâm kiến nghị. Trong đó, vấn đề hàng gian, hàng giả, phân bón, thuốc trừ sâu giả cũng như nạn đầu độc người dân bằng hóa chất độc hại trong sản xuất thực phẩm khiến người dân rất bức xúc. Cần có sự quản lý chặt chẽ, xử phạt nghiêm minh và có tính răn đe đối với các gian thương.

Cử tri Nguyễn Hoàng Tâm cùng nhiều cử tri ở xã Tân Hòa và Tân Hội (TP Vĩnh Long) tỏ ra bức xúc vì tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả đã và đang gây thiệt hại cho nông dân từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để.

Nhà nước cần có biện pháp kiểm tra, quản lý thường xuyên hơn và đưa ra mức phạt thật nặng để ngăn chặn.

Riêng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, hiện nhiều cá nhân, tổ chức bất chấp thủ đoạn, kinh doanh thực phẩm mất an toàn, nhất là các mặt hàng nông sản, cà phê, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Tuy đã nói rất nhiều, phát hiện xử phạt cũng nhiều nhưng tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm vẫn còn tràn lan, chưa chấm dứt được. Các cơ quan chức năng cần tích cực, kiên quyết vào cuộc kiểm tra, giám sát chặt chẽ để phát hiện kịp thời và đưa ra mức xử phạt đủ sức răn đe hơn”- cử tri Nguyễn Hoàng Tâm đề xuất.

Gần đây, nóng nhất là những vụ sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại trong sản xuất thực phẩm bị phát hiện xử lý, đây là dạng đầu độc sức khỏe con người nhưng hình phạt vẫn chưa nghiêm khắc, chưa đủ mạnh vì thế chưa răn đe được.

“Tôi mong pháp luật có sự điều chỉnh lại hợp lý hơn, nghiêm minh hơn để loại bỏ những loại tội phạm gây hại cho dân, pháp luật có nghiêm minh, công bằng thì xã hội mới yên bình”- cử tri Nguyễn Văn Chính
kiến nghị.

Thay mặt đoàn, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cho rằng từ Trung ương đến địa phương đều rất quyết liệt trong phòng chống tham nhũng và bài trừ các loại tội phạm hàng gian hàng giả, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thời gian qua, đã thực hiện kiểm tra rất chặt chẽ và phát hiện xử lý nhiều trường hợp rất kiên quyết. Song, người dân cũng nên có sự phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc phát hiện và mạnh dạn tố giác những trường hợp vi phạm về hàng gian
hàng giả.

Theo Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng và quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Sắp tới, sẽ xem xét, có sự can thiệp đến các thành viên trong gia đình tội phạm và có biện pháp kịp thời ngăn chặn việc tẩu tán tài sản tham nhũng.

Những kiến nghị của cử tri về điều chỉnh các luật tăng nặng thêm cho các loại tội phạm, đoàn sẽ nghiên cứu và gửi đến QH xem xét. QH rất trân trọng các ý kiến đóng góp của cử tri để sửa đổi bổ sung các bộ luật được hoàn chỉnh, phù hợp thực tế hơn.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- XUÂN TƯƠI