Câu chuyện nông thôn

Giá heo tăng- cẩn thận chuyện tái đàn

Cập nhật, 13:00, Thứ Tư, 30/05/2018 (GMT+7)

Trước tiên, Hai Lúa tui cho rằng bà con nông dân cần hết sức bình tĩnh, dù giá heo đang nhích lên từng ngày và không ai biết mức giá kỷ lục sẽ là bao nhiêu. Cũng chính vì lẽ không biết là bao nhiêu, trong khi giá con giống tăng “rần rần” thì chuyện tái đàn ồ ạt lúc này có khi dẫn đến… vỡ nợ.

Vì nếu mua heo con ngay bây giờ thì ít nhất phải sau 4 tháng nữa mới có heo xuất chuồng, đến khi đó ai dám đảm bảo giá heo còn duy trì ở mức trên 5 triệu đồng/tạ?

Đó là chưa kể đến vấn đề Nhà nước đang quan tâm là nếu giá tiếp tục tăng thì sẽ xảy ra nguy cơ heo từ các nước xung quanh sẽ nhập lậu về nước ta.

Một khi giá heo tăng thì giá thành của con heo đến lúc xuất chuồng cũng tăng theo và sẽ trở thành gánh nặng nếu bà con mình không liệu túi tiền.

Nói tới đây, tôi nhớ nét mặt giãn ra của anh Ba Nhàn ở Cái Ngang sau bao tháng ngày nhăn nheo đợi giá. Anh Nhàn vừa bán thức ăn, thuốc thú y vừa chăn nuôi cả trăm con heo, heo thịt có, heo nái có.

Nhờ đó, chi phí nuôi coi như thấp sát rạt, vậy mà anh còn nhăn mặt nhíu mày, nói giá lên cũng không dám nuôi thêm.

Theo Hai Lúa tui, đó là suy nghĩ “ăn chắc mặc bền” rất đáng học hỏi trước tình hình thị trường biến động như vầy.

Giá heo tăng là điều đáng mừng, tuy nhiên, bà con mình giờ chỉ mong heo ổn định để người nuôi có lời đều đều chứ heo tăng mà bấp bênh thì cứ như ngồi trên đống lửa, ngồi trông nhiều bề như vầy cũng dễ mắc bệnh yếu tim lắm!

Hailua@.com