Xuân Hiệp- "ứng cử viên" về đích sớm

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

Trong số 6 xã điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh, xã Xuân Hiệp (Trà Ôn) được xem là “ứng cử viên” sáng giá có khả năng về đích sớm trong năm nay. Hiện, xã đã xây dựng đạt 16/19 tiêu chí cùng với đó là sự chuẩn bị chu đáo theo lộ trình sẵn có để đạt thêm 3 tiêu chí còn lại.

Nhờ BCĐ Xây dựng NTM huyện và xã quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản nên xã Xuân Hiệp có khả năng về đích sớm.
Nhờ BCĐ Xây dựng NTM huyện và xã quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản nên xã Xuân Hiệp có khả năng về đích sớm.

Đời sống nhiều đổi thay

Trở về thăm vùng Bưng Sẩm- trong đó một phần đất thuộc địa phận của xã Xuân Hiệp, chúng tôi cảm nhận cuộc sống đã có nhiều thay đổi. Vùng đất trũng hoang vu, lầy lội, cây cỏ um tùm, địa hình hiểm trở ngày nào nay đã thay da đổi thịt với điện, đường, nhà ở... được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu đời sống dân sinh.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà vừa xây mới, bà Nguyễn Thị Tý (ấp Hồi Phước) cho biết: “Cũng nhờ được Nhà nước hỗ trợ cất nhà theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ mà tui được an cư và vươn lên thoát nghèo.

Giờ tui giữ 2 cháu nội, các con thì đi làm ăn xa gửi tiền về hàng tháng. Lúc rảnh, tui đi cắt chèo dưa, giặm lúa, đan giỏ lục bình... cũng kiếm thêm chút đỉnh tiền bỏ túi, nhờ vậy mà cuộc sống ổn định hơn”.

Chỉ về con lộ lớn trước nhà, bà Nguyễn Thị Ấu (ấp Hồi Phước) kể, con lộ này trước đây nhỏ xíu hà, toàn phải lội bộ đi “mà có khi nước ngập tới đùi luôn”.

Vì vậy, khi Nhà nước vận động là tui hiến liền nửa công đất để làm đường. Nhờ vậy mà có đường đi lại khỏe re, tụi nhỏ có điều kiện đi lại học hành tốt hơn trước rất nhiều, thương lái tới nhà mua bò cũng dễ hơn, không còn cảnh ép giá như trước nữa.

Đến ấp Hồi Trinh, nhân lúc chị Nguyễn Thị Tồn đang loay hoay dọn bỏ bớt mấy cọng rau nhút xấu và chừa lại những cọng rau… đẹp.

Mô hình trồng rau nhút trên đất ruộng giúp chị Tồn nâng cao thu nhập.
Mô hình trồng rau nhút trên đất ruộng giúp chị Tồn nâng cao thu nhập.

Với nụ cười tươi, chị Tồn cho biết: “Trồng rau nhút lời hơn trồng lúa nhiều nhưng phải làm suốt, phải sửa cho cây ra cọng đẹp bán mới có giá”.

Điểm đặc biệt của mô hình trồng rau nhút ở đây là không cắm rễ xuống đất mà rễ nằm nổi trên mặt nước.

Hiện, toàn xã có 4,9ha rau nhút, bình quân mỗi tháng nông dân thu hoạch khoảng 500 kg/công, giá bán 8.000- 9.000 đ/kg, có thời điểm lên đến 15.000 đ/kg, thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên, trong đó chi phí chỉ khoảng 800.000 đ/công.

Theo bà Nguyễn Thị Thắm- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, trồng rau nhút đang đem lại cho nông dân nguồn thu nhập khá và tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Bên cạnh, cùng với sự vận động, hỗ trợ của Nhà nước trong phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả, nên hầu như lao động ở nông thôn ai cũng có việc làm, đời sống được cải thiện đáng kế.

Dồn sức cho 3 tiêu chí còn lại

Bà Nguyễn Thị Tý (bìa trái) được hỗ trợ cất nhà và vươn lên thoát nghèo.
Bà Nguyễn Thị Tý (bìa trái) được hỗ trợ cất nhà và vươn lên thoát nghèo.

Theo ông Nguyễn Văn Sáu- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã, xã đang dồn sức thực hiện 3 tiêu chí còn lại để kịp về đích trong năm nay là: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và nhà ở dân cư.

Về tiêu chí giao thông, đang thi công cầu Mương Khai và tuyến đường liên ấp Hồi Thọ- Hồi Thạnh 3,6km. Khi hoàn thành, xã sẽ đạt trên 89% nền đường liên ấp cấp B trở lên (quy định 100%).

Hiện còn 2 tuyến đường chờ thi công. Bên cạnh, xã còn đang thi công 3 tuyến đường liên xóm dài (5,3km) dự kiến hoàn thành trong tháng 6/2018, như vậy sẽ đạt 100% đường liên xóm được cứng hóa cấp C trở lên theo quy định.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đã khởi công xây Nhà văn hóa- khu thể thao cụm ấp Hồi Thọ- Hồi Lộc- Hồi Thành- Hồi Phước dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2018; khởi công xây dựng Trung tâm Văn hóa- thể thao xã với tổng vốn đầu tư hơn 7,4 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9 tới.

Vấn đề băn khoăn hiện nay là xã vẫn còn trên 70 căn nhà tạm cần được đầu tư xây dựng, để đạt tiêu chí về nhà ở dân cư.

Trong đó, có khoảng 50 căn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách. Số còn lại thuộc diện khó khăn về nhà ở cần vận động xây cất để đạt “3 cứng” theo quy định của Bộ Xây dựng.

Qua khảo sát thực tế tại địa phương, bà Vương Thị Thu Hương- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT tỉnh, Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh- đánh giá cao những nỗ lực của địa phương về thực hiện đạt tiêu chí cao nhất so với các xã điểm trong kế hoạch năm nay. Về tiến độ xây dựng cơ bản, đoàn có thể yên tâm vì được triển khai kịp thời.

Song, xã cần tiếp tục quan tâm các tiêu chí khó bền vững như thu nhập, y tế mà cụ thể là chỉ tiêu về BHYT luôn có sự biến động qua từng tháng.

“Về tiêu chí môi trường, xã cần bố trí các thùng rác dọc theo các trục lộ chính, vận động xóa cầu cá và tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp, để xã Xuân Hiệp đẹp hơn và mới hơn các xã khác”- bà Vương Thị Thu Hương lưu ý.

Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã Xuân Hiệp đạt 37,1 triệu đồng/người/năm. Để giúp người dân nâng cao thu nhập, xã đang phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả như: trồng rau nhút, trồng bắp nuôi bò. Đồng thời, vận động những người trong độ tuổi lao động tích cực tăng gia sản xuất để có thu nhập ổn định. Hiện, đa số lao động nam làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, mua bán dừa. Lao động nữ thì may gia công, kết cườm, tách hạt điều, đan đát...

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI