Công đoàn Các khu công nghiệp

Bám sát nhiệm vụ, đại diện cho quyền lợi người lao động

Cập nhật, 05:31, Thứ Năm, 26/04/2018 (GMT+7)

Trong quý I/2018, Công đoàn Các khu công nghiệp (CKCN) luôn bám sát chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện, trong đó trọng tâm là phát động đăng ký các phong trào thi đua, chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), vận động đóng góp các loại quỹ, phát triển đoàn viên, phát triển tổ chức công đoàn cơ sở, là điểm tựa vững chắc cho đoàn viên và NLĐ.

Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân tổ chức hội thi nấu ăn, tạo sân chơi cho người lao động.
Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân tổ chức hội thi nấu ăn, tạo sân chơi cho người lao động.

Chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ

Công đoàn CKCN phối hợp tốt với các ban, ngành giám sát bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho công nhân lao động, đặc biệt là chế độ chính sách như tiền lương, tiền thưởng, chế độ phụ cấp,… công đoàn CKCN phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện nâng lương tối thiểu vùng theo nghị định của Chính phủ;

chỉ đạo các công đoàn cơ sở vận động quỹ “Tấm lòng vàng” xây mới 34 căn “Mái ấm công đoàn”, riêng dịp chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh lần này, đã xây dựng được 19 căn;

kết hợp với các doanh nghiệp bán hàng ưu đãi, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ, hỗ trợ tai nạn, bệnh tật, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân lao động, bảo hiểm tai nạn 100% cho NLĐ, khen thưởng cho công nhân giỏi…

Là một trong những công nhân được nhận quà hỗ trợ từ công đoàn, chị Bùi Thị Phượng Mai- kế toán Công ty TNHH Tỷ Xuân- xúc động nói: “Phần quà đã giúp đỡ chúng tôi trang trải một phần khó khăn nhưng quý hơn cả là món quà tinh thần, động viên chúng tôi cố gắng vươn lên. Tôi sẽ luôn phấn đấu để không phụ lòng công ty và công đoàn đã luôn quan tâm, giúp đỡ cho tôi”.

Ông Nguyễn Thành Nhân- Chủ tịch công đoàn CKCN- cho biết, các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn vai trò của tổ chức công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở với bộ máy tổ chức hoạt động bài bản để thực hiện nhiệm vụ chăm lo cho NLĐ.

Các chế độ chính sách ngày càng hoàn thiện hơn, NLĐ được hưởng các chế độ đãi ngộ phù hợp theo luật định.

Bên cạnh, để nâng cao tay nghề cho NLĐ, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức đào tạo tại chỗ, nhất là đào tạo lực lượng đa năng, có thể am hiểu và đảm nhiệm nhiều phần việc khác nhau. Nếu như trước đây, lao động chân tay là chủ yếu, nay NLĐ đã có thể tiếp cận công nghệ hiện đại, giúp tăng năng suất và tiết kiệm nguyên liệu.

Phát triển tổ chức công đoàn cơ sở

Trong quý I, công đoàn CKCN đã phát triển mới trên 2.000 công đoàn viên, thành lập 1 công đoàn cơ sở, nâng tổng số đến nay có 18 công đoàn cơ sở trực thuộc, trên 26.600 công đoàn viên, chiếm 97,7% NLĐ.

Công đoàn CKCN cũng quan tâm kiện toàn các ủy viên BCH công đoàn cơ sở, giới thiệu các đồng chí tham gia ứng cử BCH Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X.

Đa số các công đoàn cơ sở đã tổ chức tổng kết hoạt động công đoàn năm 2017 và triển khai phương hướng năm 2018, triển khai kế hoạch xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh, phân bổ chỉ tiêu phát triển đoàn viên, phát triển công đoàn cơ sở mới.

Công đoàn CKCN cũng quan tâm công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp, giới thiệu những người ưu tú để xem xét bồi dưỡng kết nạp, giới thiệu đảng viên học các lớp trung cấp chính trị.

Anh Võ Văn Thi- công nhân Công ty TNHH Bohsing- cho biết: “Khi mới đi làm, tôi chỉ biết làm tháng nào lãnh tiền tháng đó chứ chưa nghĩ nhiều, nhưng giờ tôi rất quan tâm đến BHXH, tìm hiểu và tin tưởng vào tổ chức công đoàn, mỗi lần đổi việc cũng phải cân nhắc rất nhiều.

Điều quan trọng là các công ty cũng rất muốn “giữ chân” công nhân, đặc biệt là những công nhân giỏi, lành nghề. Các chế độ chính sách của công ty cũng ngày càng cải thiện. công đoàn chính là chỗ dựa vững chắc của NLĐ”.

Phát động tốt các phong trào thi đua

Việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua trong các doanh nghiệp cũng luôn được chú trọng.

Trong quý I, đã tổ chức tổng kết phong trào thi đua và khen thưởng năm 2017, nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen và giấy khen. công đoàn CKCN chỉ đạo các công đoàn cơ sở đăng ký thi đua xây dựng công đoàn vững mạnh, phong trào “Xanh- sạch- đẹp”, học tập làm theo Bác, phong trào xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định cùng tiến bộ trong doanh nghiệp, phong trào “giỏi việc nước- đảm việc nhà”, phong trào đánh giá chất lượng.

Đặc biệt, các công đoàn cơ sở đã phối hợp tốt với ban giám đốc tổ chức phong trào thi đua tăng năng suất- chất lượng sản phẩm thông qua bình bầu A, B, C hàng tháng và khen thưởng cho tập thể, cá nhân trên 4 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Thùy Linh chia sẻ: “Khi mới vô làm, tôi được đào tạo nghề tại chỗ, học hỏi cách may lập trình theo công nghệ mới- công việc đòi hỏi phải tỉ mỉ, tập trung hết sức vào thao tác.

Qua 1 năm, tôi đã thạo việc và tranh thủ học làm việc với các máy khác để có thể làm tốt vai trò một công nhân đa năng. Giờ tôi đã có thể tham gia phong trào thi đua sản xuất giỏi tăng năng suất, tăng hiệu quả”.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho người lao động nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho người lao động nhân dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay.

“So với trước đây, trình độ học vấn NLĐ đã được nâng cao, lao động phổ thông từng bước được củng cố kiến thức cơ bản, có kỹ năng nghề nghiệp, được tào tạo chuyên sâu theo nhu cầu xã hội. Hiện, lực lượng “công nhân áo trắng”- viên chức văn phòng- từng bước phát triển. Khả năng tiếp cận công nghệ mới của lực lượng “công nhân áo xanh”- lao động chân tay- nhạy bén hơn.

Các phong trào thi đua được thực hiện sôi nổi hơn, tạo khí thế hăng say lao động, sản xuất”- bà Lâm Thị Ngọc Hà- Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tỷ Xuân- nhận định như thế về chất lượng của NLĐ hiện nay.

Bài, ảnh: YẾN - TƯƠI