Có thể lấy ảnh chứng minh thư thay ảnh chân dung thuê bao di động

Cập nhật, 16:44, Thứ Tư, 11/04/2018 (GMT+7)

Phát biểu tại cuộc làm việc với Vụ Pháp chế, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) về quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác chiều 10/4, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chỉ đạo có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp cho thuê bao di động.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết, Nghị định số 49/2017 thay thế Điều 15 của Nghị định 25/2011 của Chính phủ về quản lý thông tin thuê bao và Thông tư 04/2012 của Bộ TT và TT về quản lý thuê bao di động trả trước có hiệu lực thi hành từ ngày 24/4/2017.

Nghị định đã đưa ra nhiều biện pháp để tăng cường quản lý thông tin thuê bao như: Không hạn chế số lượng SIM mà mỗi người được sở hữu nhưng phải đủ thông tin thuê bao và chính chủ; Doanh nghiệp viễn thông chịu trách nhiệm toàn bộ về việc cập nhật, lưu giữ đủ và đúng thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ…

Nghị định cũng để cho các doanh nghiệp viễn thông 12 tháng để rà soát, cập nhật lại thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình, bảo đảm sau 12 tháng (tức là đến 24/4 tới) thì toàn bộ thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp phải đầy đủ, chính xác.

Tính đến 15/3, đã có gần 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp viễn thông xác định là thông tin chưa đầy đủ, chính xác đã thực hiện việc cập nhật lại thông tin thuê bao, nghĩa là hiện vẫn còn khoảng 34 triệu thuê bao cần tiếp tục bổ sung thông tin, ảnh chân dung.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, các đơn vị gồm Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ, VNCERT, các doanh nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí để tăng cường thông tin tuyên truyền.

Phải tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung triển khai các quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, tăng cường sự ủng hộ của xã hội trong việc quản lý thông tin thuê bao.

Mặt khác, do chưa có cơ sở dữ liệu (CSDL) công dân, trong khi đó các nước khác có CSDL công dân thì chỉ cần đưa chứng minh thư đến đối chiếu là có đủ hết, do đó cần có biện pháp khác hữu hiệu hơn.

Các doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, có hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng dịch vụ viễn thông dễ dàng cập nhật lại thông tin thuê bao trong trường hợp thông tin chưa chính xác (hiện có khoảng 34/38 triệu thuê bao thông tin chưa chính xác), cố gắng hoàn thành mục tiêu CSDL thuê bao đầy đủ, chính xác theo quy định.

Với việc chụp ảnh, khi có chứng minh thư nhân dân chính chủ, có thể lấy ảnh chứng minh nhân dân còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp. Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải bảo đảm tuân thủ pháp luật.

Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan cần xem xét để sớm trình Nghị định sửa đổi Nghị định 174/2013/NĐ-CP cho hợp lý.

Ví dụ đã có chứng minh thư nhân dân mới trong 5 năm thì có cần chụp nữa không, hay lấy luôn ảnh đó nhằm bảo đảm thuận lợi cho khách hàng. Các doanh nghiệp tích cực tuyên truyền, tạo điều kiện để các thuê bao trả trước chuyển sang thuê bao trả sau và khuyến khích thuê bao trả sau.

Theo Nhân dân