Chính sách hỗ trợ đầu tư nổi bật của tỉnh Vĩnh Long

Cập nhật, 06:05, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Ngày 1/2/2018, HĐND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành Nghị quyết 97 quy định chính sách hỗ trợ đầu tư (ĐT) của tỉnh đối với từng dự án, theo lĩnh vực, địa bàn ĐT.

Các chính sách hỗ trợ cụ thể chính là bước đột phá về thu hút và hỗ trợ ĐT, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp- nhất là đối với khu vực kinh tế tư nhân khi tiếp cận, triển khai thực hiện các dự án ĐT tại Vĩnh Long.

Công tác hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao luôn được tỉnh chú trọng và theo Nghị quyết 97, mức hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tới 80% kinh phí/1 học viên.
Công tác hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao luôn được tỉnh chú trọng và theo Nghị quyết 97, mức hỗ trợ đào tạo cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tới 80% kinh phí/1 học viên.

Chính sách ưu đãi ĐT nổi bật

Theo Nghị quyết 97 của HĐND tỉnh, đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (sau đây gọi tắt là nhà ĐT) liên quan đến hoạt động ĐT kinh doanh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Nhà đầu tư khi thực hiện các dự án ĐT, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngoài các ưu đãi, hỗ trợ ĐT được hưởng theo quy định chung của Trung ương, còn được hưởng thêm các chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư của tỉnh Vĩnh Long theo nghị quyết này.

Điều kiện để được hưởng hỗ trợ ĐT khi dự án được triển khai xây dựng đạt 100% khối lượng và hoàn thành đưa vào sử dụng thì sẽ được giải ngân 100% mức vốn hỗ trợ. Theo đó, nghị quyết quy định 11 chính sách hỗ trợ ĐT và hỗ trợ kinh phí vận động thu hút ĐT.

Cụ thể, hỗ trợ 80% chi phí lập quy hoạch chi tiết và lập dự án ĐT theo quy định, với mức hỗ trợ tố đa không quá 1 tỷ đồng/dự án.

Hỗ trợ 20% trên tổng chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, nhưng tối đa không quá 5 tỷ đồng/dự án. Hỗ trợ 50% kinh phí xây dựng nhà máy xử lý nước thải đạt cột A theo tiêu chuẩn hiện hành, không quá 5 tỷ đồng/dự án.

Hỗ trợ 2%/năm lãi suất vay vốn để ĐT tài sản cố định từ các ngân hàng thương mại hoặc từ Quỹ ĐT Phát triển của tỉnh trong thời gian 3 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông đến hàng rào doanh nghiệp, đối với các dự án ĐT thuộc danh mục được ban hành tại Phụ lục kèm theo nghị quyết này và phù hợp với quy hoạch phát triển của tỉnh.

Hỗ trợ ĐT về kinh doanh cơ sở hạ tầng như: hỗ trợ 100% kinh phí ĐT xây dựng đường giao thông đến hàng rào các khu công nghệ cao, khu công nghiệp, cụm công nghiệp; hỗ trợ vốn ĐT để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng với mức hỗ trợ 50 tỷ đồng/1 khu công nghiệp, 25 tỷ đồng/1 cụm công nghiệp.

Tiếp theo, hỗ trợ đối với dự án ĐT vào nông nghiệp công nghệ cao; vùng sản xuất rau an toàn theo quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP); phát triển vùng nguyên liệu tập trung cho công nghiệp chế biến rau, củ, quả; xây dựng cánh đồng sản xuất lúa chất lượng cao. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực như:

Giám đốc Điều hành (CEO), Giám đốc Kinh doanh (SMD), Giám đốc Tài chính (CFO), Giám đốc Nhân sự (CPO), Giám đốc Sản xuất... và các khóa tập huấn, các lớp đào tạo tập trung ngắn hạn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với mức hỗ trợ 80% kinh phí/1 học viên.

Hỗ trợ 50% chi phí quảng cáo sản phẩm mới theo quy định. Hỗ trợ kinh phí xúc tiến ĐT 100% chi phí vé máy bay khứ hồi cho các doanh nghiệp có dự án ĐT trên địa bàn tỉnh khi tham gia xúc tiến ĐT ở nước ngoài theo kế hoạch hàng năm. Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ…

Các doanh nghiệp, nhà ĐT có thể tham khảo chính sách hỗ trợ ĐT, danh mục mời gọi ĐT… chi tiết tại địa chỉ hoinghixtdt.vinhlong.gov.vn hoặc trên trang điện tử Báo Vĩnh Long www.baovinhlong.vn

Sẵn sàng đón ĐT

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng: “Đến với Vĩnh Long, các nhà ĐT sẽ tận dụng được các ưu thế của địa phương, hỗ trợ ưu đãi ĐT riêng mà tỉnh đang triển khai thực hiện.

Các doanh nghiệp, nhà ĐT sẽ được các cơ quan chức năng của tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi về môi trường pháp lý và cung cấp nhanh chóng, kịp thời các thông tin về quy hoạch, doanh mục các dự án ĐT và các thông tin, số liệu cần thiết khác theo yêu cầu của nhà ĐT trong phạm vi pháp luật cho phép”, song song đó, theo ông Lê Quang Trung, “Vĩnh Long đang thực hiện chính sách hỗ trợ ĐT đối với từng dự án, theo lĩnh vực, địa bàn ĐT nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà ĐT khi tiếp cận, triển khai thực hiện các dự án ĐT tại địa phương”.

Đến với Vĩnh Long, các nhà đầu tư sẽ tận dụng được ưu thế của địa phương, hỗ trợ ưu đãi đầu tư riêng mà tỉnh đang triển khai thực hiện.
Đến với Vĩnh Long, các nhà đầu tư sẽ tận dụng được ưu thế của địa phương, hỗ trợ ưu đãi đầu tư riêng mà tỉnh đang triển khai thực hiện.

Bên cạnh, sự lãnh chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các ngành, các cấp trong triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên địa bàn bước đầu đã đem lại hiệu quả khá tích cực.

Những nỗ lực của các ngành, các cấp trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp/nhà ĐT, hỗ trợ khởi nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh... đã góp phần tích cực cho quá trình cơ cấu lại, phục hồi sản xuất của doanh nghiệp, củng cố và tăng niềm tin của doanh nghiệp vào sự đồng hành của chính quyền.

Qua đó, quy mô, số vốn của các doanh nghiệp đăng ký thành lập và các dự án mới đăng ký ĐT năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt là thu hút được các dự án lớn ĐT vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như các mục tiêu, chỉ tiêu các Chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh liên quan đến cải thiện môi trường ĐT kinh doanh và hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn, tỉnh Vĩnh Long đã và đang triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp.

Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà ĐT, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục, nhất là trong lĩnh vực thuế, đăng ký kinh doanh, xây dựng, đất đai…

Đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, nhà ĐT tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tiếp tục giữ vững và phấn đấu giảm thời gian hoàn thành các thủ tục khởi sự doanh nghiệp, kê khai, nộp thuế, bảo hiểm, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính quyết tâm cải thiện môi trường ĐT, sản xuất kinh doanh phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh.

  •  Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC