Xuân về khắp nẻo đường quê

Cập nhật, 12:37, Thứ Năm, 15/02/2018 (GMT+7)

Đất trời đang vào xuân, chúng tôi về thăm Ấp 10 (xã Hòa Hiệp- Tam Bình), một điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới, thấy vui và phấn khởi đến lạ. Trước mỗi nhà là những tiểu cảnh riêng biệt với nhiều loại cây, hoa kiểng trang trí, tạo nên cảnh quan xanh- sạch- đẹp, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Người dân Ấp 10 đồng lòng cao trong hiến đất, góp công xây đường, giờ cùng nhau tôn tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp trước nhà.
Người dân Ấp 10 đồng lòng cao trong hiến đất, góp công xây đường, giờ cùng nhau tôn tạo cảnh quan xanh- sạch- đẹp trước nhà.

Hoa khoe sắc trên đường quê

Chúng tôi đến thăm nhà ông Nguyễn Hùng Việt đúng lúc ông đang bận chăm sóc giàn hoa kiểng trước nhà.

Tay xoay xoay cây hoa hoàng yến, ông Việt nói: “Gần tết,mình phải xoay cho dứt rễ và đậy tấm bạt nhựa để mưa không lọt vô khiến cây mất sức và rụng lá, đến cận tết thì tưới nước cho ra bông, lúc đó hoa nở vàng đều cả cây, nhìn đẹp và sung túc lắm”.

Là một trong những hộ dân hưởng ứng phong trào trồng hoa đầu tiên ở Ấp 10, ông Việt kể: “Khi Nhà nước vận động xây con lộ này, tui đã hiến gần 450m2 đất và đập bỏ cái nhà chứa lúa cặp mé sông để tạo mặt bằng thông thoáng cho đơn vị thi công. Đường xây xong là tui trồng hoa cho đến giờ”.

Hớp ngụm trà, ông nói tiếp: “Nhưng phải nhiệt tình và yêu hoa kiểng lắm mới giữ được như vầy vì phải dành thời gian chăm bón, cắt tề, chỉnh sửa... đến việc đi đường ống tưới nước và chịu khó sưu tầm giống hoa đẹp về trồng.

Thậm chí, có người dám bao xe đến Sa Đéc để tìm giống hoa độc, đẹp, lạ về trồng, còn chậu thì tới tận các lò gốm ở xã Mỹ An (Mang Thít) tìm mua, có bữa chở về 3- 4 xe tải.

Cạnh đó, vợ chồng bà Nguyễn Thị Diệp cũng khá tốn công để tìm tòi giống hoa đẹp. Nếu trồng thấy chưa vừa ý thì nhổ lên làm lại.

Lúc đầu bà trồng hoa mười giờ, sau thấy mau tàn nên chuyển sang trồng kiểng. Có lúc trồng bông đỏ thấy chưa đẹp lại đổi bông vàng để sáng rực hơn.

Ông Trần Văn Thắng- chồng bà Diệp- nói: “Bà nhà tui trồng hoa say mê lắm, nhưng đây là thú vui lành mạnh nên tui ủng hộ hết mình thôi.

Thấy vậy chớ trồng hoa kiểng cũng khá tốn công, lâu lâu phải chở đất ngoài ruộng vô trồng mới tốt, nước thì bơm dưới sông lên cho có đủ phù sa cung cấp cho cây”.

Nhớ lại, khi Nhà nước đầu tư làm đường, gia đình ông Thắng cũng đã hiến 210m2 đất. Ông nói: “Con đường này dân mình mong chờ đã lâu nên khi có chủ trương xây là mọi người gật đầu hiến đất ngay. Giờ mỗi sáng đi tập thể dục thêm vui khi nhìn hoa nở khắp đường.

Mỗi chiều thì bà con tưới cây, chăm sóc, í ới hỏi nhau về giống hoa, cách trồng cho hiệu quả mà tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Phó trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã- Phan Thành Cảnh cho biết, khi triển khai xây dựng tuyến đường hoa này thì người dân đồng tình hiến đất, góp công; khi đưa vào sử dụng thì dân tiếp tục hưởng ứng phong trào trồng hoa trước ngõ để làm đẹp cảnh quan. Điều đặc biệt là mỗi ngày các hộ này đều dành thời gian chăm bón nên cả 4 mùa đều nở hoa.

Phụ nữ với “5 không, 3 sạch”

Triển khai kế hoạch của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tam Bình về tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Hiệp đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, có biện pháp giúp đỡ các hộ hội viên thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động, cụ thể là tuyên truyền cho hội viên nắm vững mục đích, ý nghĩa và cách thực hiện các tiêu chí, vận động hộ dân tự xây nhà, xây 3 công trình vệ sinh, đào hố rác, trồng cây xanh, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình, tham quan nhân rộng các mô hình sáng- xanh- sạch đẹp.

Kết quả, có 1.040/1.220 hộ hội viên đạt 8 tiêu chí cuộc vận động, chiếm 85% và 95% hộ gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa.

Khi đến thăm gia đình cô Nguyễn Thị Ngọc Nuôi, cổng rào thật đẹp, sân nhà sạch bóng, mát mẻ đã tạo ấn tượng tốt đẹp cho chúng tôi. Một cảm giác thanh bình khi chúng tôi ngồi trên bộ bàn ghế đá được lợp mái che bằng cả giàn hoa quỳnh vàng rực.

Cô Nuôi chia sẻ: “Nhà sạch thì mát, khi Hội Liên hiệp Phụ nữ phát động là tui đăng ký liền. Mấy tiêu chí này, tui hưởng ứng hết, nó giúp người dân xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh hơn”.

Còn cô Lê Thị Diễm Thúy thì: “Sáng nào tui cũng dậy sớm quét nhà, quét sân rồi quét luôn con đường trước cửa. Tưới kiểng, tỉa cây lại cho ra hình dáng đẹp, làm riết thành thói quen, nhà cửa gọn gàng ngăn nắp, cảnh sắc sạch đẹp thấy tinh thần vui vẻ, cuộc sống thoải mái rất nhiều”.

Thật vậy, nhìn đôi hàng hoa kiểng ngăn nắp được cắt tỉa gọn gàng, con đường sạch trơn trước nhà cô, thì ai cũng muốn ngừng lại chiêm ngưỡng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Tươi- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Hiệp- cho biết, nhà nào có hội viên phụ nữ là vận động thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”.

Các chị hưởng ứng rất nhiệt tình, rất thích trồng hoa, cây kiểng trước sân nhà, quét dọn thường xuyên nên cảnh quan rất sạch sẽ, thoáng mát. Sắp tới, khi các tuyến đường của xã làm hoàn chỉnh sẽ tiếp tục vận động hội viên phối hợp với các đoàn thể trồng hoa phủ hết đôi bên đường để tạo điểm nhấn thật đẹp cho quê mình.

Chia tay chúng tôi, chị Nguyễn Thị Diễm Hương- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã còn “rủ rê”: “Tết này, mấy chị xuống đây chơi nhé. Đẹp lắm, hoa nở đủ sắc, đủ loại. Đường quê rất sạch, rất mát, làm cả album hình tết cũng đẹp và độc đáo lắm”. 

Bài, ảnh: HẢI YẾN- XUÂN TƯƠI