Vĩnh Long kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn

Cập nhật, 22:28, Thứ Hai, 19/02/2018 (GMT+7)

 

 Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu quốc tế tại tọa đàm “Giới thiệu Vĩnh Long” tháng 12/2017, trong chuỗi hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Vĩnh Long năm 2018.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu quốc tế tại tọa đàm “Giới thiệu Vĩnh Long” tháng 12/2017, trong chuỗi hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Vĩnh Long năm 2018.

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X nhiệm kỳ 2015- 2020, phấn đấu đến năm 2020 đưa tỉnh Vĩnh Long phát triển đạt mức khá ở khu vực ĐBSCL, tỉnh Vĩnh Long đã được Chính phủ chấp thuận tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Vĩnh Long năm 2018 với chủ đề “Vĩnh Long- Chủ động hợp tác và phát triển bền vững”, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 3/2018.

Với những lợi thế và định hướng phát triển rõ ràng, Vĩnh Long luôn tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả.

Đó là thông điệp mà ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long- nhấn mạnh qua cuộc trao đổi với PV Báo Vĩnh Long.

Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long
Ông NGUYỄN  VĂN QUANG - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

* Thưa ông, trong những năm qua, Vĩnh Long rất quan tâm công tác xúc tiến đầu tư góp phần thúc đẩy nhanh cơ cấu kinh tế. Xin ông cho biết kết quả xúc tiến, thu hút đầu tư đã tác động như thế nào đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế tỉnh nhà?

- Hiện nay, công tác xúc tiến đầu tư đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút đầu tư, là tiền đề quan trọng để lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực triển khai thực hiện các dự án, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư.

Trong năm 2017, thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh đã tổ chức tiếp xúc và làm việc với 33 lượt nhà đầu tư, trong đó có 25 lượt nhà đầu tư nước ngoài.

Tỉnh Vĩnh Long đã phê duyệt danh mục dự án mời gọi đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2017- 2020, với 67 dự án mời gọi đầu tư trên các lĩnh vực.

Vĩnh Long quyết tâm trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Vĩnh Long quyết tâm trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Hiện quỹ đất sạch sẵn sàng cho các nhà đầu tư thuê lại tại Khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn II và Bình Minh là khoảng 90ha. Đây là cơ sở để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu cơ hội, triển khai thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

Dưới sự chỉ đạo, điều hành tích cực, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và giám sát thường xuyên của HĐND dân tỉnh; sự quan tâm hỗ trợ của bộ, ngành trung ương, sự nỗ lực thúc đẩy phát triển ngành lĩnh vực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong tỉnh, kinh tế- xã hội vẫn duy trì được sự phát triển.

Các dự án thu hút đầu tư được triển khai đã góp phần làm tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 5,62% so với năm 2016.

Trong đó, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp- thủy sản tăng 2,14% chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,25%, giá trị các ngành dịch vụ tăng 6,54%.

Cơ cấu kinh tế có sự chuyển biến tích cực, khu vực nông- lâm- thủy sản chiếm 35,56%, khu vực công nghiệp- xây dựng chiếm 17,68%, khu vực dịch vụ chiếm 46,76% so với cùng kỳ năm 2016, khu vực I giảm 2,04 điểm %, khu vực II tăng 0,61 điểm %, khu vực III tăng 1,43 điểm %.

Hiện quỹ đất sạch 90ha tại Khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn II và KCN Bình Minh (ảnh) sẵn sàng cho các nhà đầu tư thuê lại.
Hiện quỹ đất sạch 90ha tại Khu công nghiệp Hòa Phú giai đoạn II và KCN Bình Minh (ảnh) sẵn sàng cho các nhà đầu tư thuê lại.

* Vĩnh Long sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh hy vọng gặt hái được gì qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, thưa ông?

- Hiện nay, một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh là xây dựng, tập trung thu hút mời gọi đầu tư phù hợp với điều kiện của tỉnh, với xu hướng đầu tư mới và mang tính khả thi cao.

Thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Long hy vọng đây sẽ là cơ hội tốt để giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi về tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiếp cận các dự án trọng điểm, tìm hiểu các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư. Tạo diễn đàn để các nhà đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thiết lập quan hệ hợp tác.  

Vĩnh Long tăng cường giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh.
Vĩnh Long tăng cường giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh.

* Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư rất quan trọng và cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh. Qua đây, Vĩnh Long muốn gửi gắm thông điệp gì đến cộng đồng doanh nghiệp, thưa ông?

- Vĩnh Long đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp/nhà đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp… bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực.

Tỉnh đã ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư tạo môi trường kinh doanh, tạo điều kiện khuyến khích các ngành, đơn vị tham gia kêu gọi đầu tư.

Với sự đổi mới trong tư duy, sự năng động, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp cùng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Tỉnh Vĩnh Long luôn tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư của các thành phần và khu vực kinh tế.

Vĩnh Long quyết tâm kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh an toàn, ít rủi ro nhất cho các nhà đầu tư yên tâm triển khai dự án đầu tư. Đồng thời, bảo đảm hoạt động của kinh tế tư nhân cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng theo cơ chế thị trường.  

Vĩnh Long tăng cường giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh.
Vĩnh Long tăng cường giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh.

* Đó cũng là tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 của Đảng và Chính phủ nhằm phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế. Xin ông cho biết, Vĩnh Long làm gì để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn nữa?

- Vĩnh Long hiện có 2.576 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký 16.170 tỷ đồng và 44.564 hộ kinh doanh. Doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân và hộ kinh doanh ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Phát triển kinh tế tư nhân góp phần nâng cao năng suất lao động, là động lực quan trong để huy động vốn đầu tư phát triển của toàn xã hội. Đến nay khu vực kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 30% tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh.

Một trong những hành động của tỉnh là mạnh dạn bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, mở rộng khả năng tham gia thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. 

Hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân đổi mới sáng tạo, hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thống nhất nhận thức, tư tưởng về phát triển kinh tế tư nhân.

Doanh nghiệp luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển bền vững.
Doanh nghiệp luôn được tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển bền vững.

* Vâng, xin chúc những hành động và thông điệp mạnh mẽ của tỉnh Vĩnh Long sẽ được doanh nghiệp, nhà đầu tư đón nhận tích cực. Nhân dịp Tết Nguyên đán, ông nhắn gửi điều gì đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư và nhân dân tỉnh Vĩnh Long, thưa ông?

- Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X nhiệm kỳ 2015- 2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2016- 2020, trong điều kiện tình hình kinh tế vẫn còn đối mặt với những khó khăn thách thức và nhiều biến động, việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2018 và những năm tiếp theo sẽ rất nặng nề.

Tôi mong người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức.

UBND tỉnh cam kết sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững.

Tỉnh Vĩnh Long sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, bình đẳng. Vĩnh Long quyết tâm trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

* Xin cảm ơn ông.

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)

 

 

 

 

 

ANH 5, ANH 6: Nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực Vĩnh Long rất chú trọng phát triển và thu hút đầu tiên.