TP Vĩnh Long phấn đấu đạt đô thị loại II vào năm 2020

Cập nhật, 14:18, Thứ Tư, 14/02/2018 (GMT+7)

Cùng nhiều phong trào thi đua xây dựng đô thị sáng- xanh- sạch- đẹp, nhiều công trình xây dựng mới là điểm nhấn của thành phố đã mọc lên, TP Vĩnh Long đang trên đường xây dựng đô thị hiện đại và phấn đấu đến năm 2020, sẽ được công nhận là đô thị loại II…

Quảng trường TP Vĩnh Long là nơi vui chơi, giải trí và tổ chức nhiều sự kiện lớn của thành phố và tỉnh.
Quảng trường TP Vĩnh Long là nơi vui chơi, giải trí và tổ chức nhiều sự kiện lớn của thành phố và tỉnh.

Theo ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long, công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng trung tâm thành phố xanh- sạch- đẹp gắn với tăng trưởng xanh, nếp sống văn minh luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sự nỗ lực của Thường trực UBND thành phố, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan tỉnh- thành và UBND các xã- phường.

Trong những năm qua, TP Vĩnh Long cơ bản thực hiện tốt kế hoạch đề ra, nỗ lực, phấn đấu đạt được một số thành tựu đáng phấn khởi.

Trong đó có việc chỉnh trang đô thị; lắp đặt đèn trang trí, cải tạo sửa chữa vỉa hè, xây dựng tuyến phố văn minh; hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng phát triển đã góp phần hoàn thành các mục tiêu đề ra.

TP Vĩnh Long là đô thị loại III trực thuộc tỉnh từ năm 2009, qua 8 năm xây dựng và phát triển, thành phố được sự quan tâm lãnh- chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, qua đó đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng đô thị.

Để phát triển đô thị loại II, thành phố đã xây dựng kế hoạch phát triển đô thị, tập trung huy dộng các nguồn lực đầu tư xây dựng các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, từng bước hoàn chỉnh các tiêu chí của bộ tiêu chí phân loại đô thị.

“Có thể kể một số công trình trọng điểm của thành phố như dự án bờ kè Cổ Chiên; cơ sở hạ tầng Khu du lịch sinh thái Tân Ngãi; khu Công viên Truyền hình Vĩnh Long; hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính tỉnh; đường ấp Tân Phú;…

Cùng nhiều công trình do tỉnh đầu tư cũng sẽ góp phần tích cực trong công tác chỉnh trang và thay đổi diện mạo đô thị ngày càng văn minh, hiện đại hơn”.

Trong những năm qua, thành phố đã được đầu tư từ các nguồn vốn của Trung ương, của tỉnh một số công trình trọng điểm, làm động lực thúc đẩy sự phát triển của đô thị.

“Tính đến thời điểm hiện tại, TP Vĩnh Long đã đạt 72,65/100 điểm và dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành đề án trình Quốc hội công nhận đô thị loại II theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 11/2012 về việc phê duyệt chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012- 2020”.

Với sự đầu tư về cơ sở vật chất, hạ tầng, thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng về kinh tế, xã hội; cơ cấu kinh tế chuyển dịch khả quan, thu nhập bình quân đầu người hàng năm vượt chỉ tiêu nghị quyết.

“Thương mại, dịch vụ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu xã hội do kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội được tiếp tục đầu tư, kết nối với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL.

Đồng thời còn chuẩn bị đầu tư nhiều hạng mục công trình thuộc dự án nâng cấp đô thị sẽ thúc đẩy thành phố xây dựng đô thị văn minh, hiện đại trong thời gian tới…”.

Ông Nguyễn Trung Kiên- Chủ tịch UBND TP Vĩnh Long- nhấn mạnh, trong xây dựng chuẩn đô thị loại II, thành phố sẽ quyết tâm bằng nội lực có sẵn. Bên cạnh đó, cần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nếp sống văn minh đô thị, cách ứng xử thân thiện của người dân thành phố, thực hiện có hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự…

 

 

Bài, ảnh: KHÁNH DUY