Sống mãi tinh thần Mậu Thân qua những câu chuyện kể

Cập nhật, 08:41, Chủ Nhật, 25/02/2018 (GMT+7)

 

Những buổi nói chuyện về lịch sử giúp thế hệ trẻ tự hào và phấn đấu tiếp bước truyền thống hào hùng của thế hệ đi trước. Ảnh: TL
Những buổi nói chuyện về lịch sử giúp thế hệ trẻ tự hào và phấn đấu tiếp bước truyền thống hào hùng của thế hệ đi trước. Ảnh: TL

50 năm đã qua nhưng tinh thần, ý chí và niềm tin tất thắng của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn nguyên giá trị, là một thành quả cách mạng có ý nghĩa lớn lao trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968- 2018), tối 9/2, tại Công viên Tượng đài Chiến thắng Mậu Thân (TP Vĩnh Long), Tỉnh Đoàn Vĩnh Long tổ chức chương trình sinh hoạt truyền thống với chủ đề “Những năm tháng hào hùng”.

Tại chương trình, các đoàn viên- thanh niên đã được nghe 2 nhân chứng lịch sử là nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Ký Ức và ông Nguyễn Văn Hoài (Chín Hoài)- nguyên Ủy viên Ban Binh vận Khu Tây Nam Bộ- chia sẻ về ý nghĩa của công tác binh vận và công tác hậu phương trong chiến thắng Xuân Mậu Thân 1968; những đóng góp của người dân và vai trò của thanh niên Vĩnh Long trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy.

Dẫu có tổn thất cho lực lượng cách mạng, song cuộc Tổng tiến công, nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là cuộc tập dượt, chuẩn bị lực lượng tiến tới giành thắng lợi quyết định mùa xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sự kiện lịch sử này đã thể hiện rõ quyết tâm chiến lược chính xác của Đảng, chỉ huy điều hành tác chiến kiên quyết, linh hoạt, táo bạo, bí mật, bất ngờ với tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân đội, sự phối hợp chặt chẽ và khả năng chiến đấu của 3 thứ quân.

Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi lực lượng và toàn dân, tinh thần sắc đá của quân và dân ta, trí thông minh sáng tạo, lòng quả cảm, bản lĩnh kiên cường, đã giành thắng lợi to lớn và tạo ra bước ngoặt chiến lược trong sự nghiệp kháng chiến cứu nước của dân tộc, để lại bài học lịch sử vô giá.

Tại buổi sinh hoạt, các nhân chứng cũng nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm qua cuộc chiến đấu và nhắn nhủ thế hệ trẻ Vĩnh Long luôn nêu cao và phát huy tinh thần Mậu Thân anh dũng, mãi mãi sáng chói trên bước đường cách mạng hiện nay.

Chung sức chung lòng xây dựng đất nước phồn vinh, quê hương Vĩnh Long giàu đẹp, nhân dân Vĩnh Long có cuộc sống ấm no, văn minh và hạnh phúc.

Cùng với quân và dân cả nước bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, chẳng những ở đất liền và biên giới, mà cả vùng trời, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đêm 30 tết, tại Quảng trường TP Vĩnh Long, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức chương trình mừng Đảng mừng Xuân và kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968.

Trong đêm giao thừa, các đại biểu cùng đông đảo người dân được xem lại những thước phim tư liệu, ôn lại lịch sử. Đây là dịp để mọi người cùng tự hào về truyền thống cách mạng của cha ông đi trước, không ngại hy sinh gian khổ để tạo nên thắng lợi, góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước hôm nay.

Bạn Nguyễn Minh Trí- sinh viên ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh- cho biết: “Đêm giao thừa năm nay rất ý nghĩa.

Những thước phim lịch sử giúp người trẻ như em hiểu biết hơn về Xuân Mậu Thân 1968; nhắc lại chiến công của những anh hùng hy sinh trong chiến dịch, khơi lên nhiệt huyết của thanh niên, nhắc nhau về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để mỗi người trẻ chúng em trau dồi, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước”.

Sinh ra và lớn lên trong hòa bình, chỉ biết đến cuộc Tổng tiến công Xuân Mậu Thân 1968 qua những câu chuyện kể, những thước phim tư liệu, nhưng Thiếu tá Nguyễn Minh Phụng- Trợ lý Chính trị (Phòng Tham mưu- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) luôn ý thức được giá trị thiêng liêng của nền độc lập, tự do.

“Luôn thấm nhuần tư tưởng quyết chiến, quyết thắng và qua những bài học lịch sử đó, tôi luôn nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ, biết tận dụng thời cơ, khắc phục khó khăn thách thức.

Đồng thời là lực lượng tuyên truyền viên, tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp cho đội ngũ cán bộ trẻ và chiến sĩ của lực lượng vũ trang tỉnh và nhân dân thấm nhuần tinh thần yêu nước, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân đội nhân dân Việt Nam”- Thiếu tá Nguyễn Minh Phụng thể hiện quyết tâm.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn- Nguyễn Huỳnh Thu cho biết, sinh hoạt chuyên đề là dịp để đoàn viên- thanh niên ôn lại và nhận thức sâu sắc hơn về thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Xuân Mậu Thân 1968.

Những câu chuyện được các nhân chứng lịch sử chia sẻ đã góp phần khích lệ thế hệ trẻ Vĩnh Long tiếp tục phấn đấu, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết và khát khao cống hiến vì cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội phồn vinh.

THÚY QUYÊN- NGUYỄN THỊNH