Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia tại địa phương

Cập nhật, 18:01, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

Chiều 28/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ- Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả đạt được năm 2017 về các Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững; đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Năm 2017, Vĩnh Long có 39 xã NTM và TX Bình Minh đã hoàn thành nhiệm vụ xây NTM cấp huyện theo đúng lộ trình đề ra.
Cần khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo để thoát nghèo bền vững (Ảnh: DƯƠNG THU)

Năm qua, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân trong tổ chức, triển khai thực hiện, các Chương trình mục tiêu Quốc gia đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tính đến cuối năm 2017, cả nước có 3.069 xã NTM (đạt 34,4%) và 43 đơn vị cấp huyện thuộc 24 tỉnh/thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 13 huyện so với cuối năm 2016. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân cả nước là 6,72%; giảm 1,51% so năm 2016.

Cần khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo để thoát nghèo bền vững (ảnh: DƯƠNG THU)

Năm 2017, Vĩnh Long có 39 xã NTM và TX Bình Minh đã hoàn thành nhiệm vụ xây NTM cấp huyện theo đúng lộ trình đề ra.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2018, cả nước phấn đấu có ít nhất 39% xã (khoảng 3.500 xã) đạt chuẩn NTM và ít nhất 54 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM.

Riêng Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước từ 1-1,5%/năm.

Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng NTM; khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo tiếp cận được các chính sách giảm nghèo của Nhà nước.

Ngoài ra, tăng cường công tác chỉ đạo từ Trung ương tới địa phương, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và kịp thời trong công tác tham mưu, đề xuất chính sách, giải pháp thực hiện mục tiêu xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững; nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia tại các địa phương.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN