Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Ý thức về mức độ nguy hiểm, không chủ quan về bão

Cập nhật, 20:54, Chủ Nhật, 24/12/2017 (GMT+7)

* Cưỡng chế nếu người dân không chịu di dời đến nơi an toàn

Chiều tối 24/12/2017, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến với 19 tỉnh- thành phía Nam (từ Bà Rịa- Vũng Tàu đến Cà Mau), bàn giải pháp ứng phó bão số 16 (tên quốc tế là Tembin).

Đây là những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp khi bão số 16 dự báo sẽ đổ bộ vào đất liền vào tối và đêm 25/12.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón chủ trì hội nghị tại đầu cầu Vĩnh Long.
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón chủ trì hội nghị tại đầu cầu Vĩnh Long.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các địa phương và người dân tiếp tục theo dõi sát thông tin dự báo về bão. Đặc biệt là tuyên truyền để người dân ý thức về mức độ nguy hiểm, không chủ quan về bão.

Các địa phương huy động lực lượng trực sẵn sàng ứng phó bão, nhất là lực lượng công an, quân sự, thanh niên, giúp dân chằng chống nhà cửa. Những trường hợp không chấp hành phương án di dời đến nơi an toàn sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Có phương án khắc phục hậu quả, không để người dân thiếu đói, bệnh, khó khăn sau bão. “Nếu bão đổ bộ vào đất liền với cường độ như dự báo sẽ gây ra hậu quả rất nặng nề. Nhưng nếu may mắn không xảy ra thì xem như đây là cách thực tập ứng phó thiên tai”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nông nghiệp- PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, đây là cơn bão trái mùa, vì thời điểm này ở khu vực Nam Bộ ít khi xảy ra bão. Nguy hiểm hơn, bão Tembin có tốc độ di chuyển nhanh, cường độ lớn.

Nam Bộ lại là khu vực có lượng dân cư đông đúc, kinh tế đa dạng, tàu thuyền hoạt động nhiều nhưng lại ít có kinh nghiệm đối phó bão.

Cũng theo Bộ trưởng NN và PTNT, bão Tembin đang ở cấp độ 4, nhưng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì việc ứng phó với cơn bão này đang được triển khai ở cấp độ 5- cấp độ rủi ro thiên tai cao nhất.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, lúc 16 giờ ngày 24/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc, 113,1 độ Kinh Đông, cách đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 120km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 (tương đương 115- 135km/giờ), giật cấp 15.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển nhanh (khoảng 25km/h). Chiều tối và đêm nay bão duy trì sức gió mạnh nhất cấp 12, giật cấp 15 với sóng biển cao 10m sẽ đi qua khu vực đảo Trường Sa Lớn và Huyền Trân. Cấp độ rủi ro thiên tai do bão ở huyện đảo Trường Sa là cấp 4.

Với tốc độ di chuyển từ 20- 25km/h, khoảng tối và đêm 25/12, bão sẽ vào đất liền các tỉnh từ Bà Rịa- Vũng Tàu đến Cà Mau với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13. Trên đất liền các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đều có nguy cơ gió mạnh cấp 10, giật cấp 13, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

 Dự báo bão Tembin của các nước khá tương đồng.
Dự báo bão Tembin của các nước khá tương đồng.

Khi tràn qua Philippines, bão Tembin đã khiến gần 200 người chết, hơn 160 người mất tích.

Tin, ảnh: NGUYỄN THỊNH