Câu chuyện cuối tuần

Hoan hô tinh thần "4 hiến"

Cập nhật, 06:59, Thứ Bảy, 16/12/2017 (GMT+7)

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đến nay đã bước sang giai đoạn II (2016- 2020), những chủ trương hợp “ý Đảng, lòng dân” ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, nhiều hộ dân đã phát huy tinh thần “4 hiến” (hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến của) tạo nên sức mạnh to lớn trong tiến trình làm mới nông thôn.

Ngoài nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, sự đóng góp của cộng đồng dân cư cũng rất lớn- không chỉ dừng lại ở con số mỗi xã huy động vài chục tỷ đồng, mà qua đó còn tỏa sáng những nghĩa cử cao đẹp- luôn đặt lợi ích chung lên hàng đầu.

Điển hình như, để chung tay đưa xã Thành Đông (Bình Tân) về đích nông thôn mới, 387 hộ dân đã tự nguyện hiến trên 15ha đất, hàng trăm vật kiến trúc và hàng ngàn ngày công lao động để xây các công trình phúc lợi dân sinh với tổng giá trị gần 50 tỷ đồng.

Ngoài ra, tinh thần của người dân ở các địa phương còn lại cũng rất đáng nể phục, đó là một hộ dân ở xã Trung Hiệp (Vũng Liêm) đã tự nguyện hiến 6 lượng vàng của mẹ để lại- đem tặng cho xã để làm đường cho dân đi. Sau đó, lại tiếp tục hiến hơn 40 triệu đồng- số tiền từ nguồn truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng của người mẹ quá cố- để cùng xã đan hóa tuyến đường trước nhà.

Gần đây nhất là chuyện 2 hộ dân ở xã Phú Đức (Long Hồ) đã chủ động đến gặp lãnh đạo địa phương để hiến kế- gỡ “nút thắt” trên tuyến đường bị chia cắt bằng việc tự nguyện hiến 2,5 công đất để xây cầu, làm đường cho dân đi. Bởi đây là công trình khá bức xúc trong khâu giải phóng mặt bằng, nếu tuyến đường không hoàn thành, xã sẽ khó về đích theo lộ trình đề ra.

Có thể nói, tinh thần “4 hiến” của người dân là những điểm son tô thắm cho bức tranh nông thôn. Dù ở thời đại nào thì câu nói “Khó vạn lần dân liệu cũng xong” của Bác Hồ vẫn còn nguyên giá trị.

XUÂN TƯƠI