Vướng giải phóng mặt bằng, nhiều công trình chậm tiến độ

Cập nhật, 14:05, Thứ Năm, 23/11/2017 (GMT+7)

Báo cáo của các chủ đầu tư cho thấy nhiều công trình xây dựng cơ bản chậm tiến độ so kế hoạch, bên cạnh các yếu tố khách quan lẫn chủ quan, thì phần lớn là do vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Vướng khâu giải phóng mặt bằng, nhiều công trình chậm tiến độ.
Vướng khâu giải phóng mặt bằng, nhiều công trình chậm tiến độ.

Vướng giải phóng mặt bằng

Trong đợt giám sát của Thường trực HĐND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật và Nghị quyết của HĐND tỉnh về đầu tư, xây dựng cơ bản tại 8 công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách năm 2017, báo cáo các chủ đầu tư cho thấy, bên cạnh việc điều chỉnh thiết kế dự toán, phương án bồi thường, hỗ trợ đã làm tăng chi phí đầu tư còn có nguyên nhân vướng giải phóng mặt bằng nên có nhiều công trình chậm tiến độ.

Cụ thể, Dự án Công viên Truyền hình Vĩnh Long và đường vào công viên Truyền hình Vĩnh Long có tổng mức đầu tư trên 309 tỷ đồng do Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long làm chủ đầu tư, hiện còn một số hộ khiếu nại về giá đất nông nghiệp, chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Theo UBND TP Vĩnh Long, 2 công trình trên ảnh hưởng 217 hộ (Phường 3 và Phường 4) và 5 tổ chức. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là trên 113 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện chi trả 193 hộ với trên 100 tỷ đồng, còn lại 27 hộ chưa nhận tiền với lý do yêu cầu nâng giá đất vườn mặt tiền đường Nguyễn Văn Thiệt và Mậu Thân; yêu cầu được hưởng hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm việc làm.

Một số hộ bị ảnh hưởng công trình đường vào Công viên Truyền hình Vĩnh Long yêu cầu tái định cư tại chỗ và nâng giá đất nhưng không được xét duyệt.

UBND thành phố giải thích do khu tái định cư tại chỗ có hạn nên sẽ bố trí tái định cư ở Phường 4, trong khi việc nâng giá đất không được phê duyệt do UBND thành phố quyết định ban hành giá đất cụ thể để thực hiện công tác bồi thường, và UBND tỉnh cũng đã có công văn không chấp nhận xem xét hỗ trợ khác.

Trong khi đó, một số công trình thay đổi thiết kế nên không chỉ chậm tiến độ mà còn gây bức xúc cho người dân.

Tại Dự án xây dựng Đường tỉnh 907 (đoạn từ xã Trung Chánh qua Tân Quới Trung- Vũng Liêm) do Sở Giao thông- Vận tải (đơn vị được ủy quyền) làm chủ đầu tư vì thay đổi thiết kế nên người dân bức xúc.

Một số hộ cho rằng, hàng chục năm qua họ không dám trồng trọt hay xây dựng gì, chờ giao đất để đơn vị thi nâng cấp tuyến đường, nhưng nay chủ đầu tư lại thay đổi thiết kế, làm đường mới.

Mặc dù chủ đầu tư giải thích việc thiết kế điều chỉnh sẽ giảm kinh phí khâu bồi hoàn giải phóng mặt bằng, nhưng nhiều hộ cho rằng mình bị thiệt hại nên bức xúc, nhiều lần phản ứng với ngành chức năng, yêu cầu làm đường như thiết kế ban đầu hoặc bồi thường thiệt hại.

Phải đẩy nhanh tiến độ công trình

Theo báo cáo đánh giá của Sở Kế hoạch- Đầu tư, kết quả giải ngân trong tháng 10 có tăng so tháng trước và cùng kỳ nhưng so kế hoạch và thời gian thực hiện tỷ lệ giải ngân còn thấp. 

Đến ngày 31/10/2017, có 118/252 công trình giải ngân dưới 80% kế hoạch vốn.

Trong đó, có 16 công trình giải ngân dưới 30%, còn 6 công trình chưa khởi công. Nhiều dự án chuyển tiếp thực hiện và giải ngân chậm.

Ông Võ Quốc Thanh- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư nhận định, việc triển khai các thủ tục thực hiện các dự án còn chậm do một số nguồn vốn được bổ sung trong những tháng cuối năm và quý III/2017.

Về chủ quan, ông cho rằng lãnh đạo một số ban, ngành thiếu quan tâm trong kiểm tra, giám sát cũng như thiếu chủ động trong việc tuyên truyền giải phóng mặt bằng, vận động thu hồi đất, nên khi thông báo kế hoạch vốn, nhiều công trình không được triển khai kịp thời.

Liên quan tới việc điều chỉnh thiết kế, gây bức xúc trong dân, qua khảo sát tại một số công trình, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách (HĐND tỉnh) Nguyễn Thành Nghiệp cho rằng, nổi lên vấn đề khảo sát, thiết kế ban đầu khá qua loa nên dẫn đến việc thay đổi thiết kế nhiều lần, gây bức xúc.

Ngoài yếu tố khách quan, ông cho rằng, tinh thần trách nhiệm chủ đầu tư, cán bộ quản lý chưa cao nên ngoài tiến độ thực hiện chậm thì còn nhiều công trình chưa khởi công, trong khi từ nay đến cuối năm chỉ vỏn vẹn vài tháng.

Cho rằng trách nhiệm tư vấn, chủ đầu tư có nhiều điểm sơ hở, quan điểm chưa thống nhất, khi có vướng mắc thì sự phối hợp giải quyết cũng chưa thật sự hiệu quả, ông Nguyễn Minh Dũng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh- lưu ý Sở Kế hoạch- Đầu tư là đơn vị chủ quản cần rút kinh nghiệm việc này.

Công tác phối hợp, vận động tuyên truyền khâu giải phóng mặt bằng phải thực hiện từ đầu, tránh tình trạng thi công vướng rồi tháo gỡ rất khó khăn.

Ông Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh- yêu cầu những tháng cuối năm phải tập trung phối hợp, thanh- kiểm tra việc triển khai kế hoạch vốn, xử lý những đơn vị vi phạm, thiếu trách nhiệm trong quản lý, xử lý những nhà thầu thi công chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng;

chậm thực hiện quyết toán, tất toán. Đối với những công trình thay đổi thiết kế, ông cho rằng cần rà soát lại quy hoạch, cao trình của một số công trình thủy lợi kết hợp giao thông sao cho phù hợp, tránh lãng phí.

Trong giải phóng mặt bằng, phải quan tâm trong công tác phối hợp giữa sở, ngành, chính quyền địa phương và chủ đầu tư, phải đẩy nhanh thực hiện công trình, đảm bảo đúng tiến độ như kế hoạch đề ra.

Dự án nâng cấp, mở rộng Trại Giống thủy sản tỉnh (xây dựng tại xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) do Sở Nông nghiệp- PTNT làm chủ đầu tư cũng gặp khó khâu thay đổi thiết kế, làm ảnh hưởng tiến độ. Cụ thể, khi lập phương án bồi thường theo quy mô được duyệt dự kiến lên hơn 80 tỷ đồng làm tổng mức đầu tư tăng 2,2 lần nên phải điều chỉnh lại quy mô dự án từ 14,39ha xuống 9,25ha. Đến nay dự án đã hoàn thành chi trả, bồi thường tiền cho hộ thiệt hại, hoàn thành công tác xây lắp.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG