Trung đoàn 24- ký ức chiến trường Tây Nguyên

Cập nhật, 06:20, Thứ Hai, 13/11/2017 (GMT+7)

 

Vui mừng gặp lại đồng đội cũ.
Vui mừng gặp lại đồng đội cũ.

Năm 1965, Mỹ vừa ném bom phá hoại miền Bắc, vừa mang Quân viễn chinh Mỹ và chư hầu đổ vào Nam Việt Nam, cả nước sục sôi ý chí đánh thắng quân xâm lược. Những tiểu đoàn và trung đoàn bộ binh lần lượt ra mặt trận.

Hàng vạn thanh niên hăng hái nhập ngũ và nô nức lên đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Ngày 13/11/1965, Trung đoàn 42 Trung dũng (danh hiệu Bác Hồ tặng) đổi phiên hiệu 24 và rời Chiến khu Ngọc Trạo Thanh Hóa vào chiến trường miền Nam theo mệnh lệnh của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Những ngày cuối tháng 10 vừa qua, tại TP Cần Thơ các tướng lĩnh, cán bộ, sĩ quan Trung đoàn 24 qua các thời kỳ, đã có cuộc họp mặt truyền thống, ôn lại những ký ức một thời chiến tranh vô cùng khốc liệt, đặc biệt ở chiến trường Tây Nguyên.

Trung đoàn đã từng được mệnh danh là “quả đấm thép” của mặt trận Tây Nguyên và cả chiến trường Lào- Campuchia. Rất nhiều những trận đánh, những kỷ niệm được kể lại qua những người lính mà nay đều đã bạc trắng mái đầu.

Đại tá Nguyễn Xiểm xúc động kể lại những trận đánh đầu tiên làm cho giặc Mỹ hoang mang, khi biết được có sự hiện diện của quân chủ lực ở chiến trường Tây Nguyên.

Đại tá Nguyễn Xiểm- Ban Liên lạc CCB Trung đoàn 24 khu vực Cần Thơ.
Đại tá Nguyễn Xiểm- Ban Liên lạc CCB Trung đoàn 24 khu vực Cần Thơ.

Trận đánh quân Mỹ đầu tiên tại chiến trường Tây Nguyên vào tháng 4/1965, Tiểu đoàn 4 đánh Đăk Sút.

Tiểu đoàn 5 vây đồn Tu-mơ-rông Nam lộ 14. Trung đoàn 42 của chính quyền Sài Gòn trong cuộc hành quân “ Dân thắng 51” bị Tiểu đoàn 4 và 6 của ta đánh tiêu diệt nhiều sinh lực. Lữ dù 101 Mỹ không vận lên Đăk Tô, đúng ý đồ của Bộ Tư lệnh B3.

Đêm 25/5/1966, Đại đội đặc công của Trung đoàn 24 và một Đại đội của Tiểu đoàn 4 đã dũng mãnh tập kích vào trận địa pháo hỗn hợp của Quân Mỹ tại Đăk Prong, phá hủy nhiều pháo và tiêu diệt 150 lính Mỹ.

Những trận đánh ác liệt trên đồi Yên ngựa, các cao điểm không tên, quân của Trung đoàn trưởng Phùng Bá Thường và Chính ủy Mạnh Thạch đã phá vòng vây Đăk Hà của Lữ đoàn 101 Mỹ.

Những địa danh gắn với những chiến công của Trung đoàn 24 như Ngok Bơ Biêng, Ngok Wan, Ngok Long Dra... tới Chiến dịch sông Sa Thầy, chiến dịch Đăk Tô 1. Cùng lực lượng vũ trang Tây Nguyên tấn công và góp sức với toàn miền tiêu hao tiêu diệt nhiều sinh lực địch trong cuộc phản công Chiến dịch mùa khô thứ hai (1966- 1967 ).

Trên những dãy núi đá vùng Chư Păk, bức tường đá Tây Nguyên, tiếp nối thế hệ Trung đoàn 24 của Trung đoàn trưởng Nguyễn Quốc Thước và Chính ủy Vũ Khắc Thịnh đã anh dũng chiến đấu và làm nên chiến thắng Chư Păk, vinh dự được Bác Hồ điện khen trực tiếp chiến công của trung đoàn.

Toàn trung đoàn bất chấp B52 rải thảm ngày đêm, đánh mạnh và bẻ gãy 3 cuộc hành quân “Bình Tây” 48, 49, 50 của Mỹ.

Trung đoàn 24 tiến sang huyện 4 Gia Lai, đánh vận động và kiên cường bẻ gẫy cuộc hành quân “Dân quyền 51” mở rộng vùng giải phóng, đánh giao thông trên đường 14 Nam Kon Tum.

Trận tập kích của Đại đội 2 và các đại đội của Tiểu đoàn 4 vào trận địa pháo Mỹ tại làng Dã khiến quân Mỹ bàng hoàng, góp sức với các trung đoàn, sư đoàn trong Mặt trận B3, kết thúc thắng lợi quân sự của Bộ Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên trong Chiến dịch Hè Thu 1969, góp phần cùng lực lượng vũ trang trên chiến trường đánh bại Chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, giải phóng và mở rộng, diệt ác phá kiềm.

Chỉ huy và chiến sĩ Trung đoàn 24 qua các thời kỳ.
Chỉ huy và chiến sĩ Trung đoàn 24 qua các thời kỳ.

Cán bộ Chiến sĩ Trung đoàn 24 cũng như bao thế hệ bộ đội Tây Nguyên, bộ đội Trường Sơn, kinh qua và trưởng thành từ một chiến trường cam go, bom đạn B57, B52 rải thảm, thường xuyên tiếp xúc với phơi nhiễm dioxin, khó khăn gian khổ, thiếu muối, thiếu gạo mà hạt muối, hạt gạo cũng đổi bằng mồ hôi và máu chiến sĩ.

Bệnh tật, sốt rét ác tính, thiếu B1 phù thũng, tiêu chảy hoành hành, không kém phần ác liệt như bom đạn kẻ thù...

Thế nhưng, những người lính Trung đoàn 24 đã đứng vững, vượt qua, được mệnh danh là “quả đấm thép” của chiến trường Tây Nguyên và cả mặt trận bên nước bạn Lào và Campuchia.

Trong lịch sử 72 năm, Trung đoàn 24 đã 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và là 1 trong 2 đơn vị cấp trung đoàn được Bác Hồ khen tặng.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG