Trọng thể kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

Cập nhật, 07:25, Thứ Ba, 07/11/2017 (GMT+7)

 

V.I.Lenin- Người làm nên Cách mạng Tháng Mười.
V.I.Lenin- Người làm nên Cách mạng Tháng Mười.

Theo TTO, sáng 5/11/2017, lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (1917- 2017) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

Lễ kỷ niệm mở màn lúc 9 giờ với màn trình diễn nghệ thuật kéo dài 30 phút cùng những ca khúc, điệu múa hướng về nước Nga. Ngay sau đó là phần phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Trong lịch sử loài người, chưa có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn, sâu xa như thế. Cách mạng Tháng Mười Nga đã mở ra thời đại mới cho lịch sử nhân loại”.

Cuộc cách mạng Tháng Mười Nga đã làm rung chuyển thế giới, phá tan một mảng lớn trong hệ thống chủ nghĩa tư bản đế quốc.

Lần đầu tiên trong lịch sử, những người lao động đã đứng lên giành lấy chính quyền về tay mình để xây dựng một xã hội hoàn toàn mới, một nhà nước kiểu mới.

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười và sự ra đời của nhà nước Xô Viết do Lenin sáng lập đã làm thay đổi căn bản số phận dân tộc Nga, đưa nước Nga từ một nước phong kiến, nước tiền tư bản nghèo đói lạc hậu trở thành một cường quốc.

Cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đã tiếp sức cho phong trào cộng sản quốc tế, đã tác động mạnh đến đời sống chính trị của nhiều quốc gia dân tộc, cho các nước thuộc địa, đem lại niềm tin, niềm hy vọng về tự giải phóng.

Từ những thành tựu của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga và sự thất bại của Chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng Việt Nam cần rút ra bài học sâu sắc để tiếp tục kiên trì, kiên quyết theo đuổi mục tiêu lý tưởng xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Ông Nguyễn Hồng Vinh- Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam- Liên bang Nga- thay mặt những thế hệ đã sinh sống, làm việc và học tập tại Nga nói những lời tri ân tới nước Nga.

PV