Quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin

Cập nhật, 16:41, Thứ Bảy, 04/11/2017 (GMT+7)

Ngày 4/11, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS) và Luật Tiếp cận thông tin (TCTT).

Điểm cầu tại Vĩnh Long do ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.
Ông Lê Thành Long- Bộ trưởng Bộ Tư pháp (ngồi giữa)- chủ trì hội nghị.

Hội nghị đã thông tin một số nội dung cơ bản của BLHS năm 2015 (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS số 100/2015/QH13), Luật TCTT và quán triệt những việc cần triển khai thi hành.

Theo đó, BLHS năm 2015 với những nội dung mang tính đột phá về chính sách hình sự, vấn đề tội phạm và hình phạt đã tiếp tục thể hiện tinh thần chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tội phạm.

Còn Luật TCTT quy định quyền TCTT, trình tự, thủ tục yêu cầu cung cấp thông tin của công dân và trách nhiệm cung cấp thông tin của cơ quan Nhà nước.

Ông Lê Thành Long- Bộ trưởng Bộ Tư pháp (ngồi giữa)- chủ trì hội nghị.
Điểm cầu tại Vĩnh Long do ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì.

Luật TCTT được ban hành đã tạo khuôn khổ pháp lý cho việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của người dân và nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý của các cơ quan Nhà nước, từng bước đưa chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi vào cuộc sống.

Trên cơ sở những ý kiến tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nhấn mạnh tầm quan trọng của BLHS và Luật TCTT, đồng thời chỉ đạo các ban, ngành liên quan ở mỗi địa phương chuẩn bị các điều kiện để triển khai thi hành theo kế hoạch đã đề ra.

BLHS năm 2015 (gồm 26 chương, 426 Điều) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 và Luật TCTT (gồm 5 chương, 37 Điều) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.

Tin, ảnh: PHẠM PHONG