Đề nghị xử lý nghiêm doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH, BHYT

Cập nhật, 15:04, Thứ Ba, 07/11/2017 (GMT+7)

Ngày 7/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng hiện nay doanh nghiệp nợ và trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp với số tiền không nhỏ, tuy nhiên việc khởi kiện các doanh nghiệp này không nhiều.

Đại biểu đề nghị cần điều tra, xử lý doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT. Đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giao cho Ủy ban các vấn đề xã hội phối hợp với cơ quan liên quan rà soát các quy định hiện hành để xử lý vi phạm về BHXH, BHYT, nhất là trốn đóng, nợ BHXH. 

Trong lĩnh vực BHYT, đại biểu đã dẫn ra con số, chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2017, BHXH đã từ chối thanh toán 3.000 tỷ đồng do việc đề nghị thanh toán khám chữa bệnh BHYT từ các cơ sở y tế chưa hợp lệ. Vì vậy, đề nghị cần thanh tra làm rõ, công khai, minh bạch trong khám chữa bệnh để người dân được khám chữa bệnh chăm sóc tốt hơn.

Và trong phương hướng, nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng năm 2018 cũng cần bổ sung việc kiểm tra, tính minh bạch, ngăn chặn hành vi trục lợi BHYT.

Song song đó, đại biểu đề nghị nên nghiên cứu cơ chế đánh giá sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan tư pháp. Hiện nay, quy định về thời hạn giải quyết thủ tục tư pháp đã có nhưng nhiều vụ việc đơn giản bị kéo dài, đề nghị các ngành tư pháp phải siết lại kỷ luật công vụ…

TÂM THI