Câu chuyện cuối tuần

Món quà của người thầy

Cập nhật, 06:38, Thứ Bảy, 18/11/2017 (GMT+7)

Trong đời người, thầy giáo luôn là hình tượng rất đẹp trong mắt học trò. Thầy dạy dỗ ta, đưa ta đến bến bờ tri thức và mở rộng cánh cửa tương lai. Có thể đó là thầy giáo nghiêm khắc khẽ tay trò hay là cô giáo dịu dàng nắn nót từng nét chữ… Trên tất cả vì thầy muốn học trò nên người.

Hơn 30 năm trên bục giảng với bảng đen, phấn trắng, thầy bảo rằng món quà lớn nhất của thầy là có những cô, cậu học trò đã trưởng thành quay về… làm bạn với thầy.

Trong cuộc sống trúc trắc, chạy tìm thầy “em phải làm sao”, lúc thành công “thầy ơi em mới lên chức”. Thậm chí là… thất tình, thầy sẵn sàng ngồi nghe trò cũ trút hết bầu tâm sự. Đường đời gian nan, có thầy là người bạn lớn!

Cô giáo hóm hỉnh “mấy đứa là khách ruột, dẫu cô không nhớ đã đưa qua sông bao lần!” Nhóm học trò năm nào lễ tết cũng kéo đến chật nhà cô để họp lớp. Quây quần bên cô ríu ra ríu rít như bầy chim se sẻ.

Cô là bạn lớn, học trò xởi lởi đủ chuyện cuộc sống vui buồn. Họp lớp phải có cô mới chịu. Cô cũng thầm cảm ơn những tấm lòng thơm thảo như vậy.

Được cho đi, được hy sinh… cũng là niềm hạnh phúc. Chúng tôi vẫn nhớ hình ảnh người thầy tận tụy trên đảo Hòn Khoai, ngoài công tác chuyên môn, Thượng úy Trần Bình Phục còn là người thầy đáng kính trọng của các em nhỏ trên hải đảo xa xôi, còn nhiều thiếu thốn.

Thầy Phục không chỉ dạy kiến thức, mà còn dạy nhân cách, sinh hoạt hàng ngày. Những ngày trời mưa gió, thầy Phục phải xuống bãi cõng từng học trò nhỏ lên lớp... Rồi ngày 20/11, đứa xách chai nước, đứa cục xà bông… lên tặng thầy.

Có đứa còn tặng thầy chai sữa tắm, nói “tặng thầy tắm cho trắng”. Thầy Phục cảm động mà cười xòa: “Thầy đen rồi đâu cần tắm trắng, thầy nhận quà nhưng gửi lại cho mẹ em nha”. Với thầy Phục, đó là một kỷ niệm rất đẹp.

Những cô cậu học trò đừng quá băn khoăn vì chưa thành đạt, về thăm thầy cô mà không mua được quà.

Của cho không quý bằng cách cho, tấm lòng chân thành mới quan trọng. Đối với người thầy, những học trò dù trưởng thành biết mấy, học cao hiểu rộng hơn thầy biết mấy vẫn luôn xem thầy là điểm tựa, thân thiết như một người bạn vong niên chí thân, chính là món quà quý giá nhất!

TRẦN PHƯỚC