Triều cường đạt đỉnh, thêm nhiều nỗi lo

Cập nhật, 05:13, Thứ Ba, 10/10/2017 (GMT+7)

 

Điểm sạt lở bờ sông Tiền tại ấp An Thuận (An Bình- Long Hồ) được người dân gia cố tạm.
Điểm sạt lở bờ sông Tiền tại ấp An Thuận (An Bình- Long Hồ) được người dân gia cố tạm.

Theo Đài Khí tượng- Thủy văn tỉnh Vĩnh Long, mực nước cao nhất tại các nơi trong tỉnh ngày 8/10 đã cao hơn đỉnh kỳ triều đầu tháng 8 âl khoảng 0,07- 0,25m và cao hơn báo động III từ 0,14- 0,38m.

Tại Ba Càng, Phú Đức, mực nước đã vượt mực nước lịch sử từ 0,04- 0,06m. Triều cường đạt đỉnh mang theo nhiều nỗi lo…

Thu hoạch lúa “chạy” triều cường

Vừa thu hoạch xong 3,5 công lúa “chạy” triều cường, bà Đặng Thị Ba (xã Thạnh Quới- Long Hồ) cho biết khoảng tuần nay lo mất ngủ, bởi nước lên cao quá, sợ bể cống, không thu hoạch kịp là mất trắng.

Bà Ba cho biết, nước ở ngoài cống rất cao, nhiều đoạn bờ bao thấp bị nước tràn qua, nhiều chỗ có “lỗ mội” nước rịn vô ruộng. Nước lên cao cộng với mưa lớn liên tục nên ngập tới nửa cây lúa, nhiều chỗ lúa bị sập. May là thu hoạch kịp. Tuy nhiên, năng suất chỉ chừng 20 giạ/công- thấp hơn khoảng 10 giạ/công so mùa lấp vụ năm ngoái.

Cũng ở xã Thạnh Quới, anh Đặng Văn Tuấn làm 10 công lúa, mấy ngày nay thấy nước lé đé nên “đứng ngồi không yên”. May mà cắt lúa kịp. Anh Tuấn cho biết, có ruộng bị sập, phải cắt lúa tay; có người còn cắt tới 9- 10 giờ đêm để chạy triều cường.

Theo người dân nơi đây, năm nay sạ giống OM 5451, may mà nước lên nhưng lúa cũng tới thu hoạch, giá bán 108.000 đ/giạ. Máy cắt giá 240.000- 270.000 đ/công. Mấy ngày nay bà con tập trung chờ cắt, nếu trời không mưa thì làm cả ngày lẫn đêm.

Lúa cắt xong, máy chuyển ra ngoài lộ lớn, chờ lái đến cân. Có người lúa để xa nhà, phải ngủ giữ. Như bà Đặng Thị Ba cho biết, đến trưa 9/10, bà cũng chưa cân lúa bán được vì nước quá lớn, ghe mua lúa bị… vướng cầu, chưa vào.

Trong những ngày qua, bà con nông dân TX Bình Minh cũng thu hoạch rộ lúa Thu Đông nhằm tránh mưa lũ. Hiện đã thu hoạch được gần 1.700ha/2.800ha, tập trung nhiều ở các xã Đông Thành, Đông Thạnh, Đông Bình và Thuận An. Năng suất bình quân đạt 5,8 tấn/ha.

Theo ghi nhận, mặc dù nhiều cánh đồng đã được kiên cố hóa bờ bao ngăn lũ, nhưng hiện nay mực nước thượng nguồn đổ về nhanh, nếu gặp lúc mưa giông sẽ dễ gây đổ ngã, ngập úng ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng lúa.

 

Lúa Thu Đông toàn tỉnh đã xuống giống 54.539ha, chủ yếu giai đoạn làm đòng-chín. Đã thu hoạch 18.675ha, năng suất đạt 5,5 tấn/ha. Lúa Đông Xuân sớm đã xuống giống 5.767ha, chủ yếu ở giai đoạn mạ.


Lo sạt lở

Mới đây, triều cường khiến cho bờ sông Tiền (xã An Bình- Long Hồ) liên tiếp bị sạt lở. Theo đó, rạng sáng 7/10, bờ sông Tiền thuộc ấp An Long (xã An Bình) sạt lở có chiều dài hơn 60m, sâu vào hơn 10m…

Anh Tạ Minh Sang- một người dân ở đây- cho biết do trời mưa lớn và triều cường, nước chảy mạnh nên gây sạt lở. Ở giáp sông lớn nên cũng chưa thể gia cố lại được.

Ông Hồ Văn Chiến- Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp An Long- cho biết trên tuyến ấp còn 3 điểm bị sạt lở tương tự. Nhiều vườn cây ăn trái không chỉ bị ngập mà còn bị chìm xuống sông.

Điểm sạt lở bờ sông Tiền tại ấp An Long (An Bình- Long Hồ) xảy ra rạng sáng 7/10, gây thiệt hại vườn nhãn.
Điểm sạt lở bờ sông Tiền tại ấp An Long (An Bình- Long Hồ) xảy ra rạng sáng 7/10, gây thiệt hại vườn nhãn.

Trước đó, vào ngày 2/10, cặp tuyến sông Tiền cũng xảy ra 1 điểm sạt lở có chiều dài gần 100m, sâu vào 10m của 2 hộ dân ở ấp An Thuận (xã An Bình), làm ngập nhiều vườn cây và thiệt hại 2 ao cá. Như vậy, trong vòng 5 ngày địa phương này đã xảy ra 2 điểm sạt lở đất cặp tuyến sông Tiền gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước- Chủ tịch UBND xã An Bình, nguyên nhân chính gây sạt lở là do sụt đất, tuyến này chưa có bờ bao.

Hiện, xã đang tích cực chỉ đạo các ngành và ấp hỗ trợ người dân gia cố đê bao, có thể làm bằng phương pháp thủ công. Đối với những đoạn đê xung yếu thì thuê các phương tiện cơ giới nhanh chóng gia cố chống nước tràn.

Sáng ngày 7/10, Chi cục Thủy lợi tỉnh Vĩnh Long, Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Long Hồ cùng với UBND xã An Bình đã đến khảo sát để có hướng khắc phục.

Theo ông Nguyễn Văn Phước- Phó Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Long Hồ, các khu vực trên khả năng sạt lở tiếp rất lớn, trước mắt ngành chuyên môn phối hợp cùng địa phương vận dụng “4 tại chỗ”, sát cánh cùng người dân khắc phục kịp thời để bảo vệ sản xuất.

 

Trong kỳ triều cường này, mực nước các sông rạch trong tỉnh đã cao hơn mức báo động III từ 0,14- 0,38m. Mực nước đạt đỉnh triều cao nhất vào các ngày 9- 10/10. Do đó, triều cường kết hợp với mưa to nhiều khả năng gây ngập lụt ở các vùng ven sông, trũng thấp. Mức độ rủi ro thiên tai do triều cường cấp độ 3. Mực nước cao nhất tại các trạm từ ngày 9- 10/10 được dự báo tại Cần Thơ 2,05- 2,15m, Mỹ Thuận, Phú Đức, Tích Thiện từ 1,95- 2,05m, Ba Càng 1,85- 1,95m, Nhà Đài 1,8- 1,9m, Tân Thành 1,75- 1,85m, Vũng Liêm 1,65- 1,75m.

  • Bài, ảnh: SƠN- HIỀN