Rong cây mùa mưa bão

Cập nhật, 14:14, Thứ Tư, 25/10/2017 (GMT+7)

Cắt tỉa, mé nhánh cây xanh trên các tuyến đường nội ô thành phố là công việc được Xí nghiệp Công viên cây xanh (Công ty TNHH 1TV Công trình công cộng) thực hiện thường xuyên, nhất là vào mùa mưa bão càng được chú trọng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện qua lại.

Việc mé nhánh, cắt tỉa cây xanh được tăng cường thực hiện mùa mưa bão.
Việc mé nhánh, cắt tỉa cây xanh được tăng cường thực hiện mùa mưa bão.

Để an toàn cho người đi đường

Theo Công ty TNHH 1TV Công trình công cộng, hiện trên địa bàn TP Vĩnh Long và tại các cụm- tuyến vượt lũ có hơn 8.200 cây xanh do đơn vị quản lý.

Trong đó, có hơn 1.400 cây mới trồng; 6.481 cây loại 1 và trên 260 cây cổ thụ, chủ yếu là các loại cây sao, dầu, sanh, xà cừ, cồng, hoàng hậu, bã đậu, lim xẹt,... tập trung trên nhiều tuyến đường như: Trưng Nữ Vương, Hoàng Thái Hiếu, Lê Thái Tổ và khu vực bảo tàng, công viên.

Theo ông Đào Thanh Liêm- Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty, có nhiều cây cổ thụ, tán cao, rộng trên một số tuyến đường.

Cụ thể, trên đường Mậu Thân (Phường 3), có 4 loại cây như: viết, bằng lăng, hoàng hậu và xà cừ. Trong đó, đáng lo ngại là xà cừ thân cao, tán rộng.

Trong khi do nền đất khu vực này yếu, nhất là tuyến đường này thường xuyên bị ngập nước. Từ đó, ông Đào Thanh Liêm cho biết, việc khảo sát, cắt tỉa, mé nhánh được đơn vị thực hiện thường xuyên.

Và nhất là vào mùa mưa, công việc này càng được thực hiện cao độ và cho đến nay vẫn đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.

Trong khi đó, tại một số tuyến đường như: Hoàng Thái Hiếu, Trưng Nữ Vương- nơi tập trung nhiều cây cổ thụ như: cồng, bã đậu, với đặc tính thân giòn, tán nặng. Một người dân sinh sống trên đường Trưng Nữ Vương cho biết, đã có trường hợp mưa gió mạnh khiến cây gãy nhánh, nhưng rất may không trúng ai.

Ông Nguyễn Xuân Lộc- Phó Giám đốc phụ trách mảng cây xanh- Xí nghiệp Công viên cây xanh- cho biết: Qua khảo sát ngay từ đầu mùa mưa, trên địa bàn thành phố có đến vài chục cây có dấu hiệu cong nghiêng, đội gốc.

Đơn vị đã tham mưu, xin ý kiến UBND thành phố cắt hạ đọt, đốn những cây mất an toàn. “Những nơi mật độ nhà cửa dày đặc, lượng người đi lại đông đúc, chúng tôi phải đưa xe thang chuyên dụng, có tầm với cao để cắt tỉa nhánh.

Đối với những cây có nguy cơ đổ ngã, chúng tôi cho kiểm tra sâu bệnh, rong mé, tán cành để giảm bớt độ nặng, hạn chế bật gốc, mục tiêu an toàn cho người dân được quan tâm hàng đầu.”- ông Nguyễn Xuân Lộc cho biết thêm.

Rong, mé nhánh đi kèm bảo dưỡng

Trong những năm gần đây, mảng xanh của TP Vĩnh Long đã được quan tâm phát triển. Hầu hết trên các tuyến đường nội ô thành phố đều được trồng cây xanh các loại.

Hiện nay, đối với vỉa hè rộng không vướng dây điện, được đơn vị lựa chọn trồng những cây nằm trong danh mục cho phép như: sao, dầu, bằng lăng.

Ông Đào Thanh Liêm cho biết, 3 cây này phù hợp trồng ở đô thị, bởi có rễ cọc, bám sâu vào đất, ít rụng lá, trong đó, cây sao, dầu chịu nắng hạn tốt, tán rộng, có bóng mát.

Riêng cây bằng lăng, hoa đẹp, dù trái nhiều nhưng “cực công cắt tỉa”. Ngoài nội ô, cây xanh còn được đầu tư trồng tại các khu dân cư, vượt lũ trên địa bàn góp phần tạo mảng xanh cho thành phố.

Vĩnh Long đang phấn đầu lên đô thị loại II trước năm 2020- mà cây xanh là một trong những tiêu chí quan trọng.

Vì thế, theo ông Đào Thanh Liêm, bên cạnh việc mạnh dạn đốn hạ những cây không đảm bảo an toàn, đơn vị cũng tăng cường chăm sóc, cố gắng “dưỡng” cây, nhằm đảm bảo đạt tiêu chí về mảng xanh đô thị.

Về lâu dài, công ty đang nghiên cứu trồng những cây “đặc trưng” cho một số tuyến đường, nhằm tạo điểm nhấn.

Đồng thời đưa vào thay thế các loại cây đảm bảo yêu cầu không độc hại, an toàn, rễ ăn sâu, cơ lý tính phù hợp và hài hòa với cảnh quan, tạo đô thị sáng- xanh- sạch- đẹp trong tương lai.

Ông Đào Thanh Liêm cho biết, đi kèm việc kiến nghị đốn hạ những cây không an toàn, đơn vị còn phải tăng bảo dưỡng, chăm sóc cây khi bị sâu bệnh tấn công.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH