Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững

Cập nhật, 19:45, Thứ Hai, 16/10/2017 (GMT+7)

 

Chiều 16/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002- 2017.

Điểm cầu Vĩnh Long- đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng- Bí thư Tỉnh ủy tham dự (ảnh).

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXN) Việt Nam, giai đoạn 2002- 2017, NH đã tập trung huy động được các nguồn lực của toàn xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách.

Đến hết tháng 9/2017, tổng nguồn vốn của NH đạt trên 179 nghìn tỷ đồng, tăng trên 172 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 25 lần so với khi thành lập.

Từ 3 chương trình tín dụng nhận bàn giao là hộ nghèo, học sinh- sinh viên và giải quyết việc làm, đến nay tín dụng chính sách xã hội đã và đang triển khai thực hiện 20 chương trình tín dụng chính sách.

Đến 30/9, tổng dư nợ các chương trình đạt trên 169 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 19,2%, với trên 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn.

Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% số xã, phường, thị trấn cả nước. Đã có trên 31,8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH; góp phần giúp trên 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo;

thu hút, tạo việc làm cho gần 3,4 triệu lao động, hơn 3,5 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; gần 105 nghìn căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng ĐBSCL...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương NHCSXH đã làm tốt những chương trình thời gian qua, có ý nghĩa quan trọng công cuộc xóa đói giảm nghèo, giúp người nghèo tích lũy và huy động các nguồn lực hợp pháp tại các địa phương.

Cho rằng cả nước còn 1,9 triệu hộ nghèo là rất lớn, Thủ tướng yêu cầu cán bộ làm tín dụng phải gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng người dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn; cần phát triển hướng ổn định bền vững, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nghèo tiếp cận tín dụng.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH