Xã Phước Hậu

Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Cập nhật, 13:58, Thứ Tư, 06/09/2017 (GMT+7)

Là xã thứ tư của huyện Long Hồ về đích nông thôn mới (NTM), xã Phước Hậu đang tiếp tục duy trì để nâng chất lượng các tiêu chí nhằm hướng đến mục đích “không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn”.

Hệ thống giao thông xã Phước Hậu được đầu tư hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa.
Hệ thống giao thông xã Phước Hậu được đầu tư hoàn chỉnh đáp ứng nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa.

Nông thôn đổi thay, nhiều tiêu chí đạt cao

Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi trở về xã Phước Hậu mà lòng rộn ràng khi thấy cờ đỏ sao vàng, cờ phướn tung bay phất phới dọc theo trục lộ chính.

Trước cổng Đảng ủy, UBND xã và nhà nhiều hộ dân là sắc vàng rực rỡ của hoa hoàng yến tạo cảm giác vui tươi và ấm áp.

Ông Nguyễn Văn Bảy (ấp Phước Lợi B) hồ hởi nói: “Mấy hôm nay, tui đợi đến ngày xã làm lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM mà trong lòng háo hức. Người dân nơi đây đều phấn khởi nhìn thấy thành quả đổi thay trên quê hương mình”.

Nhớ lại, trước đây khi nghe cán bộ xã, ấp phổ biến về xây dựng NTM và vận động người dân chung tay thực hiện, nhiều người chưa nhận thức rõ nên ai cũng có ý kiến...

Sau khi được giải thích rõ ràng, tuyên truyền sâu hơn, người dân đã mạnh dạn đóng góp công sức lao động, tiền của để cùng Nhà nước hoàn thành nhiệm vụ chung.

Ông Bảy kể, trước kia bà con mình- đặc biệt là những hộ ở sâu trong ngọn- đâu ai nghĩ sẽ có điện, nước máy để sử dụng.

Còn muốn đi đâu thì phải ra tận QL53 mới có xe rước, nhưng nay khác rồi, chỉ cần “a lô” là có xe đến tận ngõ, ai ở trong sâu một chút thì chỉ cần ít phút ngồi xe gắn máy là đã tới trục lộ chính. Điện, nước thì được kéo đến “phục vụ tận nơi”.

Mạng internet phủ sóng đáp ứng yêu cầu kết nối thông tin, học hành của con em. Buổi tối, dưới ánh đèn sáng trưng, từng tốp bà con đi tập thể dục mà thấy thật vui... “

Tất cả những điều đó trước kia chỉ là mơ ước nhưng nay đã thành hiện thực. Cho nên, chỉ cần chúng ta đồng lòng, phấn đấu thì việc gì cũng thực hiện được”- ông Bảy gật gù khen.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc- Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã, trước đây người dân địa phương chủ yếu sống bằng nông nghiệp, sản xuất nhỏ lẻ; tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ chưa phát triển;

HTX chưa thành lập; thủy lợi chưa khép kín; cơ sở hạ tầng chưa phát triển, chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân. Qua 6 năm xây dựng, xã đã về đích NTM với nhiều tiêu chí đạt cao hơn so quy định như: thủy lợi vượt 37,8%; nhà ở vượt 22,8%; lao động- việc làm vượt 4,5%; điện vượt gần 1,2%...

Lấy sức dân để lo cho dân

Thời gian qua, các hoạt động chăm lo cho dân luôn được địa phương quan tâm nhằm từng bước kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 2,65%.
Thời gian qua, các hoạt động chăm lo cho dân luôn được địa phương quan tâm nhằm từng bước kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 2,65%.

6 năm nay, từ khi xã Phước Hậu bắt tay xây dựng NTM, vợ chồng chị Đỗ Kim Vân (ấp Phước Lợi A) nhiệt tình ủng hộ tiền cất nhà, xây đường, trao học bổng cho học sinh khó khăn, tặng quà hộ nghèo...

“Tui thấy chính quyền rất quan tâm lo cho dân nên có khả năng bao nhiêu thì tui ủng hộ bấy nhiêu. Tui mong mình mua bán đắt để có điều kiện tiếp tục cùng địa phương xóa nghèo cho dân mình”- chị Vân nói.

Còn anh Lê Hoàng Vũ (ấp Phước Lợi B) thì thường xuyên ủng hộ “lặt vặt” 1- 2 triệu đồng để đổ đá, xây đường. Tận dụng nhà có chiếc chẹt, khi nào địa phương cần thì anh hỗ trợ vận chuyển vật tư, ngay cả khi vào mùa vụ cũng nhiệt tình giúp.

“Tui làm nông cũng không dư dả gì nhiều, nhưng chuyện gì có lợi cho địa phương tôi đều ủng hộ hết mình.

Tui mong sắp tới Nhà nước tiếp tục đầu tư nhựa hóa tuyến đường còn lại trong ấp; đồng thời quan tâm hỗ trợ vốn và đầu ra nông sản để người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống”- anh Vũ nói.

Phước Hậu là xã anh hùng, giàu truyền thống cách mạng của huyện. Trong suốt chiều dài lịch sử, mảnh đất và con người nơi đây luôn tạo ra những điểm sáng với bước phát triển đột phá. Trong thời kỳ đổi mới, xã đã có những chuyển mình đổi thay theo xu thế phát triển chung. Đảng bộ và chính quyền xã nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh. Trong xây dựng NTM, ngoài ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 88,9 tỷ đồng; xã còn huy động từ doanh nghiệp, Mạnh thường quân và nhân dân gần 32,6 tỷ đồng.

Tại lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM huyện- lưu ý địa phương cần tiếp tục duy trì để nâng chất lượng các tiêu chí nhằm hướng đến mục đích cuối cùng là “không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân nông thôn”.

Theo đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã cần tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững với phương châm “lấy sức dân, của dân và tài dân để lo cho dân”.

Bên cạnh, cần tiếp tục nâng chất 19 tiêu chí theo Quyết định 1980 của Thủ tướng Chính phủ nhằm thực hiện 5 mục tiêu: đời sống, thu nhập người dân ngày càng nâng cao; cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, hoàn thiện;

đời sống, tinh thần nhân dân phong phú hơn; an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp và bền vững hơn.

Đồng chí Trần Văn Út- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ Xây dựng NTM xã- cho rằng: Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục giữ vững và nâng chất xã NTM, trong đó ưu tiên các tiêu chí chưa cao và chưa bền vững như: giao thông, nhà ở, thu nhập, y tế, môi trường; quan tâm quản lý bảo dưỡng và sử dụng có hiệu quả các công trình đã đầu tư; phát huy mọi tiềm năng để xã ngày càng đổi thay diện mạo về cảnh quan môi trường, đời sống nhân dân đầy đủ hơn về vật chất và tinh thần.

Ông Nguyễn Văn Bảy

Thành quả mà chúng ta bỏ ra để xây dựng NTM thì chúng ta thụ hưởng chứ không ai khác.

Ông bà ta có câu “an cư, lạc nghiệp”. Qua xây dựng NTM, người dân có nhà kiên cố để ở, rồi hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa... đạt chuẩn thì đó là sự an cư.

Vì thế, mọi người sẽ an tâm lao động sản xuất nâng cao đời sống. Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục chí thú làm ăn, đóng góp công sức để hoàn thiện cơ sở hạ tầng; cùng bà con sửa sang nhà cửa khang trang, giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp hơn; giáo dục con em học hành đến nơi đến chốn, chung tay giữ gìn thành tựu mà xã nhà đã đạt được.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI